Đạo nhạc (P.2)
Thưa các vị khách mời và các bạn thính giả!
Lâu nay những người quan tâm tới âm nhạc nhắc nhiều tới một vấn đề "Xưa như trái đất" nhưng tới hôm nay vẫn "mới" đó là một hiện tượng nhiều tác phẩm của nhạc sĩ ta, đặc biệt là của các nhạc sĩ trẻ, có giai điệu, tiết tấu, ca từ "từa tựa" với tác phẩm của nhạc sĩ nước ngoài, hoặc các nhạc sĩ khác trong nước. Tranh luận có, thanh minh có, bảo rằng mình “Oan” có…nhưng đến tận bây giờ, câu trả lời vẫn ở phía trước, chỉ còn lại một điều không ai có thể phủ nhận đó là sự giống nhau “na ná” của các bài hát, là nỗi bực mình của người nghe khi nghe ca khúc này, nghe đoạn nhạc này, trong họ lại vang lên âm hưởng của một ca khúc khác, đoạn nhạc khác. Còn trong chương trình Bàn tròn ÂN hôm nay, chúng tôi không có tham vọng đi tìm câu trả lời vẫn đang bỏ ngỏ mà chỉ cùng các vị khách mời và các bạn thính giả yêu nhạc: Tìm hiểu vì sao lại có: Sự giống nhau “na ná” trong một số bài hát của các nhạc sĩ trẻ hiện nay” , và trên thực tế mức độ của hiện tượng này đến đâu? Có cách giải quyết nào hay không?
Ngay sau đây tôi sẽ giới thiệu các vị khách mời:
(Ảnh internet)
- Nhạc sĩ Đặng Hữu Phúc
- Nhà báo Nguyễn Lưu
- Tiến sĩ lý luận phê bình âm nhạc: Cù Lệ Duyên
- Thùy Chi sinh viên Học viện ÂN quốc gia VN
- Tham gia chương trình còn có BTV Đài Tiếng nói ND tp HCM Quỳnh Hợp, Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung, ca sĩ Bảo Thy
(Nguồn: Bàn tròn âm nhạc - VOV3)