Thưởng thức âm nhạc Beethoven: bản Violin Sonata dâng tặng vua nước Nga

15/01/2019

Các tác phẩm của Beethoven đều là những tuyệt tác xuất sắc của nghệ thuật. Những chương nhạc luôn biểu hiện thành công những gì là sâu thẳm nhất của nội tâm, của tình yêu và sự lãng mạn. 

Violin Sonata No. 6 in A major Op. 30 No.1 là tác phẩm Sonata dành cho Violon và piano thứ 6 của Beethoven, viết trên giọng La trưởng và sáng tác từ năm 1801 đến năm 1802, xuất bản vào tháng 5 năm 1803. Violin Sonata No. 6 này là tác phẩm đầu tiên trong bộ 3 tác phẩm nằm trong Opus 30 của ông.

Tác phẩm được dâng tặng cho vua Tsar Alexander I của Nga. Alexander I (1777 – 1825) là Sa Hoàng của đế quốc Nga từ 23 tháng 3 năm 1801 đến 1 tháng 12 năm 1825. Ông là người Nga đầu tiên trở thành Vua của Ba Lan, trị vì từ 1815 đến 1825, và cũng là vị Đại Công tước Phần Lan người Nga đầu tiên.

Chân dung Vua Tsar Alexander I (Ảnh: lasoga.org)

Violin Sonata No. 6 in A major Op. 30 No.1 gồm 3 chương:
Chương 1: Allegro
Chương 2: Adagio molto espressivo
Chương 3: Allegretto con variazioni

Clip là trọn vẹn tác phẩm được biểu diễn bởi 2 nghệ sỹ: David Oistrakh, Sviatoslav Richter

Chương 1 ngân vang với những nẹt nhạc trữ tình lãng mạn trong sáng mà đôi khi được những lát cắt hợp âm của piano xếp vào rất mạnh mẽ và nổi bật. Xét về tính linh hoạt của 2 nhạc cụ này thì khó mà biết được nhạc cụ nào xuất sắc hơn, bởi cả 2 đều có thể dễ dàng biểu diễn những đột biến trên tốc độ cao.

Nhưng nếu xét về âm sắc, thì đây là một màn hòa hợp tuyệt vời của nghệ thuật. Piano phô diễn những quãng âm rộng, trong sáng đi kèm sự tĩnh lặng dịu dàng như nước, Violon thì du dương, mượt mà tinh khôi, đôi lúc lanh lảnh thánh thót trên những tầng không gian cao vút. Và cả 2 đều là những tinh chất đỉnh cao của nghệ thuật trải đã qua hàng thế kỷ mà vẫn không phai được vẻ đẹp bất hủ của nó. Chương 1 đã tạo ra sự thăng hoa của những tinh chất tinh thần ấy bằng bút pháp luôn ẩn chứa kịch tính và tình yêu của tác giả.

Chương 2 vẽ lên những nét nhạc ngọt ngào lãng mạn nhất cho toàn bộ tác phẩm, toát lên cảm giác buồn thương man mác, khiêu gợi lòng bi mẫn bùng cháy dữ dội nơi thính giả. Và Beethoven đã tô điểm cho nỗi buồn của trái tim ấy bằng những màu sắc của hợp âm trưởng lấp lánh khoan thai trên mặt phím piano, nơi những làn sóng âm thanh cất cánh đưa thính giả về chốn hoài niệm xa xôi.

Chương 3 không chỉ là một sự tổng hòa về cấu trúc âm nhạc của tác phẩm, mà còn là sự tổng hòa tuyệt vời chất tinh tế của nội tâm tinh thần. Bao gồm sự lãng mạn, cảm giác kinh nghiệm về nỗi buồn và niềm vui được trộn lẫn, nổi bật lên chất trí tuệ chính là những hòa âm và giai điệu cụ thể, mà thật khó để đoán định trước ý đồ của những biến tấu, chúng giống như những làn nước trong trẻo trôi tự nhiên trong tâm trí người nghe.

Các tác phẩm của Beethoven đều là những tuyệt tác xuất sắc của nghệ thuật. Những chương nhạc luôn biểu hiện thành công những gì là sâu thẳm nhất của nội tâm, của tình yêu và sự lãng mạn. Những nét nhạc ấy lộng lẫy và kiều diễm, dễ dàng thấm vào từng nhịp đập trái tim.

Đôi nét về tác giả

Ludwig van Beethoven (17 tháng 12 năm 1770 – 26 tháng 3 năm 1827) là một nhà soạn nhạc cổ điển người Đức. Phần lớn thời gian ông sống ở Viên, Áo.

Ông là một hình tượng âm nhạc quan trọng trong giai đoạn giao thời từ thời kỳ âm nhạc cổ điển sang thời kỳ âm nhạc lãng mạn. Ông có thể được coi là người dọn đường (Wegbereiter) cho thời kỳ âm nhạc lãng mạn.

Beethoven được khắp nơi công nhận là nhà soạn nhạc vĩ đại nhất, nổi tiếng nhất và có ảnh hưởng tới rất nhiều những nhà soạn nhạc, nhạc sĩ, và khán giả về sau.

Trong số những kiệt tác của ông phải kể đến các bản giao hưởng như Giao hưởng số 2 Rê trưởng, Giao hưởng số 3 Mi giáng trưởng (Anh hùng ca), Giao hưởng số 5 Đô thứ (Định mệnh), Giao hưởng số 6 Fa trưởng (Đồng quê), Giao hưởng số 7 La trưởng, Giao hưởng số 9 Rê thứ (Niềm vui), các tác phẩm cho dương cầm như Für Elise và các sonata Bi tráng (Pathétique), Ánh trăng (Moonlight), Bình minh (Waldstein), Khúc đam mê (Appasionata)… các sonata cho vĩ cầm như Mùa xuân (Spring), Kreutzer… các Piano Concerto số 2, số 3, số 5 Emperor (Hoàng đế), Violin Concerto D major… các khúc mở màn Overture Coriolan, Leonore, Egmont… và vở Opera duy nhất Fidelio, v.v.

(Nguồn: https://www.dkn.tv/)

Tin liên quan

18/02/2021
hỉ với ba bản sonata piano viết trong độ tuổi 20, sau đó không bao giờ viết tiếp nữa, nhà soạn nhạc Johannes Brahms đã xác lập danh tiếng ở thế loại mà hàng thập kỷ trước, Beethoven đã truyền vào một sức sống mới mẻ, qua đó báo hiệU ...
18/02/2021
Màn 1. Trong ngôi đền Solomon ở Jerusalem, những người Do Thái đang than vãn về số phận của họ: Nabucco (Nebuchadnezzar), vua Assyria, đang tấn công họ với đoàn quân hung bạo của ông ta, xúc phạm thành phố linh thiêng của họ.
17/02/2021
“…Đôi khi bất chợt ta nghe một bản nhạc của Mozart và có ý nghĩ: làm sao nó lại hồn nhiên, trong trẻo, thanh nhã, hài hoà đến như vậy? Phải có một ý chí lớn lao đến mức nào, lòng yêu đời và yêu con người sâu sắc đến ...
12/07/2020
Tác giả: Pyotr Ilyich Tchaikovsky Thời gian sáng tác: năm 1880 Công diễn lần đầu: ngày 20/8/1882 tại Thánh đường Chúa Cứu thế, Moscow Thời lượng: khoảng 14 phút Tổng phổ: tác phẩm được viết cho một đội kèn đồng ...