Nét độc đáo về quan hệ giữa ca từ và âm nhạc trong ca khúc của một số nhạc sĩ quân đội

21/12/2018

Các nhạc sĩ Huy Thục, An Thuyên, Minh Quang, Ngọc Khuê với niềm kiêu hãnh “đời mình là một khúc quân hành”, đã sống, chiến đấu, yêu và viết theo mệnh lệnh trái tim. Sự khốc liệt của bom đạn, khói lửa chiến tranh những năm tháng cả đất nước đứng lên hay sự sôi sục, nhiệt huyết trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ở thời bình đã khắc sâu vào trái tim, tâm hồn mỗi người. Là những người lính sáng tác, nên âm nhạc và ca từ của các nhạc sĩ quân đội luôn thể hiện rõ hình tượng người chiến sĩ chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, tình đồng chí đồng đội, tình yêu quê hương, đất nước… một cách chân thực, giàu cảm xúc. Có những đặc trưng, độc đáo riêng trong mối quan hệ giữa ca từ và âm nhạc của một số nhạc sĩ quân đội để xây dựng tác phẩm, đó là những nét giai điệu đẹp, tinh tế, giàu cảm xúc; tiết tấu điển hình tạo sự linh hoạt, khỏe khoắn và vốn ca từ phong phú, giàu hình tượng. Chính mối quan hệ chặt chẽ giữa âm nhạc với ca từ có tính đặc trưng, quy luật trong ca khúc, các nhạc sĩ quân đội đã góp phần tạo nên nhiều tác phẩm rất riêng, không thể hòa tan, trộn lẫn với các thể loại ca khúc khác.

Chúng tôi tìm hiểu, phân tích ca khúc của một số nhạc sĩ quân đội, từ đó đã nhận thấy nét độc đáo về mối quan hệ giữa ca từ và âm nhạc, là hiện tượng sử dụng các từ cùng trường nghĩa và mối liên hệ với âm nhạc.

Tìm hiểu về ca từ trong một số ca khúc ở thể loại hành khúc như: Bác đang cùng chúng cháu hành quân, Gặp gỡ đồng đội, Cây đàn ghita một dây, Hành quân lên Tây Bắc, chúng tôi nhận thấy có nhiều từ cùng trường nghĩa liên quan đến mảng đề tài người chiến sĩ chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, tình đồng chí, đồng đội…

Nhóm các từ cùng trường nghĩa trong một số ca khúc được chúng tôi hệ thống hóa trong bảng sau:

TỪ

CA KHÚC

TÁC GIẢ

- Hành quân, đoàn quân, toàn quân.

- Chiến đấu, Cờ, Sao.

Bác đang cùng chúng cháu hành quân

Huy Thục

- Đồng đội, Thời oanh liệt

Gặp gỡ đồng đội

Ngọc Khuê

- Lính đảo

Cây đàn ghita một dây

Minh Quang

- Chiến công, Chiến thắng thù

Hành quân lên Tây Bắc

An Thuyên

Nhóm các từ cùng trường nghĩa được tổng hợp trong bảng trên xuất hiện nhiều trong ca khúc của Huy Thục, An Thuyên, Ngọc Khuê, Minh Quang khi viết về đề tài người chiến sĩ chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, tình đồng chí, đồng đội... Có thể nói, nhóm các từ này là đặc trưng riêng, có “tính chuẩn mực”, “tính phổ biến”, “tính biểu hiện” trong ca khúc của các nhạc sĩ quân đội. Nếu ca khúc về mảng đề tài người chiến sĩ chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, tình đồng chí, đồng đội… thiếu đi nhóm các từ cùng trường nghĩa này thì không có được ý nghĩa cốt lõi mà các tác giả muốn truyền tải. Cách dùng những từ ngữ này gợi cho chúng ta không khí một giai đoạn lịch sử nhất định của đất nước. Đây chính là những từ tạo nên hình tượng chủ đạo trong mỗi ca khúc. Lắng lòng nghe ca khúc Bác đang cùng chúng cháu hành quân của Huy Thục, có thể cảm nhận sự lay động, sự kết nối vô hình, lời hiệu triệu triệu triệu trái tim được gợi thức từ chính các từ cùng một trường nghĩa như “hành quân, đoàn quân, toàn quân”. Sử dụng lặp lại với tần số lớn những từ ngữ đó đã góp phần tạo nên hình tượng chủ đạo của tác phẩm, đó là hình ảnh đoàn quân oai hùng với khí thế “gan không núng, chí không mòn”; hoặc trong bài Gặp gỡ đồng đội của Ngọc Khuê, từ “đồng đội” xuất hiện nhiều và cũng là điểm nhấn trọng tâm của ca khúc với sự gợi về của những gì thân thiết máu thịt với người chiến sĩ “Đồng đội ơi! Ta về với nhau/Ta trở về thăm một thời oanh liệt/ Như năm xưa ta vừa mới bên nhau mười tám đôi mươi trời xanh biếc trên đầu/Đồng đội ơi! Mãi mãi là tình yêu thương đồng đội/Mãi mãi niềm tự hào âm vang trong lòng người”.

Như vậy, có thể thấy, nhóm các từ cùng trường nghĩa đã thiết lập một mối quan hệ nhất định với âm nhạc. Các nhạc sĩ cũng đã khéo léo và tinh tế để xử lý các từ cùng trường nghĩa về đề tài người chiến sĩ chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, tình đồng chí, đồng đội… trong âm nhạc theo một cách thức riêng để tạo hiệu ứng bất ngờ cho ca khúc. Phân tích về đặc điểm âm nhạc một số ca khúc, chúng tôi nhận thấy một điểm chung, đó là các từ cùng trường nghĩa này thường được đặt ở phách mạnh hoặc phách mạnh vừa.

                     Ca khúc: Bác đang cùng chúng cháu hành quân (Huy Thục)

Ca từ và âm nhạc

                      Ca khúc: Gặp gỡ đồng đội (Ngọc Khuê)

Ca từ và âm nhạc

                      Ca khúc: Hành quân lên Tây Bắc (An Thuyên)

Ca từ và âm nhạc

 

                      Ca khúc: Cây đàn ghita một dây (Minh Quang)

Ca từ và âm nhạc

 

Trong âm nhạc, có các loại nhịp khác nhau. Trong đó quy định mỗi ô nhịp có phách mạnh (phách mạnh vừa) và phách nhẹ. Ví dụ ở loại nhịp 2/4, có hai phách trong một ô nhịp; phách thứ nhất là phách mạnh, phách thứ hai là phách nhẹ; hoặc trong nhịp 4/4 có bốn phách trong một ô nhịp; phách thứ nhất là phách mạnh, phách thứ ba là phách mạnh vừa; phách thứ hai và bốn là phách nhẹ. Khi hát, người nghệ sĩ phải xử lý rõ yếu tố này thì mới đúng tính chất, hiệu quả của từng loại nhịp; có nghĩa các từ hoặc nốt nhạc ở phách mạnh bao giờ cũng được hát nhấn mạnh hơn; người nghệ sĩ phải dùng hơi thở, kỹ thuật thanh nhạc để xử lý rõ các từ ở phách mạnh. Việc các nhạc sĩ Huy Thục, An Thuyên, Ngọc Khuê, Minh Quang đặt nhóm từ cùng trường nghĩa đặc trưng về đề tài người chiến sĩ chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, tình đồng chí, đồng đội… nằm ở phách mạnh trong mỗi ô nhịp tạo nên sự nhấn mạnh hơn vào các từ này, điều đó làm cho người nghe cảm nhận rõ ý nghĩa, có thể hiểu ngay và hiểu nhanh, đồng thời cũng tác động trực diện vào cảm xúc, tư duy, tạo ấn tượng mạnh hơn đối với nhóm các từ này. Vì thế, nội dung, ý nghĩa, hình tượng âm nhạc được khẳng định rõ ràng, ấn tượng, khắc sâu vào tâm thức người nghe nhạc. Rõ ràng, khi viết ca khúc về người chiến sĩ chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, tình đồng chí, đồng đội… phải sử dụng các nhóm từ đặc trưng liên quan là cần thiết. Cùng với đó, các từ này đều là hình tượng chủ đạo của mỗi tác phẩm; đồng thời, lại được đặt ở phách mạnh trong mỗi ô nhịp tạo nên hiệu quả cao trong việc khắc họa hình tượng nghệ thuật. Đây có thể nói là đặc trưng nổi bật trong ca khúc thể loại hành khúc của các nhạc sĩ quân đội.

Tìm hiểu về mối liên hệ giữa ca từ và âm nhạc góp phần làm nổi bật đặc trưng mang tính quy luật trong việc xây dựng hình tượng nghệ thuật. Đối với các nhạc sĩ quân đội, mảng đề tài chính trong các sáng tác đó là xây dựng hình tượng người chiến sĩ chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, tình đồng chí đồng đội, tình yêu quê hương, đất nướcCa từ trong ca khúc thuộc các đề tài này có tính điển hình riêng. Cùng với đó là những đặc điểm âm nhạc cũng rất độc đáo để có thể truyền tải được nội dung, ý nghĩa ca từ mang chở. Qua tìm hiểu về mối liên hệ giữa ca từ và âm nhạc trong ca khúc của các nhạc sĩ Huy Thục, An Thuyên, Ngọc Khuê, Minh Quang, chúng tôi bước đầu đã chỉ ra nét đặc trưng như đã nêu trên. Đây có thể là một kỹ thuật, thủ pháp sáng tác mang tính đặc thù. Từ đó, góp phần xây dựng nên những tác phẩm âm nhạc sâu sắc chạm đến trái tim người nghe nhiều thế hệ.

Tin liên quan

27/08/2020
Sách Hình thức Hình thức âm nhạc* là một công trình có nhiều công phu sáng tạo và khoa học. Tác giả phải đọc nhiều tập sách âm nhạc, trải qua hàng ngàn bài hát để ...
10/08/2020
Nhiệt liệt chúc mừng tất cả các nhạc sĩ hội viên dự Đại hội nhiệm kỳ X Hội Nhạc sĩ Việt Nam! Thưa các bác, các anh, các chị - những người bằng tài năng củ...
08/08/2020
(Tại Đại hội Hội Nhạc sĩ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2020-2025) Hà Nội, ngày 07 tháng 8 năm 2020 Thưa các vị đại biểu, các nhạc sĩ cùng toàn thể các đồng chí! Hôm nay, tôi rất vui ...
03/08/2020
Mặc dù phim "Trưng Vương" vẫn đang trong quá trình thực hiện nhưng ca khúc "Còn gì để mất" (OST phim ngắn giới thiệu nữ tướng Bát Nàn) đã có mặt trong danh sách bảng xếp hạng Billboard là mộ...