Đêm nhạc Brazil

16/04/2014

Âm nhạc Nam Mỹ hòa nhập vào dòng chảy của âm nhạc cổ điển thế giới mạnh mẽ nhất vào thời kỳ Âm nhạc thế kỷ 20. Với những chất liệu âm nhạc đặc trưng: latin, tango, jazz, … âm nhạc Nam Mỹ đã có được bản sắc khác biệt hoàn toàn với bất cứ nền âm nhạc cổ điển của quốc gia châu Âu nào. Những tên tuổi nổi bật cùng với phong cách hết sức phóng khoáng, sáng tạo: Villa-Lobos (Brazil), Astor Piazzolla (Argantina) … đã được biết đến khắp nơi trên thế giới.

Chương trình “Đêm nhạc Bazil” với sự tham gia của nhạc trưởng nổi tiếng người Brazil: Jean Reis, người đã sáng lập và thực hiện hàng trục festival âm nhạc tại Brazil. Chương trình mang không khí sôi động, cuốn hút của những nhịp điệu latin. Một trong những bất ngờ thú vị đó là bản overture trong vở opera The Guarany của Antonio Carlos Gomes. Gomes là nhà soạn nhạc duy nhất nằm ngoài châu Âu lại có thể có được vị thế trong lĩnh vực opera ngay từ thời kỳ đỉnh cao nhất của nghệ thuật opera, thời của những nhà soạn nhạc opera lẫy lừng: Giuseppe Verdi, Giacomo Puccini …

Chương trình sẽ giới thiệu Bản giao hưởng Brazillian của nhà soạn nhạc người Brazil thế kỷ 20 Arthur Barbosa, một bản giao hưởng độc đáo với cấu trúc khá tự do và đậm chất nhạc tiết tấu latin. Bên cạnh đó cũng thể hiện những chất lãng mạn với những giai điệu hết sức ngọt ngào, những hòa âm lãng đãng ảnh hưởng từ nhạc blue.

Trong “Đêm nhạc Bazil”, khán giả sẽ được thưởng thức phần trình diễn của hai nghệ sĩ clarinet – Nguyễn Tuấn Lộc và viola – Bùi Anh Sơn trong Bản concerto cho kèn clarinet và viola .op 88 của nhà soạn nhạc Lãng mạn người Đức Max Bruch. Một trong những tác phẩm có nhiều âm hưởng độc đáo bởi khai thác, kết hợp âm sắc và kỹ thuật của kèn clarinet và đàn viola. Đây là hai nhạc cụ có âm vực giống nhau, mang hai màu sắc riêng biệt nhưng vẫn có thể hòa nhập để tạo lên màu sắc mới khá thú vị. Cả hai nhạc cụ đều có kỹ thuật linh hoạt và rất phù hợp với những giai điệu đẹp, lãng mạn trong tác phẩm của Max Bruch.

Chương trình hứa hẹn những khoảnh khắc sinh động, đầy màu sắc từ âm nhạc mang nhiều tính tiết tấu, vũ điệu lôi cuốn của âm nhạc Brazil, đồng thời những không gian lãng mạn, tinh tế tạo bởi âm thanh những nhạc cụ solo cũng sẽ là điểm nhấn hết sức đặc biệt.

Chương trình diễn ra vào 20h00 ngày 19/ 4/ 2014 tại Nhà Hát Thành Phố, 7 Công Trường Lam Sơn, P. Bến Nghé, Q.1, Tp HCM.

PHẦN I / PART I:

Antonio Carlos Gomes Il Guarany Overture from O Guarany

Max Bruch Concerto for clarinet, viola & orchestra in E Minor, op. 88

I. Andante con moto

II. Allegro moderato

III. Allegro molto

Clarinet: Nguyễn Tuấn Lộc

Viola: Bùi Anh Sơn

PHẦN II / PART II:

Arthur Barbosa Sinfonia Brasileira

I. Adagio – Allegro moderato

II. Moderato – Allegro

III. Adagio

IV. Adagio – Allegro

Biểu diễn : Dàn nhạc Giao hưởng / HBSO Symphony Orchestra

Chỉ huy / Conductor : Jean Reis

 

Giá vé: 650.000 – 550.000 – 400.000 – 150.000 VND (Dành cho sinh viên)

Đặt và giao vé: 08 38237419, Ms. Hương 0989874517, Mr.Luân: 0903041959

Tại Nhà hát Thành phố / 7 Công trường Lam Sơn

Online Booking: www.ticketbox.vn

THÔNG TIN CHI TIẾT:

Jean Reis - Conductor

Jean Reis được biết đến như một nghệ sĩ đa năng với công tác chỉ huy, nghệ sĩ violin, giảng dạy, và là một giám đốc nghệ thuật.

Reis nhận bằng Thạc sĩ biểu diễn violin và chỉ huy dàn nhạc của trường đại học Redlands và đại học Andrews.

Là nhạc trưởng khách mời thường trực tại Nam Mỹ, Hoa Kỳ và Châu Âu, đã từng biểu diễn rất nhiều các tác phẩm lần đầu ra mắt công chúng của các nhà soạn nhạc Brazil, Mỹ, Argentina và Nam Tư cũ bao gồm bản Concerto cho Violin và dàn nhạc của Barbosa tại Mỹ và Brazil cũng như rất nhiều các tác phẩm dành cho dàn dây cũng như các tác phẩm giao hưởng khác.

Reis nổi tiếng ở Brazil với vai trò là một nhà tổ chức sáng tạo các sự kiện về âm nhạc, festival và dàn nhạc. Một ví dụ điển hình trong lĩnh vực này là việc ông đã tổ chức được festival âm nhạc Mountains bắt đầu từ năm 2000. Trong vòng 3 năm, sự kiện được tạp chí Bravo vinh danh như một sự kiện “nổi bật” và nằm trong danh sách một trong số những festival âm nhạc tốt nhất ở Brazil, phát triển từ 150 thành 1000 thành viên tham gia.

Gần đây, Jean Reis là giám đốc âm nhạc và chỉ huy dàn nhạc của 6 festival âm nhạc quốc tế (MUNASP, Festival Internacional Musica em Maranguape, Festival Internacional Música na Serra, Festival Internacional Música no Pampa, Brasil Instrumental Andradas and Festival Música nas Montanhas) và chỉ huy dàn nhạc Versatilis. Dự án tiếp theo của ông là làm việc với dàn nhạc Orquestra de Camara Presidente Prudente với vai trò nhạc trưởng và giám đốc nghệ thuật, cũng như xây dựng trung tâm giảng dạy về âm nhạc tại Andradas – MG cũng như một festival âm nhạc quốc tế mới tại Presidente Prudente.

Bùi Anh Sơn - Viola

Sinh năm 1968, Bùi Anh Sơn bắt đầu học violin cùng với cha của mình năm 10 tuổi và sau đó học tại nhạc viện thành phố Hồ Chí Minh từ năm 1982. Anh được học với rất nhiều nghệ sĩ violin nổi tiếng tại Việt Nam như Trần Lộc, Hoàng Cương và Bùi Công Thành. Năm 1991 anh tốt nghiệp nhạc viện và nhận được học bổng toàn phần tại đại học Tasmania và đại học Melbourne chuyên ngành viola với Josephine St Leon.

Bùi Anh Sơn là một nhạc công giàu kinh nghiệm trong dàn nhạc giao hưởng và đã biểu diễn với vai trò là trưởng bè viola của âm nhạc thính phòng Châu Á, dàn nhạc giao hưởng Đông Nam Á dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng nổi tiếng người Nhật Bản Yoshikazu Fukumura từ năm 2009 và cũng là thành viên của Festival nhạc giao hưởng Singapore (SFO) từ năm 2007 đến năm 2010 và thành viên của học viện quốc tế về nhạc giao hưởng mùa hè của Australia (AISOI).

Bùi Anh Sơn hiện tại đang là trưởng bè viola của dàn nhạc giao hưởng nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch thành phố Hồ Chí Minh (HBSO’s Orchestra) và là nghệ sĩ violin của nhóm tứ tấu đàn dây Sài Gòn từ năm 2000. Ở Châu Âu, anh tham gia vào rất nhiều lớp học master class với các giảng viên và các nghệ sĩ nhận được sự hoan nghênh nhiệt liệt trong vai trò là nghệ sĩ violin và nghệ sĩ viola.

Nguyễn Tuấn Lộc - Clarinet

Nguyễn Tuấn Lộc sinh năm 1973 tại Hà Nội trong một gia đình có truyền thống âm nhạc, ông nội và bà bố đều là nghệ sỹ kèn clarinet.

Năm 1997, anh tốt nghiệp xuất sắc môn Clarinet tại Nhạc Viện Hà Nội.

Anh đã từng tham gia Dàn Nhạc Trẻ Châu Á (AYO) năm 1996 và 1997 biểu diễn tại các nơi như Hồng Kông, Trung Quốc, Nhật, Hàn Quốc, Singapore, Malaysia, Philippines, Thái Lan...

Hiện nay, anh là giảng viên kèn clarinet tại Nhạc Viện TP. HCM và là bè trưởng bè clarinet trong Dàn nhạc HBSO.

Antonio Carlos Gomes – Nhà soạn nhạc

Antonio Carlos Gomes (1836 – 1896) là nhà soạn nhạc người Brazil thuộc thời kỳ Lãng mạn. Ông là nhà soạn nhạc đầu tiên đến từ Tây Bán Cầu được khán giả, các nhà phê bình và đồng nghiệp tại châu Âu công nhận. Verdi đã từng nói các tác phẩm của Carlos Gomes là biểu hiện của một “thiên tài âm nhạc”. Còn Liszt từng ca ngợi “sự trưởng thành về mặt kỹ thuật” và “sự trưởng thành trong hòa âm và phối khí” trong các sáng tác của Carlos Gomes.

Il Guarany là tác phẩm opera của Brazil đầu tiên có được sự thành công vượt xa biên giới của đất nước này. Có thể đó là vì libretto của tác phẩm được Antonio Scalvini và Carlo D'Ormeville viết bằng tiếng Ý thay vì tiếng Bồ Đào Nha. Câu chuyện của tác phẩm dựa trên cuốn tiểu thuyết lãng mạn O Guarani của José de Alencar.

Max Bruch – Nhà soạn nhạc

Max Bruch (1838 – 1920) là nhà tác giả của hơn 200 tác phẩm và chỉ huy người Đức thời kỳ Lãng Mạn. Bruch đã có một sự nghiệp dài trong giảng dạy, chỉ huy và sáng tác ở rất nhiều nơi ở Đức như Mannheim, Koblenz, Sonderhausen, Berlin và Bonn. Ở đỉnh cao của sự nghiệp, ông có 3 năm làm chỉ huy của Dàn Nhạc Philharmonic của Liverpool. Bruch dạy sáng tác tại Học Viện Âm Nhạc Berlin từ năm 1890 đến lúc nghỉ hưu năm 1910. Ông mất năm 1920 tại tư gia ở Berlin-Friedenau.

Bản concerto cho kèn clarinet, viola và dàn nhạc cung Mi thứ được sáng tác năm 1911 và biểu diễn lần đầu tiên năm 1912. Tác phẩm được sáng tác và biểu diển cùng thời kỳ với vở ballet Petrushka của Stravinsky và Pierrot Lunaire của Schoenberg, thời điểm mà âm nhạc không chủ âm và các kiểu hòa âm chói tai đang dần đi lên. Mặc dù vậy, tác phẩm vẫn mang nặng tính chất Lãng mạn. Các phần hòa âm, cấu trúc và phối khí khá tương đồng với các tác phẩm của Brahms hay Richard Strauss.

Việc sử dụng kèn clarinet và đàn viola ở 2 bè solo là một lựa chọn rất thú vị. Hai nhạc cụ này, tuy có âm vực tương đồng, nhưng lại mang những màu sắc rất đặc biệt và khác nhau. Trong suốt 20 phút của tác phẩm, Max Bruch đã để mỗi nhạc cụ thể hiện khả năng của chính nó, cũng như hòa quyện cả hai để tạo nên những màu sắc khác lạ.

Arthur Barbosa – Nhà soạn nhạc

Arthur Barbosa là nhạc sỹ và nghệ sỹ violin người Brazil. Các tác phẩm của ông đã từng được biểu diễn tại Hoa Kỳ, Argentina, Thụy Sỹ và Áo... bởi các dàn nhạc lớn như Bern Camerata (Thụy Sỹ), Dàn nhạc Giao hưởng Klagenfurt (Áo), Dàn nhạc Giao hưởng Porto Alegre (Brazil), Dàn nhạc Giao hưởng Mendoza (Argentina) and Dàn nhạc Giao hưởng miền Nam Mississipi (Hoa Kỳ)…

Từ năm 2003, ông là nhạc sỹ riêng của Lễ hội Âm nhạc Musica nas Montanhas tại Poços de Caldas (Brazil). Từ năm 2006, Barbosa cũng làm chỉ huy cho nhiều dàn nhạc.

Năm 2011, các tác phẩm của Arthur Barbosa là chủ đề chính trong luận án Tiến sỹ của nhạc trưởng người Brazil Jean Reis tại Đại học Nam Mississippi (Hoa Kỳ).

Bản Giao hưởng Brazil có thể được xem là một tác phẩm theo chủ nghĩa dân tộc. Chính tiêu đề của tác phẩm đã phần nào giúp ta đoán được tác phẩm sẽ có tính cách thế nào. Xuyên suốt bản giao hưởng, dù nhanh hay chậm, ta luôn có thể tìm ra những tiết tấu đậm chất Brazil. Bộ gõ của dàn nhạc được huy động và sử dụng một cách triệt để. Đây là một trong những tác phẩm mà các nhạc công bộ gõ phải làm việc nhiều nhất. Trong tương lai, khi tác phẩm có mặt trong repertoire của tất cả các dàn nhạc, các nhạc công bộ gõ sẽ phải biểu diễn trích đoạn của tác phẩm này trong những buổi tuyển vào dàn nhạc.

Những tiếu tấu mang tính sôi động đó đôi khi biến mất ở bộ gõ nhưng vẫn hiện hữu trong giai điệu và phần nhạc đệm. Những giai điệu của tác phẩm này có những nét tương đồng với những giai điệu của nhạc sỹ, ca sỹ và nghệ sỹ piano và guitar người Brazil Antonio Carlos Jobim, người đã công lớn cho ra đời thể loại nhạc bossa nova. Chúng ta có thể thấy rõ những ảnh hưởng của Jobim trong âm nhạc của Barbosa.

Tin liên quan

06/03/2021
Nhạc sĩ Phú Quang đã được vinh danh ‘Giải thưởng Lớn - Vì tình yêu Hà Nội 2020’ tại lễ trao Giải thưởng Bùi Xuân Phái vừa diễn ra chiều 7/10.
23/02/2021
Chín ca khúc gồm: Thị, Mía, Khế, Cà rốt, Sầu riêng, Na, Thuyền giấy, Thả diều, Em yêu tổ quốc em. Cố nhạc sĩ phổ nhạc dựa theo lời thơ Phạm Hổ, xoay quanh những loại quả, trò chơi tuổi thơ với lời ca trong trẻo, ngắn gọn, dễ nhớ, dễ ...
23/02/2021
Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam (VNOB) đã hoàn thành việc mua bản quyền âm nhạc của vở nhạc kịch “Những người khốn khổ” và sẽ công diễn tác phẩm vào đêm 21-22/11, tại Nhà hát Lớn Hà Nội.
23/02/2021
Đại sứ quán Australia tại Việt Nam cho biết, một dự án hợp tác giữa nghệ sĩ Việt Nam Mademoiselle và nhạc sĩ Australia Floyd Thursby mang tên “The South Lands” vừa được các nghệ sĩ giới thiệu.