“Vành khuyên hát”: Sang quý và nhọc nhằn

23/12/2013

Vành Khuyên có lẽ là ca sĩ opera đầu tiên ra mắt album ca nhạc của riêng mình. Tuy nhiên, “Vành khuyên hát” lại không phải là album về thể loại mà cô hằng đeo đuổi và là sở trường.


Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam Đỗ Hồng Quân đệm piano cho ca sĩ Vành Khuyên hát
bài "Người Hà Nội" tại buổi ra mắt album.

Họa sĩ Lê Thiết Cương bộc bạch rằng, anh có chút “chơi chữ” khi để thiết kế bìa album chữ “Vành khuyên” không viết hoa. Cũng như loài chim quý mà cô mang tên, Vành Khuyên là một giọng ca quý của âm nhạc Việt Nam.

“Vành khuyên hát” tập hợp chín ca khúc được coi là kinh điển qua nhiều thế hệ mà nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân gọi là “chín viên ngọc của âm nhạc Việt Nam”. Giọng soprano khỏe khoắn, kịch tính của Vành Khuyên đã tạo nên dấu ấn riêng của mình trong các ca khúc từng quen thuộc với nhiều giọng ca nổi tiếng trước đây. Người Hà Nội (Nguyễn Đình Thi), Bài ca hy vọng (Nguyễn Văn Tý), Xa khơi (Nguyễn Tài Tuệ), Người con gái sông La (Doãn Nho, thơ Phương Thúy), Quảng Bình quê ta ơi (Hoàng Vân), Bóng cây Kơnia (Phan Huỳnh Điểu), Hà Nội – Huế - Sài Gòn (Hoàng Vân, thơ Lê Nguyên), Đất nước tình yêu (Lệ Giang), Cánh chim báo tin vui (Đàm Thanh) qua cách xử lý của Vành Khuyên đã mang một âm hưởng khác: sang trọng và trong trẻo.

Vành Khuyên là ca sĩ opera chuyên nghiệp từng ghi dấu ấn với những vai diễn trong các vở nhạc kịch nổi tiếng mà Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam dàn dựng: Carmen trong vở cùng tên (Bizet), Muzetta trong “La Boheme” (Puccini), Despina trong “Cosi fan tutte” (Mozart) và mụ Ba trong “Cô Sao” nổi tiếng của nhạc sĩ Đỗ Nhuận.


Không có nhiều cơ hội để ca sĩ opera xuất hiện trước công chúng.
(Ảnh: Ca sĩ Vành Khuyên và nhà thơ Hữu Việt).

Trong điều kiện thực tế âm nhạc hàn lâm gần như không có chỗ đứng trên các sân khấu ca nhạc hiện nay, thì album “Vành khuyên hát” là một nỗ lực đi tìm khán giả của cô. Tuy nhiên, tại buổi ra mắt album, Vành Khuyên bộc bạch rằng, hát ca khúc nhiều cũng làm hạn chế sự chỉn chu, chuẩn mực, cũng như sự thăng hoa của giọng ca khi hát opera. Trong khi đó, như nhận định của nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, để có được một giọng ca opera có tố chất bẩm sinh cũng như quá trình đào tạo để trưởng thành đến độ chín như Vành Khuyên là không dễ.

Có thể hài lòng khi nghe một sản phẩm âm nhạc hoàn thiện về kỹ thuật thanh nhạc và xử lý âm thanh, độ tinh tế và thăng hoa của cảm xúc. Nhưng album này cũng để lại trong những người yêu nhạc nhiều băn khoăn day dứt: có thể thấy Vành Khuyên đang chật vật xoay xở để vừa làm nghề với đam mê và tâm huyết với dòng nhạc đỉnh cao mà mình lựa chọn và theo đuổi, vừa mong muốn được hát nhiều hơn, chia sẻ giọng ca quý giá của mình đến công chúng nhiều hơn. Con đường âm nhạc của các ca sĩ hát nhạc hàn lâm Việt Nam luôn là chông gai thử thách và chấp nhận thiệt thòi, hy sinh.

(Nguồn: http://www.nhandan.org.vn)

Tin liên quan

06/03/2021
Nhạc sĩ Phú Quang đã được vinh danh ‘Giải thưởng Lớn - Vì tình yêu Hà Nội 2020’ tại lễ trao Giải thưởng Bùi Xuân Phái vừa diễn ra chiều 7/10.
23/02/2021
Chín ca khúc gồm: Thị, Mía, Khế, Cà rốt, Sầu riêng, Na, Thuyền giấy, Thả diều, Em yêu tổ quốc em. Cố nhạc sĩ phổ nhạc dựa theo lời thơ Phạm Hổ, xoay quanh những loại quả, trò chơi tuổi thơ với lời ca trong trẻo, ngắn gọn, dễ nhớ, dễ ...
23/02/2021
Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam (VNOB) đã hoàn thành việc mua bản quyền âm nhạc của vở nhạc kịch “Những người khốn khổ” và sẽ công diễn tác phẩm vào đêm 21-22/11, tại Nhà hát Lớn Hà Nội.
23/02/2021
Đại sứ quán Australia tại Việt Nam cho biết, một dự án hợp tác giữa nghệ sĩ Việt Nam Mademoiselle và nhạc sĩ Australia Floyd Thursby mang tên “The South Lands” vừa được các nghệ sĩ giới thiệu.