Thanh xướng kịch Đấng cứu thế của Haydn

05/05/2014

Hát opera là nghệ thuật hát đỉnh cao nhất mà con người đã sáng tạo ra, khai thác, nâng cao khả năng làm chủ âm thanh giọng hát, có khả năng trình tấu phức tạp không thua kém các nhạc cụ, nhưng có sức truyền cảm vượt trội bởi giọng hát của con người.

Sau những thành công biểu diễn các tác phẩm opera kinh điển: Cây sáo thần, Messiah, Dido và Aeneas …, Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TP HCM tiếp tục dàn dựng tác phẩm Thanh xướng kịch “Đấng cứu thế” (THE CREATION) của nhà soạn nhạc người Đức Joseph Haydn với sự hợp tác của tổ chức Transposition Program Na Uy. Chương trình có sự tham gia của các giọng hát opera quốc tế: Soprano : Cho Hae Ryong – soprano, Erlend Tvinnereim – Tenor, Halvor F. Melien – Bass và nhạc trưởng lừng danh người Na Uy Lars Notto Birkeland.

Chỉ huy: Lars Notto Birkeland
Huấn luyện thanh nhạc: Siri Torjesen
Dàn dựng hợp xướng: Trần Nhật Minh
Huấn luyện ngoại ngữ: Paul Arlidge

Thời gian: 20h00 ngày 8 & 9/ 5/ 2014 tại Nhà Hát Thành Phố, 7 Công Trường Lam Sơn, P. Bến Nghé, Q.1, Tp HCM
Giá vé: 650.000 – 550.000 – 400.000 – 150.000 VND (Dành cho sinh viên)
Đặt và giao vé : 08 38237419, Ms. Hương 0989874517, Mr.Luân: 0903041959
Tại Nhà hát Thành phố, 7 Công trường Lam Sơn

THÔNG TIN TÁC GIẢ - TÁC PHẨM - NGHỆ SĨ

Joseph Haydn (1732 – 1809) là nhà soạn nhạc người Áo của thời kỳ âm nhạc Cổ điển. Các tác phẩm của ông, gồm hàng trăm các bản sonata cho các nhạc cụ, tứ tấu dây và giao hưởng, đã mang đến cho ông các danh hiệu như “Cha đẻ của Giao hưởng” và “Cha đẻ của Tứ tấu dây” từ các nhà chuyên môn. Đặc biệt, ông là người có công lớn trong việc thành lập cấu trúc sonata allegro trong âm nhạc cổ điển.

Trong suốt một thời gian dài, ông là nhạc sỹ cung đình cho gia đình Esterhazy. Ông cũng đã đến Luân Đôn 2 lần và trong những chuyến đi đó, ông đã trở nên nổi tiếng hơn. Sau mỗi chuyến đi, ông đã sáng tác 6 bản giao hưởng kinh điển vẫn còn được biểu diễn đến ngày nay. Haydn quyết định dừng sáng tác năm 1803.

Tác phẩm thanh xướng kịch “Đấng Sáng Thế” thường được xem là kiệt tác của Haydn. “Đấng Sáng Thế” kể lại câu chuyện Chúa Trời đã tạo ra thế giới trong sáu ngày. Kịch bản của tác phẩm được biên soạn bởi Bá tước Gottfried von Swieten dựa trên Sáng Thế Ký của Kinh Cựu Ước và Thiên Đường Đã Mất của John Milton. Câu chuyện được kể qua 3 nhân vật là thiên thần Gabriel, Uriel và Raphael.

Tác phẩm thanh xướng kịch này được sáng tác vào thời điểm mà thể loại này và chủ đề tôn giáo như trong tác phẩm đang dần lỗi thời. Mặc dù vậy, khi được công diễn, tác phẩm đã nhận được sự đón nhận nồng nhiệt của khán giả.Trong tác phẩm, thời khắc Ánh Sáng xuất hiện lần đầu tiên từ màn đêm luôn làm khán giả sững sờ trong hơn 200 năm qua. Khi Haydn còn sống, tác phẩm đã được biểu diễn gần 40 lần tại Viên, nơi nó được công diễn, và 40 lần nữa khắp châu Âu. Điều đó đã chứng minh khả năng lỗi lạc của Haydn!

Lars Notto Birkeland - Conductor

Lars Notto Birkeland (sinh năm 1969 tại Oslo – NaUy) là một nhạc trưởng giàu kinh nghiệm, một nhạc công organ và piano. Trong nhiều năm, ông làm việc tại nhà hát Opera quốc gia Na Uy với vai trò là huấn luyện viên thanh nhạc và chỉ huy hợp xướng. Hiện tại, ông đang giảng dạy tại học viện âm nhạc Na Uy cũng như tại học viện âm nhạc Barratt Due ở Oslo. Ông từng là nhạc trưởng của rất nhiều dàn hợp xướng, cũng như các dự án opera và hòa nhạc. Năm 2012, ông đã chỉ huy vở Dido và Aeneas cho nhà hát Giao Hưởng Nhạc Vũ kịch thành phố Hồ Chí Minh.

Birkeland đã nhiều lần biểu diễn độc tấu organ với dàn nhạc giao hưởng Oslo Philharmonic và là thành viên của nhiều dàn nhạc vùng Scandinavi khác. Ông đã có nhiều buổi biểu diễn độc tấu tại nhiều liên hoan và tại các địa điểm ở Na Uy và Châu Âu. Năm 2011, ông ra đĩa CD thu âm một bộ tác phẩm cho organ của nhạc sĩ người Pháp Jehan Alain.

Ông tốt nghiệp học viện âm nhạc Na Uy năm 1993 với chuyên ngành organ, piano, harpsichord và chỉ huy. Sau đó, ông đã tham dự các khóa học chỉ huy dàn nhạc trong khóa học mùa hè của trường âm nhạc Canford - Anh (dưới sự hướng dẫn của George Hurst), khóa học organ riêng với giáo sư KåreNordstoga ở Oslo và giáo sư Guy Bovet ở Thụy Sĩ, và tham dự các lớp master class với Marie-Claire Alain, Luigi Ferdinando Tagliavini và Lionel Rogg, và các khóa học âm nhạc baroque với giáo sư Ketil Haugsand.

Cho Hae Ryong - Gabriel

Cho Hae Ryong đoạt giải nhất Concours nhạc trữ tình Hàn Quốc năm 2007 và được bằng khen tại Concours Thanh Nhạc quốc tế mang tên Obraztsova tại Nga năm 2000, Cho Hae Ryong đã biểu diễn cùng nhiều dàn nhạc quốc tế như dàn nhạc Nhà hát Opera Novosibirsk Nga, dàn nhạc quốc gia Kazakhstan, và các dàn nhạc của Hàn Quốc như dàn nhạc thành phố Busan, Dàn nhạc Seoul, Dàn nhạc Chang won. Cô tham gia chương trình “Cho Hae Ryong - Đào Nhật Quang duo concerto” nhân kỷ niệm 33 năm thống nhất đất nước Việt Nam do Hội Hữu Nghị Việt - Hàn tổ chức tại Khách sạn Deawoo Hà Nội. Cô từng được mời biểu diễn tại lễ kỷ niệm 50 năm thành lập nhạc viện Glinka Novosibirsk (Nga). Repertoire kinh điển của Cho Hae Ryong bao gồm Oratorio Sáng Thế (The Creation) của Haydn, Messa và Requiem của Mozart, Opera Bastien and Bastienne của Mozart. Năm 2000, cô là trợ giảng cho Giáo sư Z. Didenko tại nhạc viện Glinka Novosibirsk (Nga). Cô đã từng giảng dạy tại trường Đại học Ewha - Seoul, và Đại học quốc gia Pusan.

Hiện nay, Cho Hae Ryong là soliste kiêm vai trò hướng dẫn thanh nhạc cho Đoàn Nhạc Kịch – Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh.

ErlendTvinnereim - Uriel

ErlendTvinnereim – một giọng nam cao người Na Uy hiện đang sống ở Thụy Sĩ, những năm gần đây, anh đã tham gia vào rất nhiều buổi hòa nhạc với vai trò ca sĩ tại Thụy Sĩ, Đức và các nước vùng Scandinavi.

Tvinnereim có bằng cử nhân tại học viên âm nhạc thuộc nhạc viên Trondheim (NTNU). Anh cũng hoàn thành một vài chứng chỉ “Konzertdiplom” và “Soloist Diploma” tại học viên âm nhạc Zurich. Sauk hi học nâng cao với giáo sư Scot Weir và thanh nhạc với HartmutHölls tại đại học âm nhạc và kịch nghệ Zurich vào tháng 3 năm 2009, anh hoàn thành chứng chỉ biểu diễn loại xuất sắc tháng 6 năm 2011. Tvinereim cũng tham gia rất nhiều các lớp học nâng cao với Ileana Cotrubaş, Werner Güra, Jill Feldmann, Hans-Peter Blochwitz, Susanna Eken, HåkanHagegård, Anne-LiseBerntsen.

Các tác phẩm được Tvinnereim trình diễn rất rộng, từ những bài nhạc nhẹ đến nhạc nhà thờ, nhạc kịch. Anh ra mắt công chúng lần đầu với vai diễn Tamino trong vở “Cây Sáo Thần” tại nhà hát Opera ở Biel/Solothurn, do Schweizer Opernstudio sản xuất và vài Peter Quint trong vở Opera của Britten “The Turn of the Screw” trong Liên hoan nghệ thuật Zurich năm 2007. Những năm gần đây, anh tham gia nhiều buổi hòa nhạc tại khắp nơi trên các nước Thụy Sĩ, Đức và Na Uy cũng như hát Opera tại Geneva, Basel, St. Gallen, Bergen (nhà hát Opera mới), Tromsø (Nhà hát Opera ở phía Bắc) và Szeged (Hungary) cũng như diễn các buổi biểu diễn solo cho đài phát thanh và truyền hình quốc gia Na Uy và Đức.

Halvor F. Melien - Raphael, Adam

Nghệ sĩ giọng nam trung người Na Uy Halvor F. Melien sinh năm 1984, anh học tại học viện âm nhạc Oslo. Mặc dù còn trẻ, anh đã nhanh chóng khẳng định mình là một trong những tài năng cần tìm kiếm của Na Uy qua các chương trình hòa nhạc. Kể từ mùa hè năm 2010, anh cũng đã bắt đầu sự nghiệp quốc tế của mình, làm việc với các chỉ huy như Aaron Carpene, Fabio Biondi, Marcello Di Lisa, Christian Eggen, Thröstur Eiriksson, Simon Gaudenz, Robert Howarth

Tham gia vào mùa diễn 2010/2011 bao gồm các buổi hòa nhạc với âm nhạc của Schutz ở Amsterdam, Brussels (Klara-Festival) và Antwerp, diễn xướng các bản nhạc Giáng Sinh của Bach tại Bergen và Larvik, Requiem Fauré tại Kristiansand cũng như tại Asker, Sự sáng tạo của Haydn ở Moss cũng như ở Bergen (Na Uy), MASS cung Si giáng thứ của Bach ở Oslo, ST. JOHN PASSION của Bach ở Oslo, ST. MATTHEW PASSION của Bach ở Cologne và Duisburg, MASS cung Sol trưởng của Bach ở Asker, MEMBRA JESU NOSTRI của Buxtehude Oslo và Kongsberg, MESSIAH của Handel ở Oslo cũng như tại Eiker Music Festival, REQUIEM của Mozart tại Oslo, MASS cung Đô giáng thứ của Mozart tại Oslo, các tác phẩm của Monteverdi và Sciarrino tại Oslo và Bergen, Cantatas của Bach và Motets của Charpentier ở Tonsberg, và tác phẩm solo mới nhất viết cho Halvor Melien của Ørjan Matre

Trong mùa diễn 2011/2012 anh đã diễn các tác phẩm bao gồm ST. MATTHEW PASSION của Bach với Dàn nhạc giao hưởng Lahti và chỉ huy Andreas Spering cũng như ở Warsaw với các chỉ huy Fabio Biondi, Duruflé’s REQUIEM cùng Dàn nhạc Đài phát thanh Na Uy và chỉ huy Sébastien Rouland, Fauré’s REQUIEM ở Trondheim với chỉ huy Alexander Vedernikov, trích đoạn Pastore trong ERMINIA của Scarlatti ở Naples với chỉ huy Marcello Di Lisa, bản Cantat của Bach ở Kristiansand với chỉ huy Nicolas Kraemer, Arias của Vivaldi ở Trondheim với chỉ huy Gottfried von der Goltz, Maxwell Davies 'BLAKE Dreaming ở Oslo, MASS cung Si giáng thứ của Bach ở Bergen, ACTUS TRAGICUS của Bach ở Gothenburg, Handel’s MESSIAH ở Hamar cũng như ở Hof (Na Uy), CHRISTMAS ORATORIO của Bach ở Hamar, và Arias của Bach ở Oslo và Tonsberg. Anh cũng tham gia vào việc thu âm một đĩa CD giọng bel-canto (Rossini và những người khác) cùng với chỉ huy Fabio Biondi

Hiện tại, anh cũng đã và đang tham gia vào các tác phẩm ST. JOHN PASSION của Bach ở Wroclaw cùng với Taverner Consort. Matre’s HOFFENTLICH MUSSTEN SIE AN DER GRENZE NICHT LANGE WARTEN của Matre tại Darmstadt, Của Bach CHRISTMAS ORATORIO with Aarhus Symphony Orchestra, Bruckner’s MASS IN F MINOR cùng với dàn nhạc Oslo Philharmonic, trích đoạn Apollo trong APOLLO E DAFNE của Handel ở Oslo cũng như ở Moss, WIE LIEGT DER STADT SO WÜSTE của Matthias Weckmann ở Trondheim, CHRISTMAS ORATORIO của Bach với dàn nhạc giao hưởng Aarhus, MASS NO. 2 cung Sol trưởng của Schubert tại Festival nhạc thính phòng Oslo, REQUIEM của Mozart ở Oslo, MESSIAH của Handel ở Baerum, Cantatas của Bach in Oslo, ST. MATTHEW PASSION của Bach ở Bodoe.

Nguyễn Thị Thanh Nga - Eva

Nguyễn Thị Thanh Nga đã tốt nghiệp Bậc cao học chuyên ngành biểu diễn Thanh nhạc tại Nhạc viện TP.HCM dưới sự hướng dẫn của NSND NGUYỄN TRUNG KIÊN năm 2009. Nga là solist của đoàn Nhạc kịch - NHGH NHẠC VŨ KỊCH TP.HCM và là phó đoàn nhạc kịch. Chị đã từng tham gia biểu diễn trong các chương trình lớn của HBSO như DIDO and AENEAS, TIẾNG CỒNG VƯỢT THÁC, NGƯỜI GIỮ CỒN, GIAI ĐIỆU MÙA THU..., là solist trong các chương trình biểu diễn định kỳ của đoàn nhạc kịch - HBSO. Hiện tại, Nga đang là giảng viên của khoa thanh nhạc - nhạc viện TP. HCM

 

Vũ Thụy Ngọc Tuyền - Eva

Ngọc Tuyền tốt nghiệp Cử nhân Thanh Nhạc Nhạc Viện TP. HCM năm 2005 với sự hướng dẫn của NSƯT Mỹ An. Cô đã đạt giải “Triển Vọng” trong “Cuộc thi hát thính phòng – nhạc kịch” lần III năm 2004, tổ chức tại Hà Nội.

Hiện nay Ngọc Tuyền đang học cao học Thanh Nhạc dưới sự hướng dẫn của Giáo sư NSND Trung Kiên. Ngọc Tuyền cũng là diễn viên của Đoàn Nhạc Kịch Nhà Hát Giao Hưởng Nhạc Vũ Kịch TP. Hồ Chí Minh. Cô là nghệ sĩ soliste đã đóng vai chính “Cô gái Tây Nguyên” trong Ca cảnh “Tiếng Cồng Vượt Thác” của Lư Nhất Vũ, vai “Carmen” trong trích đoạn nhạc kịch “Carmen” của George Bizet, vai Ánh Linh trong Opera Chào Bella.

 

Tin liên quan

06/03/2021
Nhạc sĩ Phú Quang đã được vinh danh ‘Giải thưởng Lớn - Vì tình yêu Hà Nội 2020’ tại lễ trao Giải thưởng Bùi Xuân Phái vừa diễn ra chiều 7/10.
23/02/2021
Chín ca khúc gồm: Thị, Mía, Khế, Cà rốt, Sầu riêng, Na, Thuyền giấy, Thả diều, Em yêu tổ quốc em. Cố nhạc sĩ phổ nhạc dựa theo lời thơ Phạm Hổ, xoay quanh những loại quả, trò chơi tuổi thơ với lời ca trong trẻo, ngắn gọn, dễ nhớ, dễ ...
23/02/2021
Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam (VNOB) đã hoàn thành việc mua bản quyền âm nhạc của vở nhạc kịch “Những người khốn khổ” và sẽ công diễn tác phẩm vào đêm 21-22/11, tại Nhà hát Lớn Hà Nội.
23/02/2021
Đại sứ quán Australia tại Việt Nam cho biết, một dự án hợp tác giữa nghệ sĩ Việt Nam Mademoiselle và nhạc sĩ Australia Floyd Thursby mang tên “The South Lands” vừa được các nghệ sĩ giới thiệu.