Tổng kết giải thưởng âm nhạc Hội nhạc sĩ Việt Nam 2016
Hội đồng xét giải thưởng Âm nhạc Hội Nhạc sĩ Việt Nam năm 2016, được thành lập theo theo Quyết định số 40/QĐ-HNS ngày 07 tháng 11 năm 2016, do Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam ký, gồm:
Hội đồng thanh nhạc do Nhạc sĩ Đức Trịnh làm Trưởng ban và các ủy viên: nhạc sĩ Tôn Thất Lập, nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh, nhạc sĩ Phạm Minh Tuấn, nhạc sĩ Trần Tiến.
Hội đồng khí nhạc: NSND Phạm Ngọc Khôi làm Trưởng Ban, các ủy viên: GS. nhạc sĩ Chu Minh, NSND Trần Quí, nhạc sĩ Trần Trọng Hùng.
Hội đồng Lý luận - Phê bình: Th.s. nhạc sĩ Trần Long Ẩn làm Trưởng ban, các ủy viên: PGS.TS. nhạc sĩ Thế Bảo, PGS.TS. Tú Hương, TS. nhạc sĩ Doãn Nho, PGS.TS. Nguyễn Thụy Loan.
Trong hai ngày, 27 và 28 tháng 11 năm 2016, Hội đồng thẩm định “Giải thưởng Âm nhạc Hội Nhạc sĩ Việt Nam 2016” đã tiến hành thẩm định và xét các tác phẩm âm nhạc gửi tham dự giải năm 2016. (Riêng Hội đồng Lý luận – Phê bình đã đọc trước các công trình từ ngày 9 tháng 11).
Ban tổ chức đã nhận được 192 tác phẩm tham dự của 192 tác giả là hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam, đã sáng tạo trong 2 năm 2015 và 2016, gồm các thể loại sau: Thanh nhạc 155 tác phẩm gồm: Ca khúc, Ca khúc, Romance, Ca khúc thiếu nhi; Khí nhạc 13 tác phẩm (gồm: Độc tấu, tam tấu, hòa tấu); Giao hưởng 3 tác phẩm; Nhạc kịch – Hợp xướng 8 tác phẩm; và 2 chương trình của nghệ sĩ biểu diễn; 11 công trình lý luận phê bình (gồm các bài báo viết về âm nhạc, sách biên soạn, sách nghiên cứu).
Hội đồng nghệ thuật đã làm việc nghiêm túc, khoa học và công tâm. Kết quả đã chọn được 70 công trình, tác phẩm xuất sắc, có chất lượng tốt để trao giải thưởng: 12 giải A; 20 giải B; 28 giải C; 9 giải Khuyến khích, 1 tặng thưởng.
Nhận xét chung về Giải thưởng Âm nhạc Hội Nhạc sĩ Việt Nam năm 2016:
Là một năm được mùa với nhiều tác phẩm âm nhạc ở nhiều thể loại có chất lượng tốt, từ ca khúc, romance, giao hưởng, hợp xướng, hòa tấu thính phòng và ca khúc thiếu nhi. Đặc biệt, có những tác phẩm ở thể loại lớn như opera, ballet.
Mảng khí nhạc thính phòng và hòa tấu nhạc cụ dân tộc: số lượng chưa nhiều, một phần do việc dàn dựng và thu thanh gặp khó khăn về kinh phí.
Về Lý luận phê bình cũng chưa có những tác phẩm, công trình lý luận chuyên sâu về những chủ đề âm nhạc dân tộc và âm nhạc mới, mà chủ yếu là mảng sách, giáo trình cho bậc đại học âm nhạc về Âm nhạc truyền thống Việt Nam, Âm nhạc phương Đông…
Chủ đề chính trong ca khúc (mảng mạnh nhất) bao quát từ biển đảo quê hương, văn hóa vùng miền, khai thác dân ca dân tộc ít người như: H’Rê, K’Ho, Thái, Mông, Tày.
Mảng ca khúc thiếu nhi có những chủ đề mới như “Tổ quốc”, “Con thích làm nghề gì?”....
Phần dàn dựng phối khí, thu thanh có nhiều tiến bộ, chất lượng các bản Demo cao hơn hẳn năm trước, nhiều tác giả đã đầu tư cho biểu diễn, mời ca sĩ, nhạc sĩ phối khí, phòng thu có chất lượng...
Tuy nhiên, một số tác phẩm lý luận chưa đúng qui định: Công trình chưa được xuất bản, không rõ xuất xứ, nguồn đăng tải...
Ghi nhận sự lao động sáng tạo của các nhạc sĩ, hội viên khắp các tỉnh, thành trong cả nước, từ Điện Biên, Sơn La, Quảng Ninh, Bắc Ninh, đến Hà Nội, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Thừa Thiên – Huế, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Lâm Đồng, Cần Thơ...
Hướng tới kỷ niệm 60 năm thành lập Hội Nhạc sĩ Việt Nam (1957-2017), chúc toàn thể anh chị em nhạc sĩ, nghệ sĩ, thêm nhiều sức sáng tạo, nhiều tác phẩm, công trình mới, để thiết thực chào mừng Hội ta tròn 60 mùa hoa.
Hẹn một mùa Giải mới 2017 với nhiều thành tựu mới.