Mở lối với nhạc Trịnh

31/10/2019

Hà Lê - Bùi Lan Hương (MV Mưa hồng)

18 năm sau ngày nhạc sĩ Trịnh Công Sơn qua đời (2001 - 2019), vẫn có nhiều nghệ sĩ hát nhạc của ông. Không những thế, một số ca sĩ trẻ chọn “con đường hẹp” là làm mới những ca khúc nhạc Trịnh vốn đã quen thuộc với nhiều khán thính giả trong suốt thời gian qua. Ca sĩ Hà Lê với dự án “Trịnh Contemporary” (Trịnh đương đại) là một trong số đó.

Mới đây, Hà Lê vừa cho ra mắt MV “Mưa hồng”, và thật bất ngờ, sau một thời gian ngắn ra mắt, MV đã nhận được sự quan tâm, khích lệ của nhiều người. Lượng lượt ngượt xem (view) trên Youtobe cũng “tăng chóng mặt”. Cụ thể, sau chưa đầy 2 tuần ra mắt MV “Mưa hồng” đã trở thành bản có lượt view cao nhất trên Youtube 415.000 lượt xem/nghe), vượt qua cả bản Mưa hồng của ca sĩ Tuấn Ngọc - Bằng Kiều, thậm chí vượt cả bản của ca sĩ Khánh Ly biểu diễn.

Ca sĩ Hà Lê tên thật là Lê Vĩnh Hà, sinh năm 1984 tại Hà Nội. Công chúng biết tới Hà Lê nhờ khả năng nhảy hiphop và đọc rap ấn tượng. Anh từng xuất hiện trong một số cuộc thi như: Việt Nam Idol, The Remix 2015 (thành viên nhóm nhạc PB Nation), The Winner is, Sao đại chiến... Hà Lê hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc tại Anh 6 năm, trước khi trở về nước vào tháng 2/2008. Anh là giám khảo một số cuộc thi tìm kiếm tài năng như: So you think you can dance (Thử thách cùng bước nhảy), RingMasterz...

Sau album “Ai bằng anh” ra mắt năm 2018 cùng với Phúc Bồ,“Trịnh Contemporary” được xem là dự án âm nhạc cá nhân, định hình phong cách âm nhạc của Hà Lê ở thời điểm hiện tại. Hà Lê cho biết: anh mê nhạc Trịnh từ nhỏ vì ở nhà bà và mẹ thường nghe nhạc Trịnh. Vì thế, những ca khúc: Diễm xưa, Hạ trắng, Cát bụi, Dấu chân địa đàng… cứ từng ngày ngấm vào người Hà Lê. Lại thêm sau này Hà Lê mê giọng hát Khánh Ly. Vì thế, việc Hà Lê chọn âm nhạc Trịnh Công Sơn hoàn toàn có thể “hiểu được”.

Nhưng là thế hệ 8X, Hà Lê không thể hát giống như các thế hệ trước đó. “Phải khác” - đó như là một mệnh lệnh thúc nhắc Hà Lê phải thực hiện. Mà tự anh, khi tìm hiểu về nhạc Trịnh, cũng nhận thấy có nhiều khoảng trống cho thế hệ sau có thể tiếp tục sáng tạo. Thế thì, không lẽ gì lại cứ phải “đóng đinh” nhạc Trịnh, dù nhạc Trịnh đã có đời sống riêng, được định hình trong văn hóa thường thức như một chỉ dấu đặc trưng của âm nhạc Việt Nam.

Song việc tìm ra một hình thức cách tân và giữ lửa cho nhạc Trịnh có lẽ là một thách thức. Thách thức nhưng không có nghĩa là đã hết đường. Và việc của những người nghệ sĩ trẻ là phải tìm ra những lối riêng, chấp nhận sự rủi ro và những ý kiến trái chiều.

Hà Lê bắt đầu mở lối cho mình và công khai điều đó trong chương trình “Sao đại chiến”. Khi đó khán giả thấy Hà Lê xuất hiện với bản cover Hạ trắng. Tiếp đó, MV “Diễm xưa” được ra mắt hồi tháng 12/2018 được phối mới bởi producer Nemo - người từng làm nên thành công của hiện tượng Người lạ ơi đã ngầm khẳng định cảm hứng tìm về nhạc Trịnh của Hà Lê. Đặc biệt, Hà Lê còn đưa phần múa khiến bản cover này tạo ấn tượng thị giác mới.

Sự làm mới những giá trị cũ luôn vấp phải những ý kiến trái chiều, và trước sự làm mới của Hà Lê, cũng có hai luồng ý kiến trái chiều. Một số người ủng hộ, một số người bình luận sỗ sàng trên các trang mạng, cho rằng anh đang phá nhạc Trịnh.

Đối diện băn khoăn này, Hà Lê khẳng định: "Khi xác định con đường làm mới nhạc Trịnh, tôi biết sẽ vấp phải những ý kiến trái chiều. Và sự thực, khi tôi tung ra Hạ trắng, Diễm xưa thì có nhiều bình luận sỗ sàng trên mạng cho rằng tôi đang phá nhạc Trịnh. Tôi phá chứ. Nếu không phá thì sẽ không thể làm mới được những gì Trịnh Công Sơn đã để lại. Nên dù có sợ, tôi vẫn phải phá để mở ra cho nhạc Trịnh một con đường khác hơn. Nói như vậy không có nghĩa là phá bung bét mà phải tôn trọng cái gốc, tinh thần, cái hồn của bài hát".

Khi đi sâu tìm hiểu cuộc đời âm nhạc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, Hà Lê đặc biệt quan tâm tới những câu chuyện xung quanh các ca khúc của Trịnh Công Sơn. Theo Hà Lê, Trịnh Công Sơn viết ca khúc từ những câu chuyện của chính ông, với những người phụ nữ quanh ông. “Với tôi, Trịnh Công Sơn không “sáng tác”, những ca khúc của Trịnh là những trang đời của ông, những trang nhật ký tâm hồn ông”- Hà Lê tâm sự. Chính vì thế, khi dựng MV “Mưa hồng” và trước đó là MV “Diễm xưa”, Hà Lê và các cộng sự trong dự án “Trịnh Contemporary” đã cố gắng kể những câu chuyện tình yêu thật sự sinh động qua góc nhìn, cách cảm của thế hệ trẻ.

Bằng cách phác thảo chân dung Hà Lê và đặt âm nhạc Trịnh Công Sơn trong cảm hứng đương đại ngày hôm nay, cùng tư duy âm nhạc chạy trên con đường R&B qua nhiều hình thức biểu đạt nghệ thuật khác nhau nhằm đưa đến một chiều không gian khác, một “màu Trịnh” khác, một “hồn Trịnh” chinh phục cả lớp lớp công chúng mộ điệu nhạc Trịnh và khán giả trẻ. Như trong MV “Mưa hồng”, những góc quay ấn tượng ở đồi cát Phan Thiết, hay việc đưa tiếng đàn bầu của nghệ sĩ đàn bầu Nguyễn Quang Hưng… đã tạo cho khán giả những cảm xúc mới lạ.

Hà Lê cho rẳng, không phải đến bây giờ nhạc Trịnh mới có chất đương đại mà ngay từ lúc mới ra đời, những ca khúc của Trịnh Công Sơn đã có sự mới lạ, khác biệt và hấp dẫn. Trịnh Công Sơn là một trong những nhạc sĩ tiên phong có những sáng tạo khác biệt. Bên cạnh đó, khi nhạc sĩ Trịnh Công Sơn còn sống, âm nhạc chưa phát triển mạnh như bây giờ. Những nghệ thuật có thể kết hợp với nhạc Trịnh cũng chưa phong phú như hiện nay. Vì thế, ở thời điểm này, chúng ta có thêm nhiều công cụ hỗ trợ, chúng ta có tuổi trẻ, có nguồn năng lượng tích cực, có ý tưởng thì hoàn toàn có thể khoác áo mới cho những ca khúc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Tất nhiên, phải làm điều này với tinh thần và trách nhiệm của người nghệ sĩ. “Tôi muốn chiếc áo mới đó không chỉ đẹp, mà còn vừa vặn, phù hợp với từng ca khúc của Trịnh Công Sơn, đặc biệt không được làm mất chất, mất hồn như nhạc sĩ đã gửi gắm”- Hà Lê nói.

Hà Lê cũng khẳng định, anh sẽ tiếp tục có những sáng tạo mới, chứ không chịu dừng lại. “Không chỉ cover những ca khúc của nhạc sĩ tài hoa Trịnh Công Sơn, trong dự án “Trịnh Contemporary” tôi muốn đem lại một âm hưởng mới mẻ, nhưng vẫn trong lành từ những lời nhạc, giai điệu bất hủ mà bậc tiền bối để lại. Tôi nghĩ ngoài góc độ ca sĩ, tôi muốn lan tỏa cảm hứng đương đại trong sáng tạo âm nhạc Trịnh Công Sơn ở vai trò là người kết nối nhiều nghệ sĩ khác, nhiều hình thức nghệ thuật khác trên cơ sở đồng cảm về tư duy, để tìm tòi thử nghiệm nhạc Trịnh Công Sơn qua những cách biểu đạt khác nhau. Đó có thể là âm nhạc, điện ảnh, nhạc kịch, vũ đạo, biểu diễn, nhiếp ảnh...”- Hà Lê chia sẻ.

Với những cộng sự lý tưởng để cùng mình thực hiện “Trịnh Contemporary”  như Tùng Acoustic ở góc độ hoà âm, Thành Đồng người giữ vai trò Art Director cùng các producer và nghệ sĩ của nhiều loại hình nghệ thuật khác nhau, Hà Lê tin tưởng việc “đương đại hóa” nhạc Trịnh sẽ sớm “về đích” bằng một album đầy đặn ra mắt vào cuối năm nay.

Tin liên quan

08/03/2021
Đạt Kìm luôn cho rằng anh chưa bao giờ dừng lại niềm khao khát được làm mới, được đưa âm nhạc dân tộc đến gần hơn với khán giả trẻ. Phóng viên: Từ bao giờ anh biết mình yê...
07/03/2021
Thanh Xuân là nghệ danh của bà Vũ Thị Xuân, người may mắn được sinh ra trong một gia đình giàu tình yêu nghệ thuật, tại phường Hà Lầm, TP Hạ Long. Những năm kháng chiến chống Mỹ, tiếng đàn, tiế...