Nhà báo Thụy Kha: Dung tục mà công khai có nghĩa là tàn lụi
Sau những ngày dư luận xôn xao, bức xúc về ca khúc “Phiếu bé ngoan” được phát tán trên các trang nhạc chính thống, Dân Việt đã có trao đổi với nhà báo Thụy Kha về vấn đề này.
Nhạc sĩ Thụy Kha
Ông nghĩ như thế nào về việc một số web nhạc trực tuyến đăng tải bài hát “Phiếu bé ngoan” xoay quanh chuyện phòng the với lời lẽ dung tục, gây phản cảm, vi phạm thuần phong mỹ tục mà cư dân mạng đang rất bức xúc và khó chịu?
- Tôi nghĩ đó là một điều rất tệ hại. Phơi trần chuyện phòng the như trong bài hát thì đâu có còn cảm hứng, chính vì vậy tôi mới nói công khai là tàn lụi.
Thực ra câu chuyện phòng the trong ca khúc cũng không có gì mới, bởi lâu nay đã được ông cha, tổ tiên ta nói đến nhiều.
Tuy nhiên cách khai thác của các cụ mang tính tư tưởng, có giá trị nghệ thuật. Ví dụ trong bài thơ “Bẽn lẽn” của cụ Hàn Mặc Tử có đoạn: Trăng nằm sóng soài trên cành liều/đợi gió đông về để lả lơi/…Ô kìa bóng nguyệt trần truồng tắm/lộ cái khuôn vàng dưới đáy khe…
Hay bài hát “Cỏ hồng” của nhạc sĩ Phạm Duy, rất lãng mạn và đầy chất thơ.
Một sự miêu tả mang tính nghệ thuật giữa thiên nhiên và người phụ nữ, một sự đồng nhất, hòa làm một. Trong khi ca khúc “Phiếu bé ngoan” chỉ đưa ra quy trình mang tính nhục dục của con người, cái đích cuối cùng cũng chỉ là chuyện phòng the của đôi trai gái.
Tiêu đề “Phiếu bé ngoan” là một tiêu đề có thể nói sẽ rất ảnh hưởng đến lớp trẻ, đến thế hệ măng non.
Cũng may đây mới chỉ là hát rap, chứ nếu với từ phiếu bé ngoan mà trên nền nhạc của bài hát với lời chế như thế sẽ làm các bé nhập tâm và làm hỏng tâm hồn thơ ngây, trong sáng của các bé.
Theo ôn, ngoài ảnh hưởng đến lớp măng non thì ca khúc này còn ảnh hưởng, tác động đến thế hệ thanh thiếu niên như thế nào?
Nhà báo Thụy Kha ...Ca khúc “Phiếu bé ngoan” chỉ đưa ra quy trình mang tính nhục dục của con người, cái đích cuối cùng cũng chỉ là chuyện phòng the của đôi trai gái... |
- Thời điểm hiện tại, Việt Nam mình đang phải đương đầu với nhiều vấn đề, mối nguy hiểm lớn hơn, ví dụ như tình hình Biển Đông, trong khi những bài hát kiểu “Phiếu bé ngoan” lại xuất hiện, phát tán trên các trang nhạc Việt sẽ làm một số giới trẻ nhụt chí về lòng yêu nước, khiến con người trở nên kém cỏi, chỉ loanh quanh trong vấn đề đó.
Tôi khẳng định lại, dù ở bất cứ loại hình nghệ thuật nào, khi sáng tác chúng ta cũng cần phải đặt nghệ thuật lên hàng đầu. Tức là dù anh khai thác ở góc nhìn, ở những đề tài nào đó, như tình yêu trai gái, chuyện phòng the nhưng tất cả đều phải mang giá trị nghệ thuật.
Ở ca khúc “Phiếu bé ngoan” không thể nói là tác phẩm nghệ thuật, mà nó gọi là phi nghệ thuật.
Mà giữa nghệ thuật và phi nghệ thuật là một sự mong manh, rất khó mà không phải ai cũng nắm bắt được cái hồn, tạo ra được nghệ thuật. Nhiều khi để tạo ra một tác phẩm nghệ thuật là rất khó, gần như 5 ăn 5 thua.
Theo ông lý do nào một bài hát với lời lẽ dung tục như vậy lại được phát tán rộng rãi trên các website ca nhạc?
- Theo tôi lý do cuối cùng cũng vì tiền, họ không từ khả năng nào để kiếm tiền, nên các trang mạng mới để lọt những ca khúc như vậy.
Xin cảm ơn nhà báo!
(Nguồn: http://danviet.vn)