Thu hơn 58 tỷ đồng tác quyền âm nhạc
Ngày 15.1, Trung tâm Bảo vệ bản quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) công bố số tiền tác quyền âm nhạc đã thu được trong năm là 58,3 tỷ đồng (trước thuế), tăng 10% so với năm 2012.
Cụ thể, trong năm 2013, tính đến hết ngày 30.9.2013, VCPMC đã thực hiện 3 kỳ phân phối cho thành viên trong nước và quốc tế với tổng số tiền 41,49 tỷ đồng. Kỳ 4 hiện đang chuẩn bị, sẽ chi trả vào ngày 17.1, dự kiến số tiền phải phân phối khoảng 11 tỷ đồng. Tổng cộng số tiền phân phối trong năm 2013 khoảng 52 tỷ đồng.
Việc thu tác quyền âm nhạc trên truyền hình đang gặp khó.
Bà Thanh Thủy - Giám đốc VCPMC khu vực phía Bắc cho biết: “Việc chi trả được thực hiện theo nhiều phương thức khác nhau như: Chi trả trực tiếp tại 2 văn phòng của trung tâm, chuyển khoản, chuyển tiền qua bưu điện hoặc chúng tôi cử người đến tận nhà chi trả cho các tác giả. Số tiền phân phối cho các tác giả quốc tế được thực hiện thông qua các tổ chức đại diện của họ. Số tiền này chiếm từ 15 - 20% của tổng số tiền phân phối trong các năm của VCPMC”.
Tới nay, VCPMC đã gần tròn 12 năm hoạt động, trong nền kinh tế chung còn nhiều khó khăn hiện nay, từng ngày đội ngũ cán bộ nhân viên của trung tâm đã gắng gỏi hết sức để đảm bảo được một con số ngoạn mục kể trên là một điều rất đáng ghi nhận. Trong đó, đáng kể là số thành viên gửi hợp đồng ủy quyền tăng lên rõ rệt (trên 400 người/năm).
Trong năm qua, VCPMC cũng đã thành lập thêm văn phòng tại Đà Nẵng, hoạt động có hiệu quả. Trong số 100 tác giả nhận được tiền tác quyền nhiều nhất trong quý III của năm 2013, người nhận nhiều nhất lên tới hơn 135 triệu đồng. Tuy nhiên, trong số top 10 tác giả nhận được nhiều tiền tác quyền nhất trong quý, chiếm đa số vẫn là các nhạc sĩ trẻ, hoàn toàn vắng bóng các nhạc sĩ lão thành. Và có một thực tế đáng buồn là tới 90% tụ điểm ca nhạc, 80% các chương trình truyền hình, 90% quán bar tiếp tục “xù” tiền tác quyền âm nhạc…
Giải thích về điều này, một đại diện của trung tâm cho biết: “Có một điều chúng tôi hết sức băn khoăn là các nhạc sĩ lão thành hiện đang chịu khá nhiều thiệt thòi, bởi đóng góp của họ thì rất nhiều, bài hát được hát nhiều nhưng các tác phẩm lọt vào top các ca khúc được nhiều tiền tác quyền thì hầu như vắng bóng. Đơn giản vì các ca khúc của họ thường để phục vụ các sự kiện chính trị, các dịp lễ hội lớn của đất nước, trong khi những ca khúc tác quyền cao thì chủ yếu là thu từ dịch vụ nhạc chuông, nhạc chờ”.
Trong lễ tổng kết, nhiều nhà báo tò mò muốn biết số tiền tác quyền mà nhạc sĩ Phó Đức Phương- Giám đốc VCPMC nhận được trong quý III/2013 là bao nhiêu, ông không hề giấu giếm mà khoe luôn: “Tôi được hơn 17 triệu đồng, thuộc nhóm gần “đội sổ” của top 100”.
(Nguồn: http://danviet.vn)