Bản anh hùng ca vĩ đại của Beethoven: Bá tước Egmont, biểu tượng của lòng kiên định trước áp bức
Egmont Overture, Op. 84 – một trong những sáng tác nổi tiếng nhất của Beethoven. Vở bi kịch (Goethe viết năm 1787) dựa trên cơ sở những sự kiện lịch sử có thật vào thời kì Tây Ban Nha chiếm đóng nước Hà Lan. Thông qua tác phẩm Egmont, Beethoven đã bày tỏ sự khâm phục của mình bằng việc ca ngợi lòng kiên định của một vị bá tước bị kết án tử hình vì đã thể hiện một lập trường kiên định, dũng cảm không hề run sợ trước cuộc đàn áp tàn khốc.
Các chủ đề của âm nhạc và kịch tính câu chuyện là cuộc đời và bài ca anh hùng về Bá tước Egmont – nhà quý tộc Hà Lan thế kỷ 16.
Vở bi kịch Egmont của Goethe nói về cuộc chiến của Bá tước Egmont (1522-1568) chống lại sự chuyên chế của Công tước Alba.
Bá tước Egmont (1522 – 1568) là một nhà quí tộc nổi tiếng Hà Lan, còn công tước xứ Alba là kẻ xâm lược đến từ Tây Ban Nha. Mặc dù bị đe dọa bắt giữ, bá tước Egmont vẫn không run sợ, không bỏ chạy và đối với sự tự do của bản thân, ông coi nó như một điều nhỏ nhẹ không đáng kể.
Ông bị cầm tù và bị bỏ rơi bởi sự hèn nhát của người dân của mình, và mặc dù người yêu của ông là Klärchen đã nỗ lực giúp ông nhưng ông vẫn bị kết án tử hình.
Tác phẩm gồm 10 phần, phần mở đầu (overture) gần như mở ra chủ đề chính của Egmont: Đó là sự đối kháng, không chịu đầu hàng của bá tước Egmont trước sự đàn áp và bức hại tàn bạo của nhà cầm quyền Tây Ban Nha – công tước Alba.
Thính giả có thể cảm nhận được giai điệu của bản nhạc có xuất hiện của sự tàn bạo, đe dọa, giận dữ, đau thương, nhưng nổi bật hơn cả đó là lòng kiên định không lay động và sự can đảm trước cuộc bức hại, những sắc thái âm nhạc này có thể khiến người nghe cảm động trong tâm hồn.
Beethoven – Egmont Overture, Op. 84
Bản nhạc được viết theo hướng anh hùng ca. Toàn bộ nhạc viết cho vở kịch “Egmont” có 10 khúc nhạc: mở màn, 4 chuyển cảnh, 2 bài hát của Klerhen, “cái chết của Klerhen”, đoạn tự tử của Egmont ở trong tùvà đoạn “giao hưởng thắng lợi” kết thúc khúc mở màn vang lên tươi sáng – màn kết huy hoàng của chủ nghĩa anh hùng và sự hy sinh quên mình cho tự do.
Chín phần nhạc bổ sung tiếp theo bản Overture này viết cho giọng nữ cao, giọng nam tường thuật và dàn nhạc giao hưởng. Chín phần nhạc nền tiếp theo bản Overture này bao gồm:
1. Lied: (F minor) Bài hát cung Fa thứ
2. Entracte I: Andante (E major) tiết mục I chuyển cảnh (cung Mi trưởng)
3. Entracte II: Larghetto (E♭ major) tiết mục II chuyển cảnh (cung Mi giáng trưởng)
4. Lied: (A major) : Bài hát cung la trưởng
5. Entracte III: (C major) tiết mục III chuyển cảnh (cung Đô trưởng)
6. Entracte IV: (E♭ major) Tiết mục IV chuyển cảnh (cung Mi giáng trưởng)
7. Cái chết của Klärchen (cung Rê thứ)
8. Egmont chết trong tù-
9. Siegessymphonie: (F major): Giao hưởng kết thúc (cung Fa trưởng)
Bối cảnh sáng tác
Tác phẩm Egmont, Op. 84 được Beethoven sáng tác trong thời kỳ chiến tranh Napoleon (1803-1815), tại thời điểm khi Đế quốc Pháp đã mở rộng sự thống trị của mình đối với hầu hết châu Âu.
Beethoven đã viết nó vào giữa tháng 10 năm 1809 và tháng 6 năm 1810, và tác phẩm này đã được trình diễn ngày 15 Tháng Sáu 1810.
Tác phẩm gồm 10 phần (bản) nhạc mà Ludwig van Beethoven viết cho vở kịch cùng tên của Johann Wolfgang von Goethe năm 1787 (Johann Wolfgang von Goethe (1749-1832): Nhà bác học, nhà tư tưởng, nhà thơ, nhà văn Đức, tác giả của “Faust “vĩ đại)
(Nguồn: http://www.dkn.tv)