Sắc xuân trong âm nhạc thời 4.0

26/02/2020

Dân nghệ sĩ vốn “ấm ớ” với những thứ liên quan đến kỹ thuật, nhưng trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0, khi công nghệ trở thành giải pháp cho mọi vấn đề, họ đã phải tự chuyển mình để không lạc hậu với thời đại.

Giọng Bass của NSND Quốc Hưng chú trọng ứng dụng công nghệ để tiếp cận khán giả.

Không thể “đứng yên” một chỗ

Đó là chia sẻ của Lan Anh - một trong những ca sĩ thính phòng hàng đầu Việt Nam, sở hữu giọng nữ cao linh hoạt, kịch tính - với người viết. Cách đây hơn một năm chị đã tổ chức thành công live concert Ánh trăng tình yêu với dòng nhạc thính phòng sở trường của mình tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Live concert Ánh trăng tình yêu diễn ra trong 2 đêm liền (ngày 3 và 4-11-2018) tại không gian âm nhạc trang trọng bậc nhất đất nước, đông kín khán giả, là một sự ghi nhận lớn của công chúng dành cho Lan Anh sau 20 năm “chung thủy” với dòng nhạc thính phòng. Ấy thế mà không lâu sau đó, Lan Anh ra mắt album Chuyện tình bolero, một dòng nhạc khác hẳn khiến nhiều người hết sức ngạc nhiên. “Cơ sự” của album này là bởi trước đó, Lan Anh có hát một ca khúc thuộc dòng nhạc bolero và đưa lên trang cá nhân. Không ngờ, giọng hát thính phòng thể hiện dòng nhạc bolero của Lan Anh lại được công chúng hồ hởi đón nhận bởi nó mang đến cảm xúc lạ. Và với suy nghĩ dòng nhạc nào cũng có giá trị riêng, cái chính là mình thể hiện mỗi tác phẩm theo cách cảm nhận của bản thân sẽ tạo sự khác biệt, Lan Anh đã ra mắt album Chuyện tình bolero.

Là một ca sĩ gắn với những tác phẩm thuộc hàng kinh điển nhưng NSND Quốc Hưng cũng rất chú trọng việc sử dụng công nghệ để tương tác với người nghe. “Phải tạo sự hấp dẫn, bắt mắt để giữ người nghe ở lại. Ở thời công nghệ số cái gì cũng có, cái gì cũng gấp gáp thì một tác phẩm hội đủ cả tiêu chí nghe và xem là điều cần thiết”, NSND Quốc Hưng chia sẻ. Nữ ca sĩ Tân Nhàn sau một thời gian đầu tư làm nội dung trên YouTube cũng đã quyết định đẩy mạnh hơn nữa hiệu quả của trang cá nhân trên mạng xã hội vì đó là cách tiếp cận tốt với công chúng trong giai đoạn hiện nay. Thậm chí, chị coi đó là một trong những công việc cần thiết đối với người nghệ sĩ nên cũng như Lan Anh, Tân Nhàn đã hợp tác với đội ngũ chuyên nghiệp để quản lý toàn bộ hoạt động sản xuất cũng như vận hành trang cá nhân này.

Giọng ca Tuấn Hiệp vốn là cái tên quen thuộc với công chúng yêu dòng nhạc tiền chiến, trữ tình, yêu những giai điệu đầy chất lãng tử ở Hà Nội trong khoảng hai thập niên vừa qua. Anh hiện đã chuyển hẳn gia đình vào thành phố Hồ Chí Minh định cư và quanh năm bận rộn với những show diễn trong và ngoài nước. Với những nỗ lực không mệt mỏi cống hiến cho niềm đam mê ca hát, Tuấn Hiệp liên tục cho ra mắt những sản phẩm âm nhạc mới chiều lòng khán giả của mình.

Tuy nhiên, quan sát thấy những album hay bài hát riêng lẻ của Tuấn Hiệp không được tập trung ở một kênh âm nhạc cụ thể nào mà rải rác ở rất nhiều nơi, người viết đã từng góp ý với Tuấn Hiệp về điều này. Tuấn Hiệp cho biết, với anh, trang nào đăng lên cũng được, quan trọng nhất là nó đến được với nhiều người nghe. Ấy thế mà cuối tháng 11-2019, bất ngờ người viết nhận được cuộc điện thoại của ca sĩ Tuấn Hiệp nói về việc anh quyết định lấy lại bản quyền của những sản phẩm âm nhạc đã phát hành, đang bị sử dụng tràn lan trên mạng. Tuấn Hiệp cũng hợp tác với một đơn vị chuyên nghiệp để phát triển trang cá nhân của mình. Rõ ràng nam ca sĩ đã có thay đổi mạnh mẽ về quan điểm phân phối sản phẩm âm nhạc của mình trên môi trường mạng xã hội. Và đây là sự thay đổi hoàn toàn phù hợp với thời đại.

Tận dụng tối đa công nghệ

Nhờ mạng xã hội, công chúng đã “phát hiện”, đón nhận dòng nhạc bolero với những cảm xúc lạ qua thể hiện của ca sĩ Lan Anh.

Thực tế đã có những nghệ sĩ rất thành công khi tận dụng công nghệ để tiếp cận khán giả và tạo được hiệu quả cả về kinh tế cũng như góp phần xây dựng tên tuổi, hình ảnh. Điều này có thể thấy rõ ở các nghệ sĩ hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc giải trí như Sơn Tùng M-TP, Noo Phước Thịnh, Hoàng Thùy Linh, Chi Pu... Chẳng phải ngẫu nhiên những MV của họ lại có hiệu ứng mạnh mẽ, phần lớn đạt những con số “khủng” sau khi ra mắt không lâu. Bên cạnh lượng fan hùng hậu, họ còn có một đội ngũ thông thạo về truyền thông, công nghệ và rất biết cách khai thác hiệu quả các ứng dụng mới. Các ứng dụng này cho phép tiếp cận người nghe thích hợp để giới thiệu sản phẩm âm nhạc, khiến hiệu quả phát hành được đẩy lên mức tối đa.

Sự phát triển của công nghệ cũng giúp nhiều ca sĩ bước ra đời thực từ thế giới ảo. Chẳng hạn năm 2019, trang nghe nhạc trực tuyến Zing MP3 đã coi nhạc sĩ Nguyễn Đình Dũng là “Tân binh Vpop nổi bật của năm 2019” vì có ca khúc thống trị bảng xếp hạng Zingchart. Ba tác phẩm: Sai lầm của anh, Tránh duyên, Tướng quân đã gây “bão” khi lọt top 10 của trang nghe nhạc này và tổng số lượt nghe các tác phẩm của Nguyễn Đình Dũng lên tới 263 triệu lượt.

Trước đó, ca sĩ Nhật Phong đã sử dụng một số tác phẩm của Nguyễn Đình Dũng để biểu diễn, chẳng hạn như ca khúc Tướng quân. Là một ca sĩ đã khá nổi tiếng trong cộng đồng mạng xã hội Facebook, thời gian gần đây Nhật Phong còn “lấn sân” sang phát triển kênh nhạc YouTube và nhanh chóng tạo được sự chú ý từ công chúng. Mỗi tác phẩm của Nhật Phong khi ra mắt thường đạt hàng chục triệu lượt nghe.

Sau khi nổi tiếng trên mạng, Nhật Phong nhận được rất nhiều lời mời biểu diễn ở các sân khấu khắp cả nước và Nguyễn Đình Dũng cũng vậy. Sự tương tác, hỗ trợ lẫn nhau giữa những gương mặt cũ với gương mặt mới, sự hỗ trợ của các trang nghe nhạc trực tuyến và các đơn vị vận hành trang nghe nhạc trên mạng xã hội chính là yếu tố để ca sĩ nhạc trẻ thành công.

Ca sĩ Tuấn Hiệp đã có những thay đổi về việc phân phối sản phẩm âm nhạc trên môi trường mạng xã hội.

Với các nghệ sĩ chính thống, tất nhiên, để tạo được hiệu ứng mạnh mẽ như những nghệ sĩ giải trí là điều khó có thể, nhưng biết tận dụng những cơ hội, tiện ích của thời đại công nghệ số để tiếp cận gần hơn, nhiều hơn với khán giả là điều quan trọng hàng đầu trong giai đoạn hiện nay. Và, khi đã bước vào “cuộc chơi” thì phải làm quen với “luật chơi”. Có nhiều điều mà các nghệ sĩ truyền thống phải học để có thể đạt được hiệu quả cao nhất ở sân chơi này như cách ứng xử với mạng xã hội, vấn đề bản quyền, xu hướng âm nhạc...

Có thể nói, sự phát triển của công nghệ đã làm thay đổi gần như toàn diện phương thức sản xuất, xuất bản tác phẩm âm nhạc đến với người nghe. Và, cách nghe nhạc của đại bộ phận công chúng cũng đã có sự thay đổi mang tính bản lề. Cũng vì thế, việc phát huy hiệu quả hoạt động nghệ thuật, để những sản phẩm âm nhạc của mình đến được với đông đảo công chúng, đặc biệt là những công chúng ở xa, ít có điều kiện thưởng thức trực tiếp, là điều quan trọng đối với nghệ sĩ hiện nay. Những nghệ sĩ Việt, đặc biệt là các nghệ sĩ dòng âm nhạc kén người nghe cũng đã, đang có sự thay đổi trong nhận thức và có những chuyển biến rõ rệt trong phương thức hoạt động của mình để thích nghi với thời đại, tạo thêm “sức xuân” cho sự nghiệp của mình.

(Nguồn: http://www.hanoimoi.com.vn/)

Tin liên quan

27/08/2020
Sách Hình thức Hình thức âm nhạc* là một công trình có nhiều công phu sáng tạo và khoa học. Tác giả phải đọc nhiều tập sách âm nhạc, trải qua hàng ngàn bài hát để ...
10/08/2020
Nhiệt liệt chúc mừng tất cả các nhạc sĩ hội viên dự Đại hội nhiệm kỳ X Hội Nhạc sĩ Việt Nam! Thưa các bác, các anh, các chị - những người bằng tài năng củ...
08/08/2020
(Tại Đại hội Hội Nhạc sĩ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2020-2025) Hà Nội, ngày 07 tháng 8 năm 2020 Thưa các vị đại biểu, các nhạc sĩ cùng toàn thể các đồng chí! Hôm nay, tôi rất vui ...
03/08/2020
Mặc dù phim "Trưng Vương" vẫn đang trong quá trình thực hiện nhưng ca khúc "Còn gì để mất" (OST phim ngắn giới thiệu nữ tướng Bát Nàn) đã có mặt trong danh sách bảng xếp hạng Billboard là mộ...