'Khát' nghệ sĩ opera

22/03/2020

Kế hoạch dàn dựng lại vở opera kinh điển Cosi fan tutte của nhà soạn nhạc thiên tài người Áo Wolgang Amadeus Mozart trên sân khấu Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam (VNOB) chưa biết đến bao giờ mới thực hiện được, khi NSƯT Vũ Mạnh Dũng đột ngột đi xa.

Nhiều vở opera khó có thể dàn dựng lại khi không còn NSƯT Vũ Mạnh Dũng. Trong ảnh: NSƯT Vũ Mạnh Dũng trong vở ‘Maria de Buenos Aries’ do đạo diễn Huyền Nga dàn dựng.​ Ảnh: VNOB

“Cùng với vở Cosi fan tutte, hàng loạt vở opera lớn của thế giới và Việt Nam mà cố NSƯT Vũ Mạnh Dũng từng đảm nhận vai chính như Cây sáo thần của Mozart (vai Papageno), La boheme của Puccini (vai Colline), Carmen của Bizert (vai chàng đấu bò tót Escamillo), Người đi qua thung lũng của Pierre Oser (vai phù thủy Merlin), Cô Sao (vai Anh Hà), Người tạc tượng (vai Thạch Sơn) của cố nhạc sĩ Đỗ Nhuận... khó dàn dựng lại vì chưa có nghệ sĩ solist nào khác có thể đảm đương”, đạo diễn Huyền Nga, Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam, chia sẻ.

Chị xót xa trước thực tế hiện nay, ngay một nhà hát quốc gia như VNOB cũng chỉ dám nhìn vào những gương mặt nghệ sĩ hiện có để xem có thể dàn dựng được những vở diễn nào, chứ không phải muốn dựng vở nào cũng được.

Quá hiếm nghệ sĩ solist

Có một bất cập là hiện tại, hầu hết các cơ sở đào tạo âm nhạc cổ điển thính phòng chỉ chú trọng đến kỹ thuật thanh nhạc, chứ không đưa những bộ môn kỹ thuật biểu diễn, giải phóng hình thể vào trong chương trình đào tạo. “Chính đó là nguyên nhân dẫn đến việc sinh viên khi ra trường đầu quân về nhà hát theo dòng opera đều phải mất rất nhiều thời gian đào tạo lại mới có thể đảm nhận được vai diễn. Bởi nghệ sĩ opera không chỉ cần kỹ thuật thanh nhạc mà còn đòi hỏi cả khả năng diễn xuất và nghệ thuật trình diễn”, đạo diễn Huyền Nga cho hay.

NSƯT Vũ Mạnh Dũng trong vở opera Người tạc tượng

Đó cũng là lý do vì sao nghệ sĩ opera làm nghề tại Việt Nam chỉ có thể trưởng thành qua từng vai diễn và không ít trong số họ đã tham gia hoặc được đào tạo tại nước ngoài mới có thể trụ được với nghề. “NSƯT Vũ Mạnh Dũng đang ở độ tuổi chín muồi, sung sức nhất của nghề. Anh không chỉ gần như là nghệ sĩ opera đẳng cấp quốc tế hiếm hoi tại Việt Nam, mà còn là nghệ sĩ solist đảm nhận vai “chính kịch” của hàng loạt vở diễn mà rất ít nghệ sĩ đã kinh qua. Cho đến thời điểm này, opera Việt Nam chưa thể có được nghệ sĩ solist có kỹ thuật ổn định và kinh nghiệm dày dạn như anh”, đạo diễn Huyền Nga lý giải.

Giờ có sinh viên nào đam mê opera, mình đều muốn truyền đạt hết. Nhưng học trò của mình đến giờ gần như chưa có ai muốn theo con đường này cả

Nghệ sĩ opera Hà Phạm Thăng Long

(Nguồn: https://thanhnien.vn/) 

Tin liên quan

27/08/2020
Sách Hình thức Hình thức âm nhạc* là một công trình có nhiều công phu sáng tạo và khoa học. Tác giả phải đọc nhiều tập sách âm nhạc, trải qua hàng ngàn bài hát để ...
10/08/2020
Nhiệt liệt chúc mừng tất cả các nhạc sĩ hội viên dự Đại hội nhiệm kỳ X Hội Nhạc sĩ Việt Nam! Thưa các bác, các anh, các chị - những người bằng tài năng củ...
08/08/2020
(Tại Đại hội Hội Nhạc sĩ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2020-2025) Hà Nội, ngày 07 tháng 8 năm 2020 Thưa các vị đại biểu, các nhạc sĩ cùng toàn thể các đồng chí! Hôm nay, tôi rất vui ...
03/08/2020
Mặc dù phim "Trưng Vương" vẫn đang trong quá trình thực hiện nhưng ca khúc "Còn gì để mất" (OST phim ngắn giới thiệu nữ tướng Bát Nàn) đã có mặt trong danh sách bảng xếp hạng Billboard là mộ...