Về một buổi hòa nhạc
Với Tchaikovsky piano concerto No 1, chỉ cần những hợp âm đầu tiên vang lên là đủ biết đến 90% rằng pianist đang biểu diễn có hợp, có hiểu và có hấp dẫn được người nghe hay không. Những hợp âm đấy phải khoẻ mà không thô, vang mà không đanh, xốp mà không....nhũn. Tác phẩm này hình như không dành cho phụ nữ. Hoặc những nữ pianist nào muốn trình diễn thành công concerto này, họ phải thật mạnh mẽ cả về thể chất lẫn tinh thần.
Tối nay, Lưu Hồng Quang đã lôi cuốn cả khán phòng bằng tiếng đàn đầy nội lực của em, bằng sự già dặn trưởng thành của em qua cách xử lý tác phẩm, bằng cách tự tin dẫn dắt cả dàn nhạc đúng như một solist thực thụ cần có. Thán phục em và mừng cho nước nhà.
Phần hai của buổi hoà nhạc, các nhạc công của dàn nhạc giao hưởng Việt nam khởi sắc với Tchaikovsky symphony No 4. Đặc biệt thú vị ở phần trình diễn pizzicato xuất sắc của dàn dây ở chương ba. Còn chương bốn, chủ đề dân ca Nga vang lên ở các bè khác nhau, với các điệu thức khác nhau, lôi cuốn đến ma mị. Nghe giao hưởng Tchaikovsky cứ luôn thấy bóng dáng của những bước nhảy ballet. Thành công của dàn nhạc được chắp cánh bởi nhạc trưởng người Ukraina Mark Kadin, tốt nghiệp học viện âm nhạc Gnesin - Moskva với hai chuyên ngành clarinet và chỉ huy dàn nhạc. Chẳng có gì ngạc nhiên khi ông thổi hồn Nga vào tác phẩm sống động và quyến rũ đến vậy. Tối nay nhạc trưởng đặc biệt dễ thương khi cố giới thiệu tên tác phẩm"bis" Điệu nhảy của những chú hề - Tchaikovsky bằng tiếng Việt. Nhưng khi thấy khán giả ngơ ngác chả hiểu gì thì ông đã khoát tay một vòng đầy thất vọng, quay vào dàn nhạc và chỉ huy rất bốc lửa.
Chỉ buồn một chút ở dàn kèn, mà đặc biệt là bộ đồng. Nhiều nốt phô chênh quá, nhất là ở phần một của chương trình. Hay tại thời tiết nhỉ?
PS: hôm nay, nửa Nhà hát lớn vẫn phấn khởi vỗ tay rào rào giữa các chương.