Thông cáo báo chí về việc tổ chức ngày Âm nhạc Việt Nam lần thứ IV (03/09/2013)

27/08/2013

Ngày Âm nhạc Việt Nam (03/9/2013) bước vào năm thứ tư. Đây là ngày hội Âm nhạc của giới hoạt động âm nhạc Việt Nam trên các lĩnh vực sáng tác biểu diễn, lý luận, đào tạo và công chúng yêu nhạc cả nước. Năm 2010, được sự đồng ý của Ban Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Ngày Âm nhạc Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức trọng thể tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh cùng các tỉnh, thành phố trong cả nước.


Họp báo sáng 27-8-2013 tại Hội Nhạc sĩ Việt Nam

Ngày Âm nhạc Việt Nam 03 tháng 9 cho đến nay đã trở thành ngày hội truyền thống tôn vinh các giá trị âm nhạc, là ngày hội của công chúng yêu nhạc với đầy đủ ý nghĩa cao đẹp của nó: Ngày Bác Hồ chỉ huy Dàn nhạc và Hợp xướng cùng quần chúng nhân dân hát “Bài ca Kết đoàn” trong dạ hội chào mừng Đại hội Đảng lần thứ III năm 1960 và 15 năm thành lập nước tại Công viên Bách Thảo, Hà Nội. Hình ảnh Bác trong ngày này đã trở thành biểu tượng của văn hóa Việt Nam – Âm nhạc Việt Nam, góp phần thôi thúc toàn dân – toàn quân ta tiến lên giành thắng lợi trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vĩ đại.


Họp báo sáng 27-8-2013 tại Hội Nhạc sĩ Việt Nam

Kỷ niệm Ngày Âm nhạc Việt Nam năm nay càng có ý nghĩa hơn nữa khi cũng vào thời điểm này, năm vừa qua Hội Nhạc sĩ Việt Nam đã tổ chức Lễ Kỷ niệm long trọng 55 năm Ngày thành lập và ghi nhận sự đóng góp của các thế hệ nhạc sĩ Việt Nam qua hơn nửa thế kỷ hoạt động với những vinh dự được Đảng và Nhà nước ghi nhận như: Huân chương Độc lập hạng Nhất, Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Sao Vàng, cùng với 16 nhạc sĩ được trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học nghệ thuật, 102 nhạc sĩ được Giải thưởng Nhà nước, 35 nghệ sĩ nhân dân, nhà giáo nhân dân, 191 nghệ sĩ ưu tú, nhà giáo ưu tú…
Với đội ngũ đông đảo trên 1.200 hội viên hoạt động trong 45 chi hội trên toàn quốc, các thế hệ nhạc sĩ Việt Nam đã thực sự trở thành những chiến sĩ trên mặt trận văn hóa, âm nhạc góp phần không nhỏ vào việc xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc.

Năm nay, hoạt động Ngày Âm nhạc Việt Nam diễn ra tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh cùng các tỉnh, thành phố trong cả nước như: Thái Bình, Nam Định, Bắc Ninh, Bắc Giang, Quảng Ninh, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thừa Thiên – Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Đăk Lăk, Đăk Nông… Trọng tâm là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Tại Hà Nội có 5 sự kiện âm nhạc trong ngày 03/9/2013, Thành phố Hồ Chí Minh có 5 sự kiện diễn ra từ 31/8 – 5/9/2013. Buổi hòa nhạc chính thức với chủ đề Tổ Quốc ta được tổ chức vào 20 giờ ngày 03 tháng 9 tại Nhà Hát Lớn Hà Nội. Và các chương trình biểu diễn âm nhạc khác tại Quảng trường Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Sân khấu trước Đền Bà Kiệu… với sự tham gia của Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam, Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long và Dàn nhạc kèn Đoàn Nghi lễ Quân đội… Điểm nhấn của chương trình năm nay là những tác phẩm tiêu biểu nổi tiếng của hai tác giả được Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học Nghệ thuật là nhà văn – nhạc sĩ Nguyễn Đình Thi (tưởng niệm 10 năm ngày mất của ông) và nhạc sĩ Văn Cao nhân kỷ niệm 90 năm ngày sinh của ông.

Ngày Hội Âm nhạc Việt Nam năm nay diễn ra trong bối cảnh giới Văn học nghệ thuật cả nước vừa kỷ niệm 65 năm thành lập Hội Văn nghệ Việt Nam, nay là Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam (25/7/1948 – 25/7/2013) và cả nước đang triển khai tổng kết 15 năm thực hiện Nghị Quyết TW5 khóa VIII về tiếp tục xây dựng và phát triển nền Văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc trong thời kỳ mới cùng những vấn đề mà Chỉ thị số 03/CT-TW của Bộ Chính trị về Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cũng như tiếp tục sáng tác những tác phẩm văn học nghệ thuật chất lượng cao về hai cuộc kháng chiến vừa qua theo tinh thần Quyết định số 884/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Vì vậy, ngày này có ý nghĩa vô cùng đặc biệt đối với những người hoạt động âm nhạc chuyên nghiệp và công chúng yêu âm nhạc trong cả nước.

BAN TỔ CHỨC


NGÀY ÂM NHẠC VIỆT NAM

 

 

 

 

Tin liên quan

06/03/2021
Nhạc sĩ Phú Quang đã được vinh danh ‘Giải thưởng Lớn - Vì tình yêu Hà Nội 2020’ tại lễ trao Giải thưởng Bùi Xuân Phái vừa diễn ra chiều 7/10.
23/02/2021
Chín ca khúc gồm: Thị, Mía, Khế, Cà rốt, Sầu riêng, Na, Thuyền giấy, Thả diều, Em yêu tổ quốc em. Cố nhạc sĩ phổ nhạc dựa theo lời thơ Phạm Hổ, xoay quanh những loại quả, trò chơi tuổi thơ với lời ca trong trẻo, ngắn gọn, dễ nhớ, dễ ...
23/02/2021
Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam (VNOB) đã hoàn thành việc mua bản quyền âm nhạc của vở nhạc kịch “Những người khốn khổ” và sẽ công diễn tác phẩm vào đêm 21-22/11, tại Nhà hát Lớn Hà Nội.
23/02/2021
Đại sứ quán Australia tại Việt Nam cho biết, một dự án hợp tác giữa nghệ sĩ Việt Nam Mademoiselle và nhạc sĩ Australia Floyd Thursby mang tên “The South Lands” vừa được các nghệ sĩ giới thiệu.