Dàn nhạc giao hưởng HBSO: CHƯƠNG TRÌNH HÒA NHẠC 13-12-13
Chương trình hòa nhạc kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Úc (1973 – 2013) được tổ chức tại Nhà hát Thành phố ngày 13/12/2013 với sự hợp tác của Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch Tp HCM và Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị Hội hữu nghị Việt – Úc TP HCM. Chương trình sẽ có sự tham gia biểu diễn của một tài năng âm nhạc đặc biệt người Úc, gốc Việt, nghệ sĩ piano Nguyễn Vân Anh.
Cô được đánh giá là một trong những hiện tượng âm nhạc nổi bật tại Úc. Tập piano từ 15 tháng tuổi. nhận bằng Cao đẳng Âm nhạc năm 9 tuổi, và cô là người trẻ nhất được nhận bằng Licentiate Diploma vào năm 12 tuổi. Cô đã dành được một số giải thưởng tại Úc và quốc tế về biểu diễn piano. Cô từng biểu diễn nhiều nước trên thế giới như Ý, Đức, Áo, Hoa Kỳ và Đài Loan …
Nguyễn Vân Anh còn là một nhà sản xuất âm nhạc và có rất nhiều hợp tác với các nghệ sỹ và ban nhạc của nhiều thể loại khác nhau như Adam Katz, Tamara Jaber, Reigan Derry, Sally Cooper, Marcello Maio, Chris Howlett (Melbourne Piano Trio)...
Khán giả sẽ được thưởng thức tài năng của Nguyễn Vân Anh qua bản Concerto cho piano của E.Grieg, một trong những tác phẩm hay nhất thời kỳ Âm nhạc Lãng mạn của thể loại này.
Bên cạnh bản Hungarian Dance số 1 rất nổi tiếng của J.Brahms, chương trình sẽ giới thiệu bản Giao hưởng số 1 của thiên tài âm nhạc vĩ đại người Đức, L.V.Beethoven.
Dàn dựng và chỉ huy toàn bộ chương trình là nhạc trưởng nhiều kinh nghiệm và thành tích tại Việt Nam, NSƯT.Trần Vương Thạch. Ông đã từng làm việc với nhiều dàn nhạc trong nước và quốc tế, đồng thời cũng là nhạc sĩ rất thành công trong lĩnh vực âm nhạc sân khấu, nhạc phim và các chương trình truyền hình. Hiện ông Giám đốc Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TP HCM.
PHẦN I:
Johannes Brahms Hungarian Dance No.1
Edvard Grieg Concerto A Minor for piano & orchestra
PHẦN II:
Ludwig van Beethoven Symphony No.1 in C Major, op. 21
I. Adagio molto – Allegro con brio
II. Andante cantabile con moto
III. Menuetto: Allegro molto e vivace
IV. Adagio – Allegro molto e vivace
20h ngày 13/ 12/ 2013 tại Nhà hát Thành phố, 7 Công trường Lam Sơn, P. Bến Nghé, Q.1, TP HCM.
Vé được bán tại:
Phòng bán vé Nhà Hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch, số 7 Công Trường Lam Sơn, Q.1,Tp HCM.
Đặt và giao vé: 08 3823 7419; Ms.Ngoc: 0909 49 39 38; Mr.Luân: 0903041959
Email: lamngochbso@gmail.com; info@hbso.org.vn; website: http://www.hbso.org.vn
Giá vé: 400.000 - 350.000 - 200.000 - 80.000(vé sinh viên)VNĐ
Thông tin chi tiết:
Johannes Brahms (1833 –1897)
Johannes Brahms là nhà soạn nhạc và nghệ sỹ piano người Đức. Ông là một trong những nhạc sỹ có nhiều tác phẩm nhất thời kỳ Lãng Mạn. Âm nhạc của ông đi ra từ nền tảng cấu trúc và kỹ thuật của các nhạc sỹ lỗi lạc thời kỳ Phục Hưng và Cổ Điển. Ông thành thạo trong nghệ thuật đối âm phức điệu và nghệ thuật phát triển. Brahms muốn tôn vinh sự thuần túy của những hình thức này của Đức và phát triển, đưa chúng vào phong cách trường phái Lãng Mạn, qua đó, tạo nên những phong cách hòa âm và giai điệu mới. Những đóng góp của ông dành được sự ngưỡng mộ bởi nhiều nhân vật thế hệ sau với những phong cách rất khác nhau, như Arnold Schoenberg và Edward Elgar.
Điệu nhảy Hungary số 1, cũng như 20 Điệu nhảy Hungary (Hungarian Dances) còn lại của Brahms, được viết cho piano bốn tay dựa trên những giai điệu dân gian Hungary. Hungarian Dances nằm trong số những tác phẩm nổi tiếng nhất của Brahms, cũng như đem lại cho ông nhiều lợi nhuận nhất. Sau đó, ông soạn lại 10 điệu nhảy đầu tiên cho độc tấu piano và soạn lại cho dàn nhạc các Điệu Nhảy số 1, 3 và 10.
Edvard Grieg (1843 –1907)
Edvard Grieg là nhà soạn nhạc và nghệ sỹ piano người Na Uy. Ông nổi tiếng với việc sử dụng các chất liệu dân ca Na Uy trong
các tác phẩm của mình, qua đó, đưa âm nhạc Na Uy đến với thế giới. Grieg được sinh ra trong một môi trường âm nhạc. Ông bắt đầu học piano với mẹ từ năm lên sáu. Sau đó, ông theo học piano tại Nhạc Viện Leipzig. Mặc dù không quá hào hứng với kỷ luật khắt khe trong chương trình học của Nhạc Viện, ông lại rất thích đàn organ, một trong những môn bắt buộc cho các sinh viên piano.
Piano Concerto cung La thứ là bản concerto duy nhất của Grieg. Tác phẩm hay được so sánh với Piano Concerto của Schumann. Về mặt phong cách, nó có nhiều điểm tương đồng với Schumann hơn bất cứ một nhạc sỹ nào khác. Tác phẩm là minh chứng thể hiện sự quan tâm của Grieg đối âm nhạc dân gian Na Uy.
Tác phẩm được công diễn lần đầu vào ngày 3/4/1896 tại Copenhagen. Vào năm 1870, trong một lần đến thăm Franz Liszt tại Rome, tác phẩm được Liszt biểu diễn ngay trong lần đọc đầu tiên trước khán giả là các nhạc sỹ khác. Liszt đánh giá cao tác phẩm và đưa ra một số gợi ý đã có ảnh hưởng đến nhiều lần sửa tác phẩm sau này của Grieg. Tác phẩm được sửa lại ít nhất 7 lần. Bản sửa cuối cùng, được hoàn thành vài tuần trước khi ông qua đời, có hơn 300 điểm khác nhau so với bản gốc và là bản đã trở nên nổi tiếng khắp thế giới. Năm 1909, bản concerto lần đầu tiên được thu âm và trở thành concerto cho piano đầu tiên được thu âm. Tuy nhiên, vì điều kiện kỹ thuật, tác phẩm được rút ngắn từ khoảng 30 phút xuống còn 6 phút.
Ludwig van Beethoven (1770–1827)
Ludwig van Beethoven là nhà soạn nhạc và nghệ sỹ piano người Đức. Ông là nhân vật cầu nối quan trọng trong giữa thời kỳ Cổ Điển và Lãng Mạn trong âm nhạc phương Tây và là một trong những nhạc sỹ nổi tiếng và có nhiều ảnh hưởng nhất. Những tác phẩm nổi tiếng nhất của Beethoven gồm 9 bản giao hưởng, 5 concerto cho piano, 32 sonata cho piano và 16 tứ tấu dây. Ông cũng soạn những tác phẩm thính phòng, hợp xướng (trong đó có bản Missa Solemnis nổi tiếng), và các ca khúc. Thính giác của ông bắt đầu suy giảm từ khoảng năm 1800. Ông gần như hoàn toàn điếc trong 10 năm cuối đời. Mặc dù vậy, ông đã soạn một số tác phẩm nổi tiếng và kinh điển nhất vào thời gian này, trong đó có Giao Hưởng số 9.
Giao Hưởng số 1 của Beethoven được công diễn lần đầu vào ngày 2/4/1880 ở Vienna. Buổi biểu diễn đó đã chính thức giới thiệu tài năng của ông đến thành Viên. Tác phẩm mang nhiều ảnh hưởng từ thế hệ trước, đặc biệt là Haydn và Mozart. Mặc dù vậy, nó vẫn có những tính chất và tính cách của Beethoven, ví dụ như việc sử dụng sforzando (mạnh dần), và cách sử dụng kèn một cách nổi bật và độc lập. Bản giao hưởng này, được giới thiệu 5 năm sau bản giao hưởng cuối cùng của Haydn và 12 năm sau bản giao hưởng cuối cùng của Mozart (Giao Hưởng Sao Mộc), cho thấy sự tiến bộ và táo bạo trong âm nhạc. Vào thời điểm đó, tác phẩm được xem là đã đi trước thời đại.