Chương trình hoà nhạc 27/5/2013

17/05/2013

Dàn nhạc giao hưởng Hà Nội
(Thuộc Học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam)
Nhạc trưởng Phần Lan: Jukka-Pekka Kuusela
Độc tấu Piano : Đỗ Hoàng Linh Chi
Thời gian: 20:00 h, ngày thứ hai, 27/5/2013, tại Nhà hát lớn Hà Nội

Program

Đặng Hữu Phúc : Tổ khúc cho dàn nhạc dây (Biểu diễn lần đầu tiên -World premiere)
Chương1: Al Tallone (Chơi bằng gốc Ắc sê)
Chương 2: Tremolo
Chương 3: Pizzicato
F.Chopin : Concerto No1 cho Piano và Dàn nhạc
Chương 1: Allegro maestoso
Chương 2: Romance – Larghetto
Chương 3: Rondo – Vivace
J.Sibelius: Giao hưởng số 2
Chương1: Allegretto
Chương 2: Tempo Andante ma rubato
Chương 3: Vivacissimo
Chương 4: Final Allegro moderato


Jukka-Pekka Kuusela

Nhạc trưởng Jukka-Pekka Kuusela
Ông đã tốt nghiệp loại xuất sắc chuyên ngành chỉ huy và biểu diễn đàn accordeon tại Học viện Âm nhạc Nga mang tên Gnessin ( Moscow ). Ông đã học sau đại học tại Nhà hát Opera Quốc gia Hungary ở Budapest . Giáo sư Yuri Simonov là giảng viên hướng dẫn cho ông trong bộ môn chỉ huy còn GS. Friedrich Lips hướng dẫn ông bộ môn biểu diễn đàn accordion.

Kuusela là người sáng lập, Giám đốc Nghệ thuật của Dàn nhạc Giao hưởng Nga - Phần Lan “Sinfonietta Lentua” . Năm 2008 ông được bổ nhiệm làm  Nhạc trưởng chính của Dàn nhạc Giao hưởng Murmansk, là nhạc trưởng Phần Lan đầu tiên tại Nga. Ông cũng đang là Nhạc trưởng khách mời của Dàn nhạc Thính phòng Power Strings (Stockholm, Thụy Điển). Jukka-Pekka Kuusela đã chỉ huy hơn 30 dàn nhạc ở châu Âu và Châu Á.

Ngoài các buổi hòa nhạc giao hưởng truyền thống, ông còn chỉ huy rất nhiều các sản phẩm đa nghệ thuật, âm nhạc đương đại (trong đó có hơn 30 tác  phẩm công diễn lần đầu trên thế giới) và nhạc Opera (ví dụ như “Dame Pique and Iolanta” của Tchaikovsky, “Das Rheingold” của Wagner, “Maria de Buenos Aires” của Piazzolla, “West Side Story” của Bernstein).

Phong cách làm việc kỹ lưỡng, truyền cảm hứng bất tận đến dàn nhạc và kỹ thuật tay xuất sắc là những phẩm chất rõ nét nhất trong tác phong chỉ huy của ông.

Rất nhiều nhạc sĩ nổi tiếng trên thế giới đang hợp tác với Jukka-Pekka Kuusela trong đó có thể kể tới: Pekka Kuusisto, Pavel Vernikov, Anatoli Melnikov, Marko Ylönen, Paavali Jumppanen, Alexandr Lubyantsev, Friedrich và Svyatoslav Lips, Angelika Klas, Martin Alvarado, Johanna Rusanen, Alberto Mesirca và  nhóm ngũ tấu Tanguedia.

Kuusela hiện cũng đang tích cực tạo cảm hứng cho những nhà soạn nhạc giỏi nhất thời đại để tạo nên những tác phẩm mới đầy thú vị. Trong công việc này, ông cộng tác với Vladimir Mendelssohn, Mihail Bronner, Timo-Juhani Kyllönen, Mikko Nisula, Lauri Sallinen, Yevgeni Derbenko với Maria Brett. Bên cạnh đó, ông còn là chủ tịch và thành viên ban giám khảo của nhiều cuộc thi âm nhạc quốc tế.

------&-----

 


Đặng Hữu Phúc

Nhạc sĩ Đặng Hữu Phúc
Là một nhạc sĩ và nghệ sĩ piano. Ông đã thành công trong cả 2 lĩnh vực: thanh nhạc và khí nhạc.

Phần thanh nhạc: Các sáng tác của ông bao gồm ca khúc, romance, a cappella (Tuyển tập 10 bài), hợp xướng và dàn nhạc.

Ông đã xuất bản “Tuyển tập 60 bài Romances và ca khúc cho giọng hát và piano”. Đây là  tuyển tập duy nhất về thanh nhạc có đầy đủ cả phần piano của một nhạc sĩ Việt Nam.

Phần khí nhạc: Tác phẩm viết cho piano solo của ông đã được Đặng Thái Sơn biểu diễn như “Suite cho piano solo” (1974), “Sonate polyphonique” (1978).

Tác phẩm “Chùm hoa Việt Nam” (2009) sẽ được nghệ sĩ Đặng Thái Sơn biểu diễn vào cuối năm nay 2013 (ngày 2 tháng 12 tại TP HCM, ngày 4/12 tại Hà Nội)

Tác phẩm “Năm bài dân ca Việt Nam” viết cho violon và piano đã được nhóm song tấu Duo Gazzana của Cộng hoà Ý biểu diễn tại Thuỵ sĩ tháng 2 năm 2013. Duo Gazzana sẽ giới thiệu tác phẩm này tại Hà Nội và TP HCM vào tháng 11 năm 2013.

Năm 2007, dưới sự chỉ huy của Nhạc trưởng Pháp, ông Xavier Rist, Dàn nhạc giao hưởng Hà Nội đã biểu diễn Bản ouverture “Ngày hội” của ông trong 3 đêm hoà nhạc tại Pháp.

Ông đã giành giải Kim tước cho “Nhạc phim xuất sắc nhất” tại Liên hoan phim Quốc tế Thượng Hải lần thứ Tám, tháng 6/2005.

Tổ khúc viết cho dàn dây - Suite for string orchestra (2013) gồm ba chương, mỗi chương khai thác một kiểu chơi đặc trưng của kỹ thuật đàn dây, đó là kỹ thuật chơi bằng gốc archet (Altallone) mạnh mẽ ở chương 1; Trémolo xào xạc, rì rào ở chương 2 và Pizzicato hài hước ở chương 3

Đây là ý tưởng khai thác dàn nhạc dây độc nhất vô nhị.

Toàn bộ Tổ khúc viết dựa trên Dân ca, nhạc cổ truyền của Việt Nam, với những giai điệu hết sức quen thuộc với người Việt Nam.

Chương 1: Al tallone, sử dụng dân ca miền Trung và nhạc cổ Huế như “Hò hụi”; “Xuân phong – Long hổ” và “Lưu thuỷ”.

Chương 2: Trémolo, sử dụng chất liệu chèo “Thị Màu”; “Niệm nam mô A Di Đà Phật”

Chương 3: Pizzicato, sử dụng các làn điệu chèo như “Con gà rừng”; “Xẩm xoan”; “Hề mồi” và đoạn Bốc Đồng của Chầu văn. Chương Pizzicato này đã được biểu diễn ở Madrid, Macedonia, Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Đây là lần biểu diễn đầy đủ tác phẩm đầu tiên, cũng đồng thời là dấu ấn để kỷ niệm ngày sinh của tác giả vào tuần tới ngày 4 tháng 6.


Đặng Hữu Phúc và nhạc trưởng JP Kuusela 
Trong buổi tập “Tổ khúc cho dàn nhạc dây” tại Học viện âm nhạc VN

Giá vé:
150.000 đ / 250.000 đ / 350.000 đ / 500.000 đ
Liên hệ mua vé theo số điện thoại:
*Phòng đối ngoại Học viện âm nhạc VN: 04.38514969
*Ông Chi: 09135 66614
Giảm giá 50% cho Sinh viên

Tin liên quan

06/03/2021
Nhạc sĩ Phú Quang đã được vinh danh ‘Giải thưởng Lớn - Vì tình yêu Hà Nội 2020’ tại lễ trao Giải thưởng Bùi Xuân Phái vừa diễn ra chiều 7/10.
23/02/2021
Chín ca khúc gồm: Thị, Mía, Khế, Cà rốt, Sầu riêng, Na, Thuyền giấy, Thả diều, Em yêu tổ quốc em. Cố nhạc sĩ phổ nhạc dựa theo lời thơ Phạm Hổ, xoay quanh những loại quả, trò chơi tuổi thơ với lời ca trong trẻo, ngắn gọn, dễ nhớ, dễ ...
23/02/2021
Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam (VNOB) đã hoàn thành việc mua bản quyền âm nhạc của vở nhạc kịch “Những người khốn khổ” và sẽ công diễn tác phẩm vào đêm 21-22/11, tại Nhà hát Lớn Hà Nội.
23/02/2021
Đại sứ quán Australia tại Việt Nam cho biết, một dự án hợp tác giữa nghệ sĩ Việt Nam Mademoiselle và nhạc sĩ Australia Floyd Thursby mang tên “The South Lands” vừa được các nghệ sĩ giới thiệu.