Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam: Đêm nhạc Tchaikovsky

04/06/2014

Chương trình được tổ chức vào 20h ngày 6 & 7 tháng 6 năm 2014 tại Nhà hát Lớn Hà Nội với sự tham gia của nhạc trưởng Alexander Polyanichko và nghệ sĩ piano Tamura Hibiki.

Các tác phẩm được trình diễn trong đêm nhạc Tchaikovsky:

P.I.Tchaikovsky: Piano Concerto no.1 Bb minor Op.23

Allegro non troppo e molto maestoso
Andantino semplice
Allegro con fuoco

P.I.Tchaikovsky: Symphony no.5 e minor Op.64

Andante providentoso
Andante cantabile, con alouna licensa
Allegro moderato con patrioso
Andante maestoso

THÔNG TIN CHI TIẾT

Alexander Polyanichko (Nga)

Là một nghệ sĩ vĩ cầm của dàn nhạc giao hưởng St. Petersburg, Alexander Polyanichko đã học chỉ huy với sự hướng dẫn của giáo sư tài ba Ilya Musin tại Nhạc viện St. Petersburg. Năm 1988, ông đã được trao giải nhất trong cuộc thi lần thứ 6 mang tên All-Union Conductor’s Competition. Giải nhất cuộc thi trước đó thuộc về các tên tuổi như Yevgeny Mravinsky,Yury Temirkanov và năm sau ông làm việc tại tại Nhà hát Mariinsky (Kirov). Alexander là Giám đốc Opera của Nhà hát Mariinsky (Kirov) từ năm 1995 đến năm 1996. Ông đã chỉ huy Nhà hát Opera và Ballet Mariinsky biểu diễn ở nhiều nước trên thế giới. Ông đã làm việc với các nhà hát opera lớn trên toàn thế giới , trong đó có Nhà hát Bolshoi, Nhà hát Opera Hoàng gia Đan Mạch, Deutsche Oper Berlin... Ông đã làm việc với nhiều ca sĩ nổi tiếng thế giới bao gồm Olga Borodina, Larissa Diadkova, cũng như John Tomlinson và nhiều nghệ sĩ khác.

Alexander Polyanichko đã chỉ huy một tiết mục múa ba lê lớn từ tác phẩm kinh điển của Nga từ Thế kỷ 19, thông qua những kiệt tác của Fokin và Balanchine, và các tác phẩm múa đương đại của Mats Ek và John Neumeier. Năm 1996, ông đã dẫn Dàn nhạc Opéra Quốc gia Paris tới New York để biểu diễn vở La Bayadera Rudolf Nureev tại Nhà hát Metropolitan. Trong năm 2001, ông đã chỉ huy vở Hồ Thiên Nga cho Đoàn Ballet Hoàng gia, Covent Garden. Từ năm 1986 đến năm 1989, Alexander Polyanichko là Nhạc trưởng chính và Giám đốc nghệ thuật của Dàn nhạc thính phòng nhà nước Bêlarút tại Minsk. Từ năm 1997 đến 2000, ông là chỉ huy chính của Dàn nhạc Bournemouth Sinfonietta. Giảng dạy luôn luôn là một trong những sở thích của ông. Từ năm 1985 đến 1989, ông dạy chỉ huy tại nhạc viện quốc gia St. Petersburg và Nhạc viện Minsk. Từ năm 2005 đến 2012, ông dạy các nhạc sĩ trẻ về các thể loại nhạc giao hưởng được chơi ở nước Anh.

Thêm vào đó, từ năm 2001, ông tổ chức các lớp học nhạc nâng cao thường niên tại St Petersburg và nhiều học sinh đến từ khắp nơi trên thế giới đã tham dự. Ông tham gia ghi hình và tham gia các chương trình phát thanh trực tiếp ở Nga cũng như ở nhiều quốc gia khác.

Alexander Polyanichko là một thành viên của ban giám khảo tại cuộc thi hát Opera mang tên Rimsky-Korsakov vào năm 1996. Ông cũng đã tham gia nhiều liên hoan âm nhạc quốc tế.Tháng 6 năm 2011, Alexander Polyanichko được mời làm thành viên và đóng vai trò tích cực trong ban giám khảo các cuộc thi hát opera uy tín nhất dành cho những người biểu diễn opera phong cách mới: cuộc thi ca sĩ quốc tế mang tên BBC Cardiff.

Kể từ năm 2012, Alexander Polyanichko đã được bổ nhiệm làm chỉ huy trưởng của dàn nhạc giao hưởng Rostov-on- Don ở Nga và làm việc với vai trò giáo sư của khoa Chỉ huy tại Nhạc viện Quốc gia Rostov -on-Don. Các buổi biểu diễn trong năm 2013/2014 bao gồm các buổi biểu diễn các vở Julia và Romeo tại Nhà hát Opera Stockholm, buổi biểu diễn tại Palermo với Dàn nhạc Sinfonica Siciliana, một buổi hòa nhạc tại Hà Nội nhân dịp chuyến thăm của Tổng thống Putin đến Việt Nam, biểu diễn nhạc Eugene Onegin tại nhà hát Bolshoi, các các lễ hội mừng Giáng sinh tại Nga, liên hoan âm nhạc tại Bắc Kinh, và các buổi hòa nhạc Dàn nhạc giao hưởng nhạc viện Rostov-on-Don.

Tamura Hibiki (Nhật)

Sinh tháng 12 năm 1986, Tamura Hibiki bắt đầu học piano khi anh 3 tuổi. Năm 6 tuổi, anh đã học piano với Naohito Fukaya, và sau này, ở tuổi 12, anh bắt đầu tham gia các bài học từ Claudio Soares. Sau khi tốt nghiệp trường trung học Meiwa chuyên ngành âm nhạc ở quận Aichi, bây giờ anh đang học tại trường Đại học Mozarteum Salzburg dưới sự hướng dẫn của ngài John Christoph Lieske.

Sau khi anh giành được nhiều giải thưởng tại Cuộc thi dành cho thiếu niên tại Nhật Bản, trong năm 2002 anh là người giành được giải nhì trong phần B của cuộc thi piano quốc tế Etlingen. Vào tháng 8 của năm đó, anh là người chiến thắng trong cuộc thi PTNA piano lần thứ 26 hàng năm. Vào tháng 11, anh giành chiến thắng trong cuộc thi Takahiro Sonoda Piano lần thứ 18 hàng năm và nhận được giải thưởng Takahiro Sonoda. Tamura cũng đã giành được giải nhất tại cuộc thi Piano Quốc tế Long-Thibaud vào tháng 10 năm 2007.

Anh giành được học bổng từ Quỹ Daiko Foundation và Ezoe Foundation năm 2003.

Năm 2006, anh đã nhận được giải thưởng âm nhạc Idemitsu.

Những biểu diễn thành công của anh gồm các buổi hòa nhạc Mozarteum tại Salzburg (1994), trình diễn bản K414 Mozart với Dàn nhạc thính phòng tại Warsaw, Ba Lan (1997), bốn buổi biểu diễn độc tấu tại Brazil, và tham gia vào lễ hội Liszt Festival ở Utrecht, Hà Lan, và các lễ hội Animato Festival ở Cortot Hall, Paris.

Sau khi đoạt giải nhất tại Cuộc thi piano quốc tế Long-Thibaud, anh đã được mời biểu diễn độc tấu tại Pháp, Đức, Ý, Ai Cập, Trung Quốc và nhiều nơi khác.

Những điểm nổi bật trong các hoạt động âm nhạc của anh trong năm 2009 là trình diễn độc tấu ở Leipzig, các buổi hòa nhạc đặt vé trước tại Cologne và tour diễn tại Nhật Bản với Dàn nhạc giao hưởng WDR Cologne dưới sự chỉ huy của Semyon Bychkov.

Tamura Hibiki cũng phát hành album đầu tay đầu tiên của mình mang tên "Hibiki Tamura Debut Album " năm 2004 và Album thứ 2 năm 2008.

Pyotr Ilyich Tchaikovsky (1840 - 1893) là một nhà soạn nhạc người Nga tiêu biểu cho thời kỳ âm nhạc lãng mạn. Các tác phẩm nổi tiếng nhất của ông bao gồm: các vở ba-lê “Hồ thiên nga”, “Người đẹp ngủ trong rừng”, “Chiếc kẹp hạt dẻ”, Bản Overture 1812, Bản Concerto số 1viết cho piano, Ba bản giao hưởng cuối và vở nhạc kịch “Eugene Onegin”. Tác phẩm của ông thể hiện những cảm xúc dồn nén, đôi khi là sự duyên dáng, cuốn hút mãnh liệt, thường biểu lộ rõ ràng. Cảm xúc đó ngày càng trở nên dữ dội trong những năm về sau và nó được thể hiện đầy đủ nhất trong Bản giao hưởng số 6 của Tchaikovsky, một trong những tác phẩm giao hưởng lừng danh của thời đại đó.

Cuộc đời của Tchaikovsky cũng đầy những biến cố bất thường. Ban đầu ông theo học trường luật, sau đó, năm 23 tuổi, ông theo học nhạc tại Nhạc viện, rồi trở thành một giảng viên dạy hòa thanh và cuối cùng ông quyết định dành trọn tâm huyết cho sự nghiệp sáng tác. Trong cuộc đời Tchaikovsky, không thể không nhắc tới góa phụ quý tộc Nazehda von Mack, một người say mê âm nhạc của ông và cũng là người đã bảo trợ cho công việc sáng tác của ông trong nhiều năm trời. Bên cạnh đó, việc Tchaikovsky là người đồng tính tuy không được công khai vào thời đó nhưng cũng không phải là bí mật với công chúng. Vật lộn trong cuộc sống tình cảm và những quy tắc đạo đức hà khắc của xã hội đương thời nhưng Tchaikovsky không ngừng làm việc và để lại cho nhân loại những kiệt tác âm nhạc bất hủ.

The Piano Concerto No. 1 in B-flat minor, Op. 23 là bản concerto số 1 giọng Si thứ dành cho Piano được Pyotr Ilyich Tchaikovsky viết vào khoảng thời gian từ tháng 11 năm 1874 đến tháng 2 năm 1875. Tác phẩm đã được sửa đổi vào mùa hè năm 1879 và sửa một lần nữa vào tháng 12 năm 1888.

Sở hữu những kỹ năng chơi piano còn hạn chế, Tchaikovsky đã viết bản concerto này với ý định thuyết phục một đồng nghiệp biểu diễn buổi ra mắt. Đầu tiên ông đã gặp Nikolay Rubinstein, một nghệ sĩ piano và giám đốc của nhạc viện Moscow nơi mà Tchaikovsky tham gia giảng dạy. Rubinstein đã chê bản concerto viết dở và đã từ chối biểu diễn nếu như tác phẩm không được sửa đổi về cơ bản. Tchaikovsky đã không đồng ý sửa và đã nhờ người khác là Hans von Bulow, người Đức, người đã đánh giá cao bản concerto này hơn Rubinstein và Hans von Bulow đã đồng ý thực hiện trình diễn tác phẩm. Buổi ra mắt bản concerto đã được thực hiện trong chuyến lưu diến tại Mỹ và đã thành công ngay lập tức, đồng thời tác phẩm nhanh chóng trở thành nên phổ biến ở châu Âu. Trước sự thành công không thể phủ nhận của bản concerto mới, Rubinstein đã rút lại những chỉ trích trước đó của ông. Rubinstein đã đồng ý tiến hành buổi ra mắt tác phẩm tại Moscow và thậm chí ông còn chọn bản concerto làm một phần trong tiết mục của mình.

Bản concerto số 1 là một trong những tác phẩm phổ biến nhất của Tchaikovsky và cũng là một trong số những bản concerto hay nhất viết cho piano.

The Symphony No. 5 in E minor, Op. 64 là bản giao hưởng số 5 giọng Mi thứ được Pyotr Ilyich Tchaikovsky viết vào khoảng thời gian từ tháng 5 tới tháng 8 năm 1888 và lần đầu tiên được trình diễn tại Nhà hát Mariinsky ở St Petersburg vào ngày 18 Tháng 11 năm 1888 do chính Tchaikovsky chỉ huy. Bản giao hưởng này được hoàn thành trước năm 1891.

Bản giao hưởng không thành công ngay lập tức. Sau khi ra mắt ở Nga, một nhà phê bình đã viết: "bản giao hưởng số 5 là bản giao hưởng kém hay nhất trong số các bản giao hưởng của Tchaikovsky, tuy nhiên nó là một tác phẩm nổi bật, có vị trí quan trọng không chỉ so với các tác phẩm của riêng Tchaikovsky mà còn quan trọng so với các tác phẩm giao hưởng của Nga nói chung. Trong lần trình diễn 4 năm sau đó tác phẩm cũng không được đón nhận nồng nhiệt ở Hoa Kỳ. Thậm chí Tchaikovsky cũng đã nghi ngờ chính mình. Sau lần trình diễn thứ hai, ông đã viết : "Tôi đã rút ra kết luận rằng tác phẩm đó là một thất bại" .

Có thể thấy vì ý nghĩa rất rõ của bản giao hưởng là "chiến thắng cuối cùng thông qua xung đột", bản giao hưởng số 5 đã rất phổ biến trong Thế chiến II, với nhiều bản thu âm mới và nhiều buổi biểu diễn trong suốt những năm đó. Một trong những màn trình diễn đáng chú ý nhất là của Dàn nhạc giao hưởng Đài phát thanh Leningrad trong cuộc Bao vây Leningrad, lãnh đạo thành phố đã ra lệnh cho dàn nhạc tiếp tục màn trình diễn của mình để giữ vững tinh thần trong thành phố. Vào đêm ngày 20 tháng 10 năm 1941 họ đã chơi Bản giao hưởng số 5 Tchaikovsky ở Nhà hát giao hưởng của thành phố và buổi biểu diễn đó đã được phát sóng trực tiếp tới London. Khi chương 2 của bản giao hưởng bắt đầu, bom cũng bắt đầu rơi gần đó, nhưng dàn nhạc tiếp tục chơi cho đến chương cuối cùng. Kể từ đó tới nay, bản giao hưởng này vẫn rất phổ biến, nhưng đã phần nào bị bản giao hưởng số 4 và số 6 làm cho làm lu mờ.

Tin liên quan

06/03/2021
Nhạc sĩ Phú Quang đã được vinh danh ‘Giải thưởng Lớn - Vì tình yêu Hà Nội 2020’ tại lễ trao Giải thưởng Bùi Xuân Phái vừa diễn ra chiều 7/10.
23/02/2021
Chín ca khúc gồm: Thị, Mía, Khế, Cà rốt, Sầu riêng, Na, Thuyền giấy, Thả diều, Em yêu tổ quốc em. Cố nhạc sĩ phổ nhạc dựa theo lời thơ Phạm Hổ, xoay quanh những loại quả, trò chơi tuổi thơ với lời ca trong trẻo, ngắn gọn, dễ nhớ, dễ ...
23/02/2021
Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam (VNOB) đã hoàn thành việc mua bản quyền âm nhạc của vở nhạc kịch “Những người khốn khổ” và sẽ công diễn tác phẩm vào đêm 21-22/11, tại Nhà hát Lớn Hà Nội.
23/02/2021
Đại sứ quán Australia tại Việt Nam cho biết, một dự án hợp tác giữa nghệ sĩ Việt Nam Mademoiselle và nhạc sĩ Australia Floyd Thursby mang tên “The South Lands” vừa được các nghệ sĩ giới thiệu.