Show ca nhạc truyền hình hồi sinh

13/08/2014

Cùng với làn sóng những show truyền hình phiên bản nước ngoài được Việt hóa, là các chương trình ca nhạc truyền hình trực tiếp “made in Việt Nam” nở rộ khắp các sóng đài truyền hình. Từ cách thức thể hiện đến nội dung đều khác biệt và tạo ra nhiều sự chọn lựa hơn nữa cho nhiều đối tượng khán giả trong thời điểm hiện nay.

Thích nghi với những thay đổi

Khán giả và những trào lưu thẩm mỹ, xu hướng nghe và xem truyền hình ca nhạc đang có nhiều biển đổi. Các chương trình, cuộc thi âm nhạc truyền thống cũng tìm cho chính mình một phương thức thích nghi hợp thời và có khán giả. Đó là một nhu cầu tất yếu ít ra để làm sao các chương trình ca nhạc hoàn toàn được sản xuất và lên ý tưởng từ những người sáng tạo Việt Nam đủ sức cạnh tranh với rất nhiều các chương trình được mua bản quyền từ nước ngoài về. Trong đó, phải kể đến những chương trình ca nhạc hàng tháng như “Bài hát Việt”, “Bài hát yêu thích” và các cuộc thi hàng năm như “Sao Mai điểm hẹn”, “Tiếng hát truyền hình và “Tiếng hát mãi xanh”... luôn có những cập nhật kịp thời trong cách thể hiện để đáp ứng được sự thay đổi đến chóng mặt của người xem.

Thay vì chiếm sóng nhiều ở các kênh truyền hình quốc gia là show thực tế, thì các chương trình ca nhạc này lại tìm cách len lỏi vào thị phần khán giả nhỏ hơn . Trong đó, phải kể đến sự nở rộ của các chương trình ca nhạc trực tiếp hàng tháng trên kênh truyền hình VTV9. Nỗ lực rất lớn từ nhà sản xuất, nhà đài và chính các ê kíp sáng tạo là tìm ra format riêng cho thương hiệu chương trình ca nhạc Việt trong giai đoạn khó khăn này. Và cứ như thế, những cái tên như “Câu chuyện âm nhạc”, “Dấu ấn”, “Tình khúc vượt thời gian”, “Sol Vàng” và “Âm nhạc bước nhảy”, “Tôi tỏa sáng” dần dần chiếm lĩnh được một thị phần khán giả truyền hình rất lớn.

Chia sẻ khán giả theo độ tuổi, các chương trình ca nhạc này đã tìm thấy một hướng đi thích hợp nhất hiện nay. Không tham lam tạo ra một chương trình tạp kỹ, hay không có đối tượng khán giả chủ đích, thì nay, các chương trình đi sâu vào từng thị phần rất cụ thể. Nếu chọn nhân vật ca sĩ làm trung tâm, “Dấu ấn” và “Sol Vàng” chính là 2 chương trình ca nhạc truyền hình trực tiếp rất được chú ý và tạo được tiếng vang nhất định trong thời gian qua. Dấu ấn là show ca nhạc hàng tháng, chọn một ca sĩ có bề dày nghề nghiệp và sự thành công, cũng như ảnh hưởng nhất định của họ trong đời sống âm nhạc. Qua rất nhiều nhân vật được chọn như: Thu Minh, nhóm Bức tường, Phương Thanh, Lam Trường, Thanh Thảo, Hiền Thục và sắp tới đây là Hồng Ngọc, chương trình cho thấy việc chọn lựa nhân vật phụ thuộc vào cả 2 yếu tố và sự nghiệp của họ và cả sức ảnh hưởng ở diện rộng một đối tượng khán giả cụ thể.

Riêng với “Sol Vàng”, dù mới là số đầu tiên với nam ca sĩ Elvis Phương, nhưng dần dần chương trình đã hé lộ cách chọn ca sĩ chính là ca sĩ đã có tuổi đời, có tuổi nghề mấy chục năm. Có thể trong số tiếp theo của “Sol Vàng”, hai nữ ca sĩ chính sẽ là nhân vật được chọn là Giao Linh và Phương Dung. “Sol Vàng” cũng được truyền hình trực tiếp trên sóng nhưng vẫn có phát hành vé. Hầu hết các chương trình truyền hình trực tiếp hiện nay đã nâng cao chất lượng rất nhiều. Đi sâu vào từng đối tượng khán giả, và việc phát hành vé cũng khá thành công, giúp cho các chương trình có phần nào tái sản xuất trong một thời gian dài.

 

Nhiều cơ hội cho ca sĩ trẻ

Đã khá lâu, hàng loạt các chương trình ca nhạc trực tiếp truyền hình là cơ hội thể hiện cái mới, cái lạ của ca sĩ trẻ mà không phải là các cuộc thi được biết đến như: “Giai điệu tình yêu”, “H2teen Concert”... Đến hôm nay, chuyên nghiệp hơn, không phụ thuộc vào các show diễn quảng bá thương hiệu, những chương trình ca nhạc mà ca sĩ trẻ là trung tâm đã được thực hiện, tạo nên một không gian âm nhạc mới cho khán giả lẫn những người hoạt động trong nghề. Không thể phủ nhận rằng, ca sĩ trẻ và chính dòng nhạc của họ đang rất thịnh hành trong thị trường hiện nay đã góp phần tạo nên diện mạo mới cho nhạc nhẹ Việt Nam.

Đồng hành cùng khán giả và tạo nên sân chơi ấy, phải kể đến chương trình khá thành công là “Âm nhạc & Bước nhảy” cùng với “Tôi tỏa sáng”. Đây là hai chương trình đậm chất của khán giả trẻ, ca sĩ trẻ. Với “Tôi tỏa sáng”, một format hoàn toàn Việt Nam, được xây dựng từ ý tưởng làm sao giúp ca sĩ trẻ thể hiện hết khả năng riêng của họ, giúp họ tỏa sáng trong năng lực của mình. “Tôi tỏa sáng” đã khuyến khích nhiều hơn nữa khả năng hát live của ca sĩ trẻ và động viên khán giả ủng hộ nhiều hơn nữa chặng đường đầu tiên của họ, dù chưa hoàn hảo nhưng chúng ta vẫn có điều kiện và cơ sở tạo nên lớp ca sĩ thành công mới trong tương lai.

Mỗi tháng, chương trình “Tôi tỏa sáng” sẽ chọn một cặp ca sĩ để tham gia chương trình. Qua ba số đầu tiên, nhiều ca sĩ được chọn tạo nên sức hút rất lớn cho chương trình. Đó là một Minh Hằng tạo nên hiệu ứng về ngôi sao giải trí trẻ đa năng, từ diễn viên đến ca sĩ và nghệ sĩ quảng cáo thương hiệu. Hay Noo Phước Thịnh là một nam ca sĩ trẻ với nhiều thành công, xuất hiện ở nhiều giải thưởng như “Làn sóng xanh”, “HTV Awards”, “Zing Music Awards”... Và cặp đôi Cao Thái Sơn, Bảo Thy là hai đại diện, một ca sĩ thành danh từ cuộc thi “Sao Mai điểm hẹn” và một ca sĩ bước ra từ thế giới ảo. Gần đây nhất chính là Hoàng Thùy Linh và nhóm 365. Chương trình đã góp phần tạo nên cái nhìn nhiều thiện cảm cho ca sĩ trẻ. Họ vẫn có lượng fans rất đông đảo trên khắp cả nước và họ có lý để được yêu thích và tồn tại trong làng giải trí hiện nay.

Trong một phương thức chọn lựa khác, nhắm đến đối tượng khán giả trẻ có chọn lọc hơn cũng như góp phần tạo nên xu hướng nghe nhạc nghiêm túc trong giới trẻ, chương trình ca nhạc “Câu chuyện âm nhạc” phiên bản mới đã xuất hiện. Có thể nói, những show ca nhạc có chủ đề thường rất khó thể hiện, và thành công cho đến hiện tại duy chỉ có “Thay lời muốn nói”. Sinh sau đẻ muộn, nhưng chương trình “Câu chuyện âm nhạc” đã tìm cách tạo được ấn tượng tốt. Với chủ đề “Quê”, và lối thể hiện sâu sắc, chọn lựa tác phẩm tinh tế và có hòa âm phối khí mới, chương trình giúp khán giả thấy một góc rất khác về các nghệ sĩ trẻ hiện nay. Họ vẫn đủ sức tạo nên nhiều giá trị mới trên việc kế thừa, nhưng đồng thời chính khán giả cũng nên dành thời gian lắng nghe và cùng họ tiến bộ.

Hiện nay, các chương trình ca nhạc truyền hình trực tiếp gần như đã chiếm sóng khung giờ vàng vào những ngày cuối tuần trong tháng. Đây là một tín hiệu vui cho một môi trường hoạt động âm nhạc mới dành cho nhiều ca sĩ ở nhiều lứa tuổi cũng như dòng nhạc khác nhau. Và không ai khác, khán giả đã và đang được thụ hưởng những giá trị lao động sáng tạo từ nghệ sỹ và chính công chúng cũng cần có động thái phản hồi ý nghĩa đến các chương trình ca nhạc để cùng nhau làm cho đời sống âm nhạc ngày càng văn minh và hiện đại.

(Nguồn: Tạp chí Âm nhạc Việt Nam)

Tin liên quan

27/08/2020
Sách Hình thức Hình thức âm nhạc* là một công trình có nhiều công phu sáng tạo và khoa học. Tác giả phải đọc nhiều tập sách âm nhạc, trải qua hàng ngàn bài hát để ...
10/08/2020
Nhiệt liệt chúc mừng tất cả các nhạc sĩ hội viên dự Đại hội nhiệm kỳ X Hội Nhạc sĩ Việt Nam! Thưa các bác, các anh, các chị - những người bằng tài năng củ...
08/08/2020
(Tại Đại hội Hội Nhạc sĩ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2020-2025) Hà Nội, ngày 07 tháng 8 năm 2020 Thưa các vị đại biểu, các nhạc sĩ cùng toàn thể các đồng chí! Hôm nay, tôi rất vui ...
03/08/2020
Mặc dù phim "Trưng Vương" vẫn đang trong quá trình thực hiện nhưng ca khúc "Còn gì để mất" (OST phim ngắn giới thiệu nữ tướng Bát Nàn) đã có mặt trong danh sách bảng xếp hạng Billboard là mộ...