Tiểu thuyết Murakami giúp nhạc cổ điển bán chạy

11/03/2014

Các cuốn tiểu thuyết của nhà văn Nhật Bản Haruki Murakami thường đề cập sâu sắc tới âm nhạc, đặc biệt là nhạc cổ điển. Tựa đề cuốn tiểu thuyết mới nhất của ông, Tsukuru Tazaki không màu và những năm tháng hành hương, đã tôn vinh nhạc phẩm Years Of Pilgrimage (Những năm tháng hành hương) của nhà soạn nhạc nổi tiếng Franz Liszt (1811-1886).

Cuốn Tsukuru Tazaki không màu và những năm tháng hành hương (Colorless Tsukuru Tazaki And His Years Of Pilgrimage) từng đứng đầu danh sách các tiểu thuyết bán chạy nhất Hàn Quốc trong suốt 5 tuần kể từ khi nó được xuất bản hồi tháng 7. Song điều đáng nói là, cuốn tiểu thuyết này đã giúp lượng tiêu thụ đĩa nhạc của Franz Liszt tăng vọt ở xứ kim chi.

Làm đĩa nhạc bán chạy

Cuốn tiểu thuyết mới đã mô tả sinh động về bản thu âm nhạc phẩm Years Of Pilgrimage do nghệ sĩ dương cầm Nga Lazar Berman (1930-2005) thực hiện vào năm 1977. Thực ra, nhạc phẩm này không còn bán ở thị trường Hàn Quốc, song nó đã được Universal Music Korea tái phát hành vào ngày 5/7. Chỉ trong vòng 11 ngày, lượng đĩa bán ra của album này đã đạt khoảng 1.200 bản.

“Chúng tôi vô cùng kinh ngạc trước sự quan tâm đột biến của công chúng tới album này. Chúng tôi hy vọng, khi đọc xong cuốn tiểu thuyết, sẽ có thêm nhiều độc giả tìm mua đĩa, bởi ai đọc tiểu thuyết này sẽ đều muốn nghe Years Of Pilgrimage” - lãnh đạo công ty Universal Music Korea nói.

 

Tiểu thuyết này cũng gây được hiệu ứng tương tự ở Nhật Bản. Lượng tải từ các địa chỉ nhạc số đã đưa album này lên vị trí đầu tiên trong bảng xếp hạng âm nhạc cổ điển ở xứ Phù Tang.

“Hàng ngày, có nhiều người đến tìm đĩa CD này sau khi đọc tiểu thuyết của Murakami. Trước đây, họ không biết nhiều về nó” – một nhân viên tại cửa hàng Tsutaya Books, cho biết.

Hồi năm 2009, bộ ba tiểu thuyết 1Q84 của Murakami cũng đã tác động đáng kể tới lượng đĩa bán ra của Sinfonietta, nhạc phẩm của nhà soạn nhạc người Czech, Leos Janacek.

“Trước đó, chưa có một tiểu thuyết nào lại góp phần thúc đẩy lượng đĩa bán ra của dòng nhạc cổ điển” – lãnh đạo của Sony Music Network Inc., hãng phát hành đĩa CD Sinfonietta, khẳng định.

Cuộc đời không thể thiếu âm nhạc

Bộ 3 cuốn tiểu thuyết Biên niên ký chim vặn dây cót (The Wind-up Bird Chronicle) lần lượt được nhà văn Murakami đặt tên theo một khúc dạo đầu của Rossini, nhạc phẩm soạn cho piano của Schumann và một nhân vật trong nhạc phẩm Cây sáo thần (Magic Flute) của Mozart. Bộ tiểu thuyết này đã được xuất bản bằng tiếng Việt với tên Chim ác là ăn cắp; Chim tiên tri Kẻ bắt chim.

Còn trong cuốn Kafka trên bờ biển (Kafka On The Shore), nhân vật chính tiếp xúc với linh hồn của một người phụ nữ đã chết, người đã ám ảnh anh, cho đến khi anh phát hiện ra một ổ đĩa than trong một thư viện hoang vắng ở ngoại ô và anh đã bật bản Archduke Trio của Beethoven.

Trong cuốn Pinball (1973), Murakami mô tả các sinh viên đột nhập vào một tòa nhà của trường đại học và tìm thấy một thư viện nhạc cổ điển. Họ đã dành cả buổi tối để nghe các đĩa nhạc. Vào một buổi chiều tháng 11, cảnh sát đã đột nhập vào tòa nhà trong khi họ đang nghe nhạc phẩm L’Estro của Vivaldi.

Murakami từng là chủ của một câu lạc bộ jazz và ông sưu tầm rất nhiều đĩa nhạc. Có lần, một phóng viên đã được mời tới căn hộ của Murakami và “phát hiện” ra nhà văn có tới 7.000 chiếc đĩa than.

“Âm nhạc là một phần không thể thiếu trong cuộc đời tôi. Bất cứ khi nào viết tiểu thuyết, âm nhạc cũng xâm chiếm tâm hồn tôi và kích thích trí tưởng tượng của tôi. Từ âm nhạc, tôi đã học hỏi được nhiều điều trong quá trình viết văn” - Murakami đã nói như vậy trong một lần diễn thuyết hồi năm 2005.

Years Of Pilgrimage gồm 3 tổ khúc với phần đầu và phần 2 mang tên Suisse và Italie, phần 3 không có tựa đề. Franz Liszt soạnYears Of Pilgrimage từ năm 1835 đến năm 1838 và phát hành vào năm 1842.

Đây là một trong những tác phẩm quan trọng nhất của Franz Liszt. Ông đã có cảm hứng sáng tác nhạc phẩm này sau khi tới thăm nhiều nơi ở Thụy Sĩ và Italia vào những năm 1830 và 1840. Vậy nên, Years Of Pilgrimage thể hiện sinh động những cảnh quan mà ông từng đặt chân đến.

Liszt đã tạo nên nhiều kỹ thuật điêu luyện trên đàn phím. Ông còn ham mê văn học và đã chu du khắp châu Âu. Trong lời giới thiệu cho toàn bộ tác phẩm của mình, Liszt đã nhắc tới nhiều kiệt tác văn học, như những bài thơ của Byron...

(Nguồn: http://thethaovanhoa.vn)

 

Tin liên quan

27/08/2020
Sách Hình thức Hình thức âm nhạc* là một công trình có nhiều công phu sáng tạo và khoa học. Tác giả phải đọc nhiều tập sách âm nhạc, trải qua hàng ngàn bài hát để ...
10/08/2020
Nhiệt liệt chúc mừng tất cả các nhạc sĩ hội viên dự Đại hội nhiệm kỳ X Hội Nhạc sĩ Việt Nam! Thưa các bác, các anh, các chị - những người bằng tài năng củ...
08/08/2020
(Tại Đại hội Hội Nhạc sĩ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2020-2025) Hà Nội, ngày 07 tháng 8 năm 2020 Thưa các vị đại biểu, các nhạc sĩ cùng toàn thể các đồng chí! Hôm nay, tôi rất vui ...
03/08/2020
Mặc dù phim "Trưng Vương" vẫn đang trong quá trình thực hiện nhưng ca khúc "Còn gì để mất" (OST phim ngắn giới thiệu nữ tướng Bát Nàn) đã có mặt trong danh sách bảng xếp hạng Billboard là mộ...