Mùa của những Album ấn tượng
Các ca sĩ thuộc hàng “sao” đã không ra mắt album vào dịp gần tết âm lịch mà hầu hết đều giới thiệu các đĩa đơn hoặc các MV (music video) để phát hành online. Sân chơi album cuối năm nhường sân cho những ca sĩ có “phân khúc” hẹp hơn nhưng cũng không kém phần độc đáo.
Bìa album của Hà Okio.
Sau Lê Cát Trọng Lý, Phạm Thu Hà..., sự trở lại trên kệ đĩa của ca sĩ người Quảng Nam, Ánh Tuyết, là một dấu ấn đặc biệt trong dịp này. Mở đầu cho đợt quảng bá album nhạc bolero Duyên kiếp, ca sĩ Ánh Tuyết sẽ tổ chức loạt chương trình giao lưu và giới thiệu album tại các quán càphê, phòng trà Hội An, Đà Nẵng, Huế và TP.HCM từ 19.1 – 27.1. Người yêu nhạc đã nhớ đến Ánh Tuyết với các ca khúc của Văn Cao, Đoàn Chuẩn hay Trịnh Công Sơn, Phạm Duy… nhưng lần này, chị lại trình làng một album với mười ca khúc đều là tuyệt phẩm của những nhạc sĩ tên tuổi dòng nhạc bolero như: Lam Phương, Trúc Phương, Huỳnh Anh, Ngân Giang, Châu Kỳ, Minh Kỳ, Thanh Phương, Hoàng Nguyên… trong đó có bài hát nổi tiếng của nhạc sĩ Hoàng Nguyên là Em chờ anh trở lại vừa được phép ghi âm tại Việt Nam. Duyên kiếp của Ánh Tuyết thú vị ở chỗ chị phát hành hai phiên bản, bên cạnh phiên bản 1 với cách hát thông thường pha trộn sự buồn bã của dòng bolero và lối hát thính phòng đặc trưng của Ánh Tuyết, phiên bản 2 được xem là phiên bản đặc biệt được hát bằng giọng Quảng Nam chính gốc. “Giọng Quảng với cách phát âm khó nghe là một thách thức với người nghe khác miền, nhưng sẽ đem lại một trải nghiệm hoàn toàn mới mẻ trên những tác phẩm đã quá quen thuộc dành cho khán giả”, Ánh Tuyết chia sẻ.
Một số ca khúc trong album lúc chưa hoàn thiện đã được đưa lên mạng và từng gây xôn xao trong khán giả bởi nhiều luồng ý kiến khác nhau, trong đó có cả ý chê bai Ánh Tuyết đang cố gắng chọc cười bằng lối phát âm ăn cục nói hòn, nhưng Ánh Tuyết vẫn không ngại ngần. Với chị, sản phẩm chính là món quà gửi đến những người con đất miền Trung muốn nghe lại giọng nói thân thương quê nhà. Đây chính là sản phẩm đầy tâm huyết của chị bởi trong suốt năm tháng liền, chị phải bay đi bay về giữa Sài Gòn và Đà Nẵng để cùng một “quái kiệt” miền Trung là Minh Mù (người hoà âm, phối khí nhưng đã bị mất thị lực hơn mười năm nay) hoàn thiện kỹ càng nhất bản thu âm.
Dù gần tết nhưng không có ca sĩ nào dám đầu tư album theo kiểu hát nhạc mừng xuân, ngoại trừ các album tổng hợp của các công ty, nhà sản xuất băng đĩa. Nhiều nhất trên thị trường hiện nay là các sản phẩm nhạc xuân tổng hợp của Phương Nam. Hàng loạt album như Xuân ca 2, Long lanh mùa xuân, Khúc nhạc ngày xuân, Khúc xuân vui, Múa lân sư rồng… đã có mặt trên kệ đĩa. |
Giọng ca nổi bật trong giới yêu jazz Sài Gòn từ trước 1975 đến nay là Tuyết Loan đã có đêm minishow riêng đầu tiên trong sự nghiệp 50 năm ca hát vào tháng 4.2012. Và đêm diễn đã được ghi hình để Tuyết Loan giới thiệu DVD hoà nhạc Jazz Lady’s Intimate Concert. Các tuyệt phẩm jazz kinh điển cùng các ca khúc bất hủ được hoà âm lại theo phong cách jazz, cùng khả năng hát tiếng Anh điêu luyện của Tuyết Loan sẽ khiến DVD này trở thành sản phẩm không thể thiếu với người yêu jazz Sài Gòn.
DVD do Viết Tân sản xuất cùng với các nhạc công kỳ cựu có bề dày “chinh chiến” trong giới chơi nhạc như Vũ Trọng Hiếu (Hiếu Râu) – piano, Phú Toàn – guitar, Lê Tấn Quốc – saxophone và sự góp mặt của nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn.
Hà Okio là gương mặt táo bạo trong những ca sĩ trẻ khi ngày 17.1, anh chính thức giới thiệu album Vpop: Những ca khúc không viết theo cung A#. Dù có rất nhiều bài hit, được giới trẻ yêu thích với các ca khúc lan rộng trong cộng đồng như Sài Gòn càphê sữa đá, Nơi ấy, Nếu như… nhưng đến thời điểm này, Hà Okio mới giới thiệu album đầu tay của mình. Điều thú vị và cũng sẽ gây nên nhiều ý kiến trong dư luận (lẫn phiền toái?) đó là tên gọi của album cùng thông điệp mà Hà Okio muốn nhắn gửi: “Tên album xuất phát từ ý tưởng kêu gọi mọi người trong việc cân nhắc trước khi đưa ra những phát ngôn, quyết định đặc biệt khi chúng ta là người đang mang trọng trách và có sức ảnh hưởng đến cộng đồng”, Hà Okio chia sẻ.
(Nguồn: sgtt.vn)