"Producer" thế hệ mới
Diện mạo nhà sản xuất âm nhạc thời nay đã được vẽ lại rõ nét và hoàn chỉnh hơn. Họ là người giỏi chuyên môn, biết rất rành từ kỹ thuật phòng thu đến kỹ thuật thanh nhạc, nắm bắt nhanh nhạy thị trường, định hướng phong cách ca sĩ…
Nhà sản xuất âm nhạc (NSXAN - producer) là công việc không mới ở đời sống nhạc Việt nhưng phải đến tận bây giờ, diện mạo một producer mới trở nên rõ nét và hoàn chỉnh hơn, thông qua những sản phẩm hợp tác cùng ca sĩ.
Trẻ tuổi, tài năng
Đỗ Hiếu, Rhymastic, Slim V, Khắc Hưng là 4 NSXAN được xem là ăn khách nhất V-pop hiện nay với sự săn đón không ngừng nghỉ của giới ca sĩ. Không phải đến lúc này, Khắc Hưng mới được nhắc đến trong giới NSXAN của nhạc Việt nhưng với thành công của album "Tâm 9" (của ca sĩ Mỹ Tâm do Khắc Hưng thực hiện trong vai trò NSXAN) vừa qua, anh tạo thêm dấu son mới cho tên tuổi của mình trên thị trường âm nhạc.
Trước đó, Khắc Hưng được đánh giá là một trong những NSXAN trẻ tuổi, tài năng hàng đầu showbiz. Rất nhiều ca sĩ tìm đến với Khắc Hưng để hợp tác: Văn Mai Hương, Hương Tràm, Cao Thái Sơn, Trọng Hiếu, Lưu Hương Giang... Ngoài "ca khúc hit (ăn khách) triệu view" "Sau tất cả" (Erik St.319 thể hiện), Khắc Hưng cũng chính là tác giả của rất nhiều bản hit khác: "Yêu", "Get out", "Take me away" do Min thể hiện, "Con đường tôi" (Trọng Hiếu Idol thể hiện), "Hừng sáng", "Nghiêng" (Nguyễn Trần Trung Quân), "Get high" (Lưu Hương Giang), "Ăn gì đây" (Hòa Minzy), "Beautiful" (Văn Mai Hương), "Baby baby" (Monstar)…
Rhymastic (tên thật Vũ Đức Thiện, sinh năm 1991) bắt đầu được người trong giới biết đến từ năm 2011, tạo sự chú ý bằng chất nhạc được đánh giá lạ tai, hiện đại. So với Khắc Hưng có xuất thân từ Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, Rhymastic lại là kẻ "ngoại đạo", tốt nghiệp ĐH Kiến trúc Hà Nội. Cái "vốn" Rhymastic có chính là niềm đam mê vô hạn với âm nhạc như lời anh chia sẻ.
Trong khi đó, Slim V nổi lên từ một chương trình truyền hình thực tế, từng bước khẳng định vị thế bằng ưu thế sắc màu âm nhạc đậm chất hàn lâm nhưng cũng rất hiện đại. Trong vai trò giám đốc âm nhạc điện tử cho live show "Phượng hoàng lửa" của Thu Minh, Slim V mặc nhiên trở thành "ngôi sao" hàng đầu, tỏa sáng không thua kém bất kỳ ca sĩ nào được khán giả yêu thích hiện nay.
Dương Cầm và Slim V
Đỗ Hiếu lại gắn tên mình với nhiều ca sĩ ngôi sao thời thượng: Đông Nhi, Noo Phước Thịnh, Hồ Ngọc Hà… Anh ghi dấu ấn thông qua các sản phẩm âm nhạc điện tử dễ chinh phục người nghe trẻ. Đặc biệt, ở các chương trình giao lưu âm nhạc quốc tế, nhiều ca sĩ Việt tham dự thời gian qua, dấu ấn Đỗ Hiếu được thể hiện rõ nét hơn khi đặt tác phẩm của mình cạnh các sản phẩm âm nhạc của các giọng ca đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ khác trong khu vực. Tính xu hướng được cập nhật rõ nét trong từng giai điệu, beat nhạc, không thua kém với bất cứ bản hit nào của âm nhạc Âu - Mỹ hay gần hơn là Hàn Quốc là ưu thế của âm nhạc Đỗ Hiếu.
Riêng Dương Cầm, anh không xuôi theo thị hiếu khán giả trẻ, có mảnh đất riêng của mình, "mát tay" trong vai trò đạo diễn, giám đốc âm nhạc nhiều chương trình, cuộc thi lớn của truyền hình. Với nền tảng học thuật bài bản (học piano từ năm 7 tuổi và được đào tạo về sáng tác ở hai ngôi trường hàng đầu là Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam và Đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội), con đường Dương Cầm theo đuổi cũng bám vào lợi thế ấy. Nhạc của Dương Cầm không dễ nghe nhưng "đó là sản phẩm âm nhạc chất lượng, có nét riêng và thực sự ấn tượng với người nghe" - nhận định của nhạc sĩ Dương Khắc Linh.
Nhắc đến giới producer (mệnh danh là những đầu bếp âm nhạc) nổi tiếng nhất hiện nay không thể bỏ qua hai cái tên Hoàng Touliver và Tripple D. Hoàng Touliver bắt đầu với nhạc cổ điển nhưng lại đam mê nhạc đương đại. Anh thích nhạc hiện đại, thích phối khí, chính sở thích này đã đưa anh đến với nghề sản xuất âm nhạc. Hoàng Touliver bây giờ đã rất quen thuộc đối với những ai yêu nhạc hiện đại. Tên tuổi của anh gắn liền với các ca sĩ nổi tiếng: Tóc Tiên, Phương Vy, Trà My Idol, Thảo Trang... và những nghệ sĩ âm nhạc có chất đường phố, underground: Lil’knight, Jussta Tee, Kimmese...
Triple D (tên thật là Dương Đại Dương, từng là thành viên của nhóm nhạc underground nổi tiếng Hà Nội - SpaceSpeakers), được mệnh danh là "phù thủy âm thanh", với thế mạnh dòng nhạc điện tử như trap, house, dubstep... được cả công chúng lẫn giới chuyên môn đánh giá cao. Gắn liền tên tuổi với nhiều sản phẩm âm nhạc của ca sĩ Sơn Tùng M-TP, Hoàng Thùy Linh nhưng Triple D thực sự tạo ấn tượng khi thực hiện sản phẩm âm nhạc cho Chi Pu. Nếu giọng hát của Chi Pu còn gây tranh cãi thì phần âm nhạc lại được giới chuyên môn đánh giá rất cao.
Mỹ Tâm và producer Khắc Hưng (đánh đàn) trong buổi diễn giới thiệu album "Tâm 9". Ảnh: LEON
Đậm dấu ấn cá nhân
"Một NSXAN giỏi phải biết mình cần làm gì cho phù hợp nhất với thị hiếu công chúng nhưng vẫn đậm dấu ấn cá nhân. Không chỉ khai thác hết ưu thế của ca khúc và người hát, họ còn phải cho thấy sự tính toán màu sắc âm nhạc hợp lý của mình cho mỗi ca khúc" - ca sĩ, nhạc sĩ Thanh Bùi khẳng định.
"Công việc của một NSXAN khó khăn hơn nhạc sĩ vì phải bao quát kết hợp những sáng tác nhiều khi không phải của mình với ca sĩ này, nhạc sĩ hòa âm kia để tạo nên sản phẩm chất lượng. Producer có sự định hướng cho ca sĩ, tác phẩm và cả chính tác giả. Thị trường âm nhạc nằm trong tay của các NSXAN" - nhạc sĩ Dương Cầm chia sẻ.
Khắc Hưng cho hay khi thực hiện "Tâm 9" của ca sĩ Mỹ Tâm, điều anh muốn làm là tạo nên một Mỹ Tâm khác biệt so với trước đây. Thực tế, "Mỹ Tâm đã thực sự khác trong cả cách hát lẫn phong thái. Đó chính là việc một NSXAN phải làm" - Khắc Hưng bày tỏ.
Với ưu thế dễ dàng tiếp cận cái hay, cái mới của nền âm nhạc thế giới, mỗi NSXAN chọn cho mình con đường để phát triển. Nếu Khắc Hưng chọn "không thách thức người nghe nhưng cũng không thỏa hiệp với sự dễ dãi" như anh nói thì Đỗ Hiếu: "Tôi chọn cách thiên biến vạn hóa trong phong cách để ở đâu, mình cũng dễ dàng xuất hiện". Nếu Triple D muốn vượt mặt âm nhạc khu vực, tiệm cận với cái nôi Âu - Mỹ thì Dương Cầm lại tâm niệm: "Không thể bắt khán giả lúc nào cũng ăn cơm bụi mà phải mang đến cho họ những món ăn ngon, mới lạ và độc đáo"…
Giới chuyên môn tin rằng với lực lượng producer mới trẻ và tài năng này sự thăng hạng của nhạc Việt thời gian tới là có thể.
Không khó để nhận ra sự khác biệt rất lớn của các producer hiện nay so với thế hệ trước đó. Những người được xem là NSXAN đời đầu, chủ yếu dựa trên thâm niên hoạt động trong thị trường nhạc Việt như Dương Thụ, Trần Mạnh Tuấn, Quốc Trung, Quốc Bảo, Võ Thiện Thanh, Đức Trí, Hồng Kiên, Hoài Sa, Phương Uyên, Hoài An… Sau này là Dương Khắc Linh, Nguyễn Hải Phong, DJ Hoàng Anh, Hồ Hoài Anh, Thanh Tâm, Đỗ Bảo, Thanh Phương, Huy Tuấn, Anh Quân... Họ đều có những thành tựu nhất định với các sản phẩm âm nhạc được định danh. Nhưng ở thời điểm đó, NSXAN chủ yếu xuất thân là nhạc sĩ, dành nhiều thời gian cho sáng tác rồi tìm những nhạc sĩ hòa âm phù hợp để "nặn hình" cho các sản phẩm của mình. Với vai trò định hướng sắc màu âm nhạc cho một giọng ca nên họ vẫn được xem là những producer. Thế nhưng, dấu ấn cá nhân của họ không thật rõ nét như thế hệ mới hiện nay, thời mà mỗi producer phải bao quát hết các khâu trong sản xuất.
Tác giả: Thùy Trang