Nhạc trưởng Khắc Uyên 

28/06/2017

Mùa thu năm 2002, lúc ấy tôi còn có ASIA SHOP tại Cologne. Sáng đó mở hàng là hai vị khách trẻ với hai cây Violon. Một thanh niên châu Á, cao ráo đẹp trai, cậu đeo kính trắng, mái tóc để dài, rất nghệ sĩ, tôi nghĩ cậu người Nhật. Cô bé đi cùng là một thanh nữ châu Âu cùng độ tuổi. Đến lúc trả tiền, cậu rụt rè hỏi tôi người quốc gia nào. Tôi nói mình là người Việt và ở Hà nội. Thế là cậu thanh niên bỏ vội cây Violon xuống reo lớn: Cháu cũng người Việt đây cô ơi, cũng Hà nội nữa! 

Cô cháu tôi quen nhau từ đấy. Khắc Uyên là một thanh niên rất dễ thương, luôn ấp ũ những kỷ niệm quê hương. Uyên kể, hôm mới nhập trại tị nạn Philipin, ban quản trại tách ba mẹ con Uyên ra khỏi tập đoàn, vì hai chị em Uyên và Sầm Thi vác hai cây Violon. Gia đình cậu rất lo sợ, chắc có một số phận không may đặc biệt nào đó chăng? Đúng là đặc biệt: Ba mẹ con Uyên, ngay lập tức được chuyển thẳng về Oslo, Nauy. 

Cha cậu là Khắc Văn, chú ruột là Khắc Huề - nghệ sĩ ưu tú violon lừng danh.

Những lúc dạt sang Đức, Uyên và các Sinh viên nhạc thế giới, thường tổ chức biểu diễn trong các Nhà thờ, lấy tiền ủng hỗ các quỹ từ thiện, mặc dù cuộc sống của Uyên và các bạn hữu lúc ấy "nghèo mướp mồng tơi". Cuối năm 2002, đã sắp tất niên. Uyên ghé Tiệm tôi, hỏi: Cô ơi, đã bánh trái gì chưa hả cô? Tôi nói mình không biết gói bánh chưng, mặc dù trong tiệm chẳng thiếu những vật tư để gói bánh. Uyên nói: Cháu gói nhé! Và một khâm phục nữa trước tài gói bánh chưng của cậu bé. Uyên nói đừng gói khuôn cô ạ, cháu gói bằng tay cho chặt. Thế là chiều đó, tôi, Uyên và một cô nữa Hoàng Thị Cần (cũng là khách của tiệm) đã xong việc. 

Bẵng đi đến mùa xuân 2003, lúc ấy tôi chuyển tiệm về khu phố khác. Tình cờ, lại hai cậu thanh niên với hai cây Violon bước vào. 

Tôi reo lên: Uyên, sao bọn mày ở đâu ra đấy! 

Uyên cũng mừng quýnh: Hay thật, sao cứ vào ASIA SHOP là lại gặp cô. 

Uyên nói muốn học để trở thành Nhạc trưởng, mộng ấy chỉ có thể thành khi có học bổng trong tay, chứ một thằng nghệ sĩ nghèo như cháu, học "chính quy" kham không được cô ạ!

Sau đó, cô cháu tôi mất liên lạc. Nhờ một người bạn, tôi đã lấy được số phone của Sầm Thi, chị ruột Khắc Uyên, sống ở Luân Đôn và được biết Uyên đang ở Ba lan quê vợ. Cậu ấy đã trở thành Nhạc trưởng! 

Tôi thật sự khâm phục, không chỉ tài năng âm nhạc, thiên phú violon của một gia đình nghệ sĩ mà còn khâm phục tính chiến đấu, sự vươn lên không mệt mỏi của cậu. Tôi vẫn cứ nhớ mãi câu Uyên nói với tôi: 

- Cô ơi, cứ thấy ai có vệt bầm dưới cầm (trái) như cháu, là người đó chơi Violon đấy cô ạ!

Cologne 08.08.2012

*
NHẠC TRƯỞNG KHẮC UYÊN

Chỉ huy trưởng Khắc Uyên là người Na Uy gốc Việt, được cha dạy chơi violin từ lúc 5 tuổi tại Hà Nội. Anh hoàn thành khoá học BMus tại Nhạc viện quốc gia Na Uy ở Oslo và tiếp tục theo học Cao học về Biểu diễn nâng cao dưới sự hướng dẫn của giảng viên David Takeno tại trường nhạc Guildhall. 

Anh đã có 5 năm kinh nghiệm biểu diễn solo nhạc thính phòng tại các chương trình âm nhạc ở Châu Âu. Anh cũng đã cộng tác với Nhà hát Opera Malmo (Thuỵ Điển), Dàn nhạc giao hưởng Beethoven (Đức), Dàn nhạc thính phòng Kristiansand (Na Uy). 

Năm 2005, Khắc Uyên hoàn thành chương trình Cao học Chỉ huy dưới sự dẫn dắt của thầy Colin Metters tại Nhạc viện hoàng gia. Anh đã giành được nhiều giải thưởng, bao gồm: giải thưởng Robert Alva Memorial, Mortimer Development Fund, và Học bổng Henry Wood. 

Tại Nhạc viện, anh là trợ lý chỉ huy của Colin Davis cho các chương trình hoà nhạc của trường. Anh cũng đã học hỏi được rất nhiều từ những người thầy có tiếng như George Hurst, Kenneth Kiesler, Mark Shanahan, Jorma Panula, Martyn Brabbin. 
Khắc Uyên thành lập Dàn nhạc Verdandi Camerata để tạo cơ hội phát triển cho các sinh viên trẻ tài năng cũng như là các nhà soạn nhạc đương đại. Verdandi Camerata được trao giải Concordia sau lần biểu diễn đầu tiên thành công tại Luân Đôn. Với thành tích này, dàn nhạc đã được London Organ Forum mời tham dự Hội nghị Durufle Quốc tế vào tháng 11 năm 2005. Tại đây, họ đã biểu diễn lần đầu tiên hai tác phẩm viết cho dàn nhạc của Durufle và nhận được những lời phê bình tích cực. 
Khắc Uyên cũng đã từng chỉ huy Dàn nhạc thính phòng Scotland, Dàn nhạc Hebrides Ensemble, Klassische Philharmonie Bonn tại Đức. Anh cũng là khách mời chỉ huy của Dàn nhạc Suffolk, Dàn nhạc giao hưởng Southend, Dàn nhạc London City Side Sinfonia, Phó chỉ huy Dàn nhạc Maestri, cộng tác cùng với Jorma Panula. 

Khắc Uyên là Giám đốc Âm nhạc của Dàn nhạc Southwark từ năm 2010. Anh cũng là thành viên của El Cimarron Ensemble, thành lập năm 1999, chuyên về biểu diễn nhạc đương đại với sự cộng tác của các nhạc sĩ đương thời. El Cimarrone đã tiến hành thu âm 02 CD theo bản hợp đồng 4 năm với hãng thu âm VDM của Italia. 

Từ năm 2009, Khắc Uyên đã xây dựng định hướng phát triển mới cho Dàn nhạc Verdandi Camerata, phấn đấu là dàn nhạc góp phần thúc đẩy sự phát triển của âm nhạc đương đại. Tháng 10 năm 2010, Dàn nhạc Verdandi của Anh đã biểu diễn lần đầu vở opera thính phòng "The Fiddler's Tale" của Marsallis và thu được thành công vang dội. 4 năm 2011, Verdandi đã công diễn thế giới lần đầu bản Concerto mới của nhà soạn nhạc người Úc Kats-Chernin viết riêng cho Dàn nhạc Verdandi Camerata. Các dự án cho tương lai sẽ hướng Verdandi Camerata hợp tác cùng El Cimarron biểu diễn các tác phẩm của các nhà soạn nhạc người Italia như Luca Lombardi và Vito Palumbo. 

Với sự liên kết cùng nhà xuất bản Norsk Musiksforlaget của Na Uy, Verdandi Camerata hướng đến việc giới thiệu các tác phẩm đương đại của Na Uy đến với trái tim những người yêu âm nhạc ở Luân Đôn.

Tin liên quan

08/03/2021
Đạt Kìm luôn cho rằng anh chưa bao giờ dừng lại niềm khao khát được làm mới, được đưa âm nhạc dân tộc đến gần hơn với khán giả trẻ. Phóng viên: Từ bao giờ anh biết mình yê...
07/03/2021
Thanh Xuân là nghệ danh của bà Vũ Thị Xuân, người may mắn được sinh ra trong một gia đình giàu tình yêu nghệ thuật, tại phường Hà Lầm, TP Hạ Long. Những năm kháng chiến chống Mỹ, tiếng đàn, tiế...