Giai điệu mùa thu 2015 cần kinh phí để mời các “sao” nhạc hàn lâm

10/08/2015

 Liên hoan nghệ thuật Giai điệu mùa Thu 2015 diễn ra từ 25 đến 30/8 tại Nhà hát TP.HCM, là một sự kiện nghệ thuật hàn lâm lớn của TP.HCM và của cả nước.

Sau đây là cuộc trò chuyện với nhạc trưởng Trần Vương Thạch, Giám đốc Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch TP.HCM - đơn vị tổ chức liên hoan.

* Liên hoan Giai điệu mùa Thu 2015 sắp diễn ra, anh có thể nói những nét lớn mà chương trình đạt được và chưa đạt được sau 10 kỳ thực hiện?

-Giai điệu mùa Thu từ một chương trình tôn vinh tài năng trẻ, đến nay nó trở thành một festival với sự tham gia khá đông đảo các nghệ sĩ quốc tế. Chương trình năm 2015 diễn ra trong 6 ngày với mười mấy sự kiện.

Giai điệu mùa Thu đạt tời tầm quy mô lớn và khá nhiều năm qua, nó đã trở thành một sự kiện nghệ thuật lớn của TP.HCM được nhiều người quan tâm. Có thể nói đó là kết quả lớn nhất của Giai điệu mùa Thu sau 10 kỳ thực hiện.


Nhạc trưởng Trần Vương Thạch

Tuy nhiên, vẫn còn một vài điều khá quan trọng đang tồn tại như: kinh phí dành cho Giai điệu mùa Thu còn hạn hẹp nên chương trình khó có thể mời những “sao” nhạc hàn lâm cỡ Đặng Thái Sơn, Lang Lang (Trung Quốc)… Giai điệu mùa Thu cũng chưa có một ban tổ chức chuyên nghiệp để lo phần “hậu cần” cho liên hoan mà chủ yếu lực lượng của Nhà hát vẫn mang tính kiêm nhiệm nên còn nhiều hạn chế…

* Nhưng về thanh nhạc, sau 10 kỳ Giai điệu mùa Thu chúng ta vẫn chưa thể biểu diễn 1 vở nhạc kịch?

- Đây là điều rất tiếc, chúng tôi dự định diễn lại Cây sáo thần với toàn bộ diễn viên Việt Nam, nhưng lực lượng thanh nhạc chưa đủ sức, các solist chưa thật sự đảm nhận tốt các vai chính trong nhạc kịch.

Có thể nói so với dàn nhạc và múa, thanh nhạc vẫn còn nhiều hạn chế, cần nhiều thời gian hơn nữa để xây dựng lực lượng.

* Anh có thể nói những hấp dẫn của Liên hoan Giai điệu mùa Thu 2015?

- Có thể nói, năm nay chất lượng cao hơn so với các kỳ trước bởi chương trình đa dạng phong phú với nhiều phong cách như: Hòa nhạc lãng mạn, hòa nhạc Baroque, hòa nhạc với dàn nhạc kèn Hải quân Hoàng gia Na Uy, hòa nhạc Tài năng trẻ piano Việt Nam với những gương mặt trẻ có nhiều thành công ở thế giới, múa đương đại… Và đặc biệt là đông đảo nghệ sĩ tài năng Việt Nam và nước ngoài tham gia.


Chương trình "Giai điệu mùa Thu" đã thành thương hiệu

* Năm nay số lượng nghệ sĩ nước ngoài tham gia Giai điệu mùa Thu khá đông đảo, lý do nào đưa đến điều này?

- Thật ra từ nhiều năm nay, Nhà hát vận động các nghệ sĩ dùng quan hệ của mình để mời các nghệ sĩ nước ngoài là chủ yếu. Năm nay, còn có 2 tập thể nghệ sĩ đến từ Na Uy và Mỹ cũng có thuận lợi, bởi do họ xin được tài trợ ở nước bản địa.

* Với số lượng rất đông nghệ sĩ và rất nhiều chương trình hoạt động, vấn đề kinh phí chung chắc sẽ gặp nhiều khó khăn?

- Sở VH,TT TP.HCM sẽ hỗ trợ 50% kinh phí, còn lại Nhà hát phải tự lo. Vì vậy, việc bán vé để bù vào kinh phí cũng là một công tác rất được chú trọng. Nếu phải lấy kinh phí hoạt động của Nhà hát chi vào liên hoan thì Nhà hát sẽ gặp những khó khăn.

* Việc kêu gọi tài trợ để xã hội hóa kinh phí, Nhà hát có đẩy mạnh công việc này?

- Chúng tôi cũng đã làm nhưng chưa thành công. Có lẽ một phần do tình hình khó khăn kinh tế chung của xã hội, một phần do dặc thù của loại hình nghệ thuật hàn lâm, các nhà tài trợ không mặn mà bằng nhạc pop, rock hoặc bóng đá…

Một điều quan trọng khác như đã nói ở trên, Giai điệu mùa Thu vẫn chưa có một ban tổ chức chuyên nghiệp để hậu thuẫn cho khối làm chuyên môn, trong đó có công tác quảng bá hình ảnh và vận động tài trợ.

Những gương mặt được kỳ vọng

 

Ngoài dàn nhạc kèn Hải quân Hoàng gia Na Uy và dàn nhạc thính phòng Mỹ, một số nghệ sĩ Việt trở về từ nước ngoài được kỳ vọng là:

 

Nghệ sĩ violin Stephane Trần Ngọc đến từ Pháp, anh là nghệ sĩ solo violin đã từng biểu diễn ở những phòng hòa nhạc lớn của 30 nước trên thế giới. Anh nổi tiếng sau khi giành hàng loạt giải thưởng violin quốc tế trong đó The Paganini Competition. Anh sẽ biểu diễn Concerto cho violin cung Rê thứ của J.Brahms vào đêm 30/8.

 

Nhạc trưởng Lê Phi Phi đến từ Macedonia, người đã gây dựng được uy tín và có nhiều thành công tại các nước: Nga, Pháp, Đức, Italy, Hy Lạp, Macedonia, Thụy Điển, Albania, Bungaria... Lê Phi Phi sẽ chỉ huy đêm nhạc Bach và Brahms (30/8).

 

Biên đạo múa Bùi Ngọc Quân đến từ Bỉ, thành viên của đoàn Les Ballet C de la B. Anh từng làm việc với hàng chục đoàn múa chuyên nghiệp của châu Âu: Pháp, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Bỉ, Thụy Điển, Áo, Hà Lan, Italy … Vở múa đương đại The Roof do anh dàn dựng sẽ được biểu diễn đêm 29/8.

(Nguồn: thethaovanhoa.vn/http://thethaovanhoa.vn)

 

Tin liên quan

08/03/2021
Đạt Kìm luôn cho rằng anh chưa bao giờ dừng lại niềm khao khát được làm mới, được đưa âm nhạc dân tộc đến gần hơn với khán giả trẻ. Phóng viên: Từ bao giờ anh biết mình yê...
07/03/2021
Thanh Xuân là nghệ danh của bà Vũ Thị Xuân, người may mắn được sinh ra trong một gia đình giàu tình yêu nghệ thuật, tại phường Hà Lầm, TP Hạ Long. Những năm kháng chiến chống Mỹ, tiếng đàn, tiế...