“Lửa” của Đặng Tuệ Nguyên và Phó An My
Với tiết tấu dồn dập của những ngón đàn piano Phó An My, diễn biến tâm trạng vô cùng phức tạp, đa dạng, tính cách âm nhạc đương đại của Đặng Tuệ Nguyên và tính cách nhân vật Tuồng (Ngọn lửa Hồng Sơn) đều được đẩy mạnh đến tột đỉnh.
“Ngọn lửa Hồng Sơn” của nhà viết kịch Lương Tử Đức được xem là tinh hoa của sân khấu tuồng Việt Nam. Đây là tác phẩm đối thoại dài hơi được trình diễn liên tục trong hơn 60 phút. Nhưng đến với khán giả trong “Lửa” của Đặng Tuệ Nguyên và Phó An My (diễn ra vào đêm 9-1 ở GEM Centre- TP HCM), vở tuồng không chỉ đơn thuần là một vở diễn thuộc loại hình kén người xem và khó hiểu nữa. Tuồng đã hòa quyện vào trong âm nhạc đương đại của Đặng Tuệ Nguyên, cùng nâng đỡ nhau, và cháy sáng lên rực rỡ, đánh mạnh vào cảm xúc của người xem.
Lửa” của nghệ sĩ piano Phó An My kết hợp với nghệ thuật Tuồng cổ, khiến khán giả
gai người vì cái đẹp của nghệ thuật được tôn vinh, cháy sáng rực rỡ.
"Lửa" sử dụng hai ngôn ngữ nghệ thuật âm nhạc và diễn xướng khác hẳn nhau, một bên là ngôn ngữ âm nhạc hậu hiện đại thể hiện trên cây đàn piano và bộ gõ giao hưởng, một bên là nghệ thuật diễn xướng tuồng truyền thống nguyên bản với trống chiến, kèn bóp, nhị…
Bốn diễn viên tương ứng với 4 nhân vật của vở diễn trên sân khấu là một bối cảnh khác, ngôn ngữ khác, cách nói khác. Trong đó, có những đoạn vẫn giữ nguyên âm nhạc của vở diễn. Nhưng thật kỳ lạ là âm nhạc Tuồng đã hòa quyện ăn ý và tràn ngập cảm xúc với sáng tác đương đại của Tuệ Nguyên, có những đoạn piano độc thoại, có những đoạn piano và kèn bóp cùng diễn xướng, kết hợp với trống đã đẩy kịch tính của vở diễn thêm cao trào.
Nghệ sĩ Phó An My luôn cháy hết mình vì nghệ thuật
Cho dù có khán giả hiểu nhiều, có khán giả hiểu ít về sự kết hợp kỳ lạ này, nhưng tất cả đều bàng hoàng và tràn đầy xúc cảm thẩm mỹ mới mẻ, lạ lẫm. Các nghệ sĩ của “Lửa” đã thực sự cháy sáng lên rực rỡ bởi ngọn lửa của đam mê, sáng tạo và hết mình với nghệ thuật.
Pianist Phó An My cho biết: “Lửa chính là cảm xúc sôi sục trong con người tôi. Cũng như trong Lửa thiêng trước đây, Ngọn lửa Hồng Sơn rất mạnh mẽ. Khi chơi piano, tôi liên tưởng đến những nhân vật đó. Những hình ảnh đẹp rực rỡ đó khiến tôi mong muốn thắp lên ngọn lửa trong chính mình. Để có được một đêm diễn biết bao nhiêu vất vả, gian nan nhưng tôi hy vọng không chỉ ở đêm diễn mà với sự cố gắng miệt mài của nhóm nghệ sĩ, lửa sẽ tiếp tục cháy trong lòng công chúng, những người yêu nghệ thuật.”
Lần đầu tiên có sự kết hợp mạnh dạn giữa piano, nghệ thuật đương đại và Tuồng cổ
Cuộc song hành dữ dội Nhiều năm qua, nghệ sĩ piano Phó An My và nhạc sĩ Đặng Tuệ Nguyên đã có cuộc song hành dữ dội và rất kiên trì cùng âm nhạc truyền thống. Bằng con đường sáng tạo riêng của mình, nhạc sĩ dùng bút pháp sáng tác của âm nhạc hậu hiện đại được trình tấu trên cây đàn piano để trò chuyện với dân ca nhạc cổ, cuộc song hành này được gọi là Đối Thoại. Hành trình sáng tạo của “cặp đôi” Tuệ Nguyên – Phó An My đã gần tròn 10 năm với lần đầu xuất hiện tại Festival Huế 2006. Phó An My và Đặng Tuệ Nguyên rất thành công với những tác phẩm liên tục được giới thiệu trên truyền hình, phát thanh, trên các sân khấu ca nhạc lớn. Nhiều tác phẩm in dấu ấn tốt trong đời sống âm nhạc như: Piano với Hò Huế, Piano với Hát Cọi, Piano với cồng chiêng Ê đê, Piano với nhạc Chăm và đặc biệt là tác phẩm đối thoại với hầu văn, tác phẩm mang tên Bóng (3 đêm diễn) tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Và lần này là "Lửa" với hai đêm diễn tại Hà Nội và TP HCM. |
Ảnh: Nguyễn Á, Trần Việt Đức
(Nguồn: http://nld.com.vn)