Gặp gỡ nhạc sĩ Nguyễn Công Phương Nam - Giám đốc âm nhạc của Musical “Chuyện tình nàng Giáng Hương”*
1. Từng là sinh viên Nhạc Viện TP.HCM, sống và làm việc lâu năm trong Bigband nhạc Jazz của Không quân Đức, cơ duyên nào khiến anh trở về với nhạc Việt?
* NS.Nguyễn Công Phương Nam: Tôi được biết chị Trần Nguyễn Thiên Hương đã ấp ủ dự án làm Musical tại Việt Nam từ mấy năm nay. Có thể nhận thấy, chị là người đặc biệt đam mê với thể loại này qua cách chị đã tìm hiểu và mua bản quyền để thực hiện các trích đoạn Musical của Disney trong thời gian qua… Lần này, khi nghe chị hào hứng chia sẻ về Dự án Musical “Chuyện tình nàng Giáng Hương” mà chị đã chuẩn bị từ năm 2014 với sự “quyết chiến” cùng kinh phí khủng cho việc đầu tư…, thì tôi thấy mình không có lý do gì để từ chối một nhà biên kịch – tổng đạo diễn tâm huyết như chị… Đặc biệt, các ca khúc trong Musical “Chuyện tình nàng Giáng Hương” là những bài hát nổi tiếng của các nhạc sĩ Văn Cao, Phạm Duy, Ngô Thụy Miên, Trịnh Công Sơn và các sáng tác mới của tôi dành cho vở diễn được chị Thiên Hương kết nối lại thành một nội dung xuyên suốt theo truyện cổ tích Việt Nam “Từ Thức gặp Tiên”. Vở này được công diễn tại Nhà hát Hòa Bình từ 14/10 đến 23/10/2016.
2. Cảm tưởng của anh khi làm việc với ekip dàn dựng và sản xuất vở Musical “Chuyện tình nàng Giáng Hương” 2016?
* NS.Nguyễn Công Phương Nam: Có thể gói gọn trong 3 từ là Tin tưởng – Hy vọng và Lo lắng! Tin tưởng vì ngoài chị Thiên Hương, Sunflower Media là một công ty truyền thông và sản xuất có bề dầy về kinh nghiệm và chuyên môn cao, có đẳng cấp. Sự nỗ lực và lao động nghệ thuật của một ekip chuyên nghiệp trong sản xuất âm nhạc ở trình độ cao như chị Thiên Hương, anh Sylvain, nhà thiết kế sân khấu Tâm Thiền thật kinh khủng! Các diễn viên tham gia vở diễn phần lớn đều rất nhiệt tình, cố gắng trong tập luyện. Đặc biệt, tôi rất yên tâm vì có được những cộng sự chuyên nghiệp như chị Hoàng Điệp (cố vấn chuyên môn, phụ giúp tôi phần phối âm cho hợp xướng và các phân đoạn có vocal) và bộ ba những người bạn tri kỷ như các nhạc sĩ: Nguyễn Hoàng Anh, Lý Huỳnh Long và Huỳnh Trung Hiếu.
Với một “Leader mạnh mẽ và quyết đoán” như chị Thiên Hương, tất cả chúng tôi đều làm việc với một không khí khẩn trương, tinh thần vui vẻ, chân tình, tôn trọng mọi ý khiến của nhau để đáp ứng tốt mọi yêu cầu thuộc về kỹ thuật và âm nhạc của tôi. Đó chính là yếu tố quan trọng khiến tôi hy vọng và tin tưởng vào sự thành công của vở diễn. Tuy nhiên, tôi lo lắng vì đây là vở “Musical phiên bản Việt” đầu tiên, chắc chắn sẽ không tránh khỏi những sơ sót. Tất cả chúng tôi đều phải nỗ lực tối đa với tinh thần “phải có đi thì mới đến” như chị Thiên Hương luôn động viên chúng tôi. Tôi rất hãnh diện khi được tham gia Dự án này.
3. Xin anh cho biết về những công việc, các dự án âm nhạc đã qua và sắp tới của anh tại Việt Nam và ở các nước cùng những thành tựu đã được công nhận?
NS.Nguyễn Công Phương Nam: Lâu nay tôi sống và làm việc ở Đức. Từ 2002 đến nay tôi làm việc trong Studio riêng, sáng tác và hòa âm theo đặt hàng của các kênh truyền hình, ban nhạc ở Thuringia; sáng tác và sản xuất nhạc cho quảng cáo “Asia Week” nhãn hiệu Mc Donald; tốt nghiệp đại học loại ưu môn Jazz Piano, được đề cử lên cao học và trở thành pianist của “Jazz Bigband quân đội liên bang Đức” thường xuyên lưu diễn các nước châu Âu, Mỹ, Canada, Nam Phi... Năm 2005, tôi là đồng sản xuất album “Trăng và Em” với Jazzy Dạ Lam, là đóng góp đầu tay cho nhạc Jazz ở Việt nam. Album này đã được Phương Nam Film phát hành từ tháng 6 năm 2005. Năm 2006 tôi hoàn thành nhạc phim cho bộ phim truyền hình 4 tập của Đức “Die grossen Schlachten” (The bloody Battles), trình chiếu trên 7 kênh truyền hình Đức và Pháp. Từ 2007-2011, tôi chuyên sáng tác nhạc cho các chương trình film trên nhiều kênh truyền hình ở Đức, Thụy Sĩ, Áo, Pháp. Năm 2010 tôi nhận bằng Master of Art for Filmscoring tại Musicube Academy International (Bonn- Germany).
Tại Việt Nam, tôi đã tham gia album Li ti với Tùng Dương, Dạ khúc dương cầm với Lê Hiếu, The Un-Make up với Đoan Trang, Requiem với Đức Tuấn, film về nghệ thuật gốm sứ với Công ty Minh Long có tên Đất của Mẹ (đạo diễn Tống Thành Vinh)… và Musical Chuyện tình nàng Giáng Hương. Song song với những việc nêu trên, tôi đang chuẩn bị viết nhạc cho bộ phim Cho em gần anh thêm chút nữ” dựa trên nội dung chuyện của một nữ blogger nổi tiếng có nick là Gào, bộ phim sắp được công chiếu trong thời gian tới… Ngoài ra, tôi đang ấp ủ các dự án: album nhạc trữ tình nhưng mang phong cách R&B meets Soul Ballad – Mỹ với một nữ ca sĩ nổi tiếng của Việt Nam, album thứ 2 với Tùng Dương…
Có thể nói, năm 2010 là năm “được mùa” của tôi tại Việt Nam khi được các Giải thưởng Album Vàng của nă”, Giải Cống Hiến 201”, Giải Album của nă” với album Li Ti của ca sĩ Tùng Dương. Ở Đức, sau khi đạt được những tiêu chuẩn dành cho nhạc sĩ chuyên viết nhạc phim, nhạc của tôi đã được các kênh truyền hình của châu Âu phát sóng từ 1700 phút trở lên, tôi có cơ hội được làm việc với 2 hãng sản xuất nhạc truyền hình có đại diện trên 37 quốc gia trên thế giới, đặc biệt là Mỹ với những yêu cầu rất cao về kỹ thuật và chất lượng. Công việc nhiều lắm, có lúc tôi cũng thấy đuối và chỉ muốn được nằm võng, ngủ một ngày bên bờ biển cho đã mà không được. Tuy nhiên, tôi rất vui khi thấy mình vẫn còn được làm những việc mình yêu thích và hữu dụng, còn hơn không được ai ngó ngàng tới(cười hóm hỉnh).
Xin cám ơn nhạc sĩ về cuộc trao đổi thú vị này.
[1] - http://vanhoc.xitrum.net/truyencotich/vietnam/2006/15.html