Mùa Live show “chuyển mình” và “thích nghi”
Những live show được đầu tư tiền tỷ, sân khấu lớn và có tính di chuyển từ Bắc vào Nam, hay các show ca nhạc có tính chất live show được thực hiện trên sóng truyền hình trong suốt gần 2 năm vừa qua đã tạo ra bức tranh mới cho người tổ chức live show. Dù ở hình thức nào, live show hiện nay có thể nói tìm lại được đúng đối tượng khán giả của nó và câu chuyện “bán vé” không còn là đáng kể khi cuộc chạy đua nghệ thuật được đề cao hơn.
Là “cuộc chơi” thực sự
Thường nhưng năm trước đây bài toán kinh doanh và thu hồi vốn cho một live show trở thành tất yếu thì điều mà công chúng cũng như ca sĩ đặt lên hàng đầu trong tất cả các live show năm vừa qua chính là chất lượng, nội dung kịch bản và cả ý tưởng cho một sân khấu phù hợp nhất từ trước tới nay. Live show giờ đây không còn mang tính tạp kỹ hay chí ít đã thoát khỏi suy nghĩ làm một show để tất cả mọi người vào xem một cách dễ dãi, mà ngay từ cách chọn dòng nhạc, phân bố chương trình hay đẳng cấp ở một mức giá vé nhất định đã thu hẹp lại đối tượng khán giả một cách chọn lọc. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc ca sĩ tự “cắt” bớt nguồn thu bán vé mà đúng hơn ca sĩ đưa ra một giải pháp nhắm đối tượng một cách an toàn và có chọn lọc.
Không kể đến những live show có yếu tố giao lưu, lưu diễn của các ca sĩ quốc tế trong năm qua tại Việt Nam, thì chúng ta có thể nói đến những live show cá nhân nổi bật trong năm như: Thương hoài ngàn năm 2 của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà Live concert 2014... cũng như loạt tour diễn của ca sĩ Lệ Quyên tái dựng lại Q-Show tại các tiểu bang của Mỹ. Tuy số lượng live show ít ỏi, nhưng chất lượng đã trở thành câu chuyện mới. Tiền đầu tư không hề nhỏ đồng thời kéo theo đó là cách thức chọn lựa tổ chức cũng rất khác live show mọi năm. Và đã nảy ra những phương thức làm show mới, nhiều tiền, lắm ý tưởng nhưng vẫn có thể đông khán giả đến xem.
Với cách làm thông minh, sáng tạo và đầy ý tưởng, Live show Thương hoài ngàn năm 2 của Đàm Vĩnh Hưng được chia thành 2 live show có tính khác biệt nhưng lại đồng nhất. Khi ở thành phố Hồ Chí Minh thì gần như Thương hoài ngàn năm 2 đã được thực hiện đúng nguyên bản của nó từ ý tưởng, kịch bản sân khấu nhưng khi thực hiện tại Hà Nội, đúng ngay dịp cuối năm chào 2015, không khí có chút thay đổi và nó mang màu sắc live show chuyển giao năm cũ qua năm mới. Thương hoài ngàn năm 2 được tổ chức sau 7 năm thành công của Thương hoài ngàn năm 1, Đàm Vĩnh Hưng một lần nữa cho thấy, dòng nhạc và cách chọn cho nó một ý tưởng sân khấu phù hợp, đúng thời điểm thì live show mới tạo nên giá trị của nó.
Có thể thấy, Đàm Vĩnh Hưng luôn là ca sĩ biết tạo cho mình hàng loạt các thương hiệu live show dưới nhiều hình thức tổ chức khác nhau như: Mr.Đàm's Show, Dạ tiệc trắng, Thương hoài ngàn năm... Không chỉ chú ý về mặt nội dung kịch bản, ca khúc, mà các live show cá nhân kiểu này đã quan tâm nhiều hơn đến một sân khấu xứng tầm. Việc chi cho một sân khấu lớn cũng không nhỏ, khi những cách thức thiết kế sân khấu mới được áp dụng, như live show của Đàm Vĩnh Hưng lại có cách dàn dựng sân khấu theo chiều ngang nhiều hơn (chiều ngang 55 mét), kết hợp các công nghệ máy chiếu hiện đại đã tạo nên hiệu ứng sân khấu rất tốt.
Tương tự như vậy, Hồ Ngọc Hà Live concert 2014 vừa qua kỉ niệm chặng đường 10 năm ca hát cũng đánh dấu một bước phát triểu vượt bậc về cấu trúc ý tưởng âm nhạc kết hợp cùng sân khấu trong một live show. Sân khấu trong live show của Hồ Ngọc Hà được chuyển cảnh, thay đổi một cách rõ ràng, không đơn thuần là thay vài chi tiết cảnh mà là cuộc phục dựng sân khấu trong từng khoảnh khắc để tạo sự khác biệt cho không gian âm nhạc. Vì vậy, live concert 2014 của Hồ Ngọc Hà đã đạt được sự ghi nhận về yếu tố sân khấu thiết kế chỉn chu kết hợp với âm nhạc phù hợp nhất. Ở live show mang tính cá nhân như thế này, Hồ Ngọc Hà đã tạo ra sự khác biệt rất lớn so với live concert trước đây. Hồ Ngọc Hà gần như dành hẳn 2 tiếng đồng hồ để “chơi” một cuộc chơi thực sự với âm nhạc khi cô dựng lên 4 chương âm nhạc khác nhau. Đó là phần Nhạc kịch đòi hỏi nhiều yếu tố kĩ thuật khác nhau, hay phần nhạc mộc mang tính chất coustic bộc lộ tâm trạng, và hai phần cuối tạo màu sắc tương phản trong âm nhạc đó chính là Rock và Dance. Khán giả đã thưởng thức được một live show đạt chất lượng âm thanh cao, sân khấu hoành tráng cùng với đó là từng ca khúc được làm mới hoàn toàn.
Qua những đơn cử như live show của Đàm Vĩnh Hưng hay Hồ Ngọc Hà, ít nhiều khán giả có thể hình dung ra một bức tranh mới của live show hiện nay. Đó không chỉ là nơi để kỉ niệm một chặng đường mà giờ đây đã trở thành không gian của nhiều ê kíp sáng tạo, trong đó có sân khấu, ánh sáng, âm thanh và cả những ý tưởng tạo hình của vũ công, MC... Song hành cùng những live show cá nhân, năm vừa qua, cũng là năm đánh dấu sự thành công không nhỏ của các live show kết giao với sóng truyền hình.
“Cộng sinh” để tồn tại
Chọn khung giờ phát sóng đẹp thường vào những ngày thứ 7 cuối tuần, những live show được thực hiện trên sóng ttruyền hình không chỉ có được khán giả truyền hình mà ngay cả tại sân khấu thực địa cũng thu hút lượng khách không hề nhỏ. Đây là một mảng màu mới của live show trong năm qua, và chắc chắn sẽ có nhiều thay đổi trong năm 2015 này. Hàng loạt những chương trình mang yếu tố show diễn được thực hiện truyền hình trực tiếp như: Dấu ấn, Sol Vàng, Tôi tỏa sáng, Tình khúc vượt thời gian. Đây là 4 thương hiệu live show đã rất thành công về mặt khán giả trong năm 2014.
Yếu tố “cộng sinh” đã thấy rõ qua các live show kiểu này. Những đài truyền hình chia sẻ sóng của họ cho một đơn vị tổ chức sản xuất live show và bắt đầu tạo ra nhiều giá trị thặng dư mới cho một chươngtrình truyền hình âm nhạc. Như live show Dấu ấn đã rất táo bạo khi đặt ra cho mình một hướng đi vào những cái tên ca sĩ nổi tiếng, thành công. Trong hơn 1 năm, Dấu ấn đã mang đến cho khán giả truyền hình những cái tên như: Bảo Yến, Đan Trường, Phương Thanh, Đức Tuấn, Ngọc Ánh, Hiền Thục, Ngọc Sơn... làm thỏa cơn khát của khán giả truyền hình những live show cá nhân trên sóng đã thiếu vắng từ lâu. Hơn nữa, cùng với sự đồng hành của những nhà tài trợ, nhãn hàng mà các live show trên sóng truyền hình đã có được sân khấu lớn, kịch bản hoàn thiện, mới mẻ thu hút người xem...
Rõ ràng, yếu tố của nhà tài trợ và nhà sản xuất, cộng hưởng với nhà đài, các nghệ sĩ đã góp phần tạo nên một sức sống mới cho live show trên sóng truyền hình. Thành công không kém đó chính là Sol Vàng, khi đối tượng khán giả của show diễn này có phần cao tuổi khi đối tượng nghệ sĩ giới thiệu đó là những Bạch Yến, Giao Linh, Elvis Phương, Trịnh Nam Sơn, Lê Uyên... Chọn đi vào những khán giả truyền hình cụ thể ít nhiều giúp cho các live show không mất đi khán giả trung thành của mình, từ đó, vẫn có số lượng lớn khán giả đến sân khấu trực tiếp để xem. Cũng rất lâu rồi, sân khấu Hòa Bình lại đông nghẹt khán giả xếp hàng để xem những chương trình như Sol Vàng hay Tình khúc vượt thời gian.
Live show đã có những cách thức tồn tại riêng của mình. Dù là 'cộng sinh” trên sóng truyền hình hay tồn tại độc lập thì vẫn đều là những live show được đầu tư rất lớn vả về ý tưởng lẫn kinh phí, cũng như đi tìm đối tượng khán giả rõ ràng hơn. Đó chính là xu hướng tối ưu tất yếu để những live show có thể cùng tồn tại và đi đến cách chọn live show để thưởng thức chuyên nghiệp hơn từ công chúng.
(Nguồn: Tạp chí Âm nhạc Việt Nam)