Chỉ số Z và sự thay đổi của âm nhạc

22/01/2013

Dù muốn dù không, đã đến lúc nhiều bậc phụ huynh phải nhìn nhận một thực tế: có những ca sĩ mình không hề biết mặt nhớ tên, không hề xuất hiện trên các trang báo chính thống lẫn các đề cử giải thưởng âm nhạc uy tín, lại được con em mình yêu thích và thường xuyên chọn nghe trên các website âm nhạc.

Ca sĩ trẻ Hằng BingBoong

Trong khi giải Cống hiến với các tiêu chuẩn âm nhạc khắt khe và nghiêm túc; các giải Làn sóng xanh, HTV Awards, Mai Vàng… đều có khá nhiều tên tuổi quen thuộc thì Zing Music Awards đầy những cái tên lạ. Nếu không thường xuyên vào các trang web âm nhạc và tìm hiểu kỹ về sở thích âm nhạc của tuổi teen, hẳn nhiều người sẽ ngạc nhiên khi thấy những cái tên như Lương Minh Trang, Mr.T, Justa Tee, Mr Siro, Hằng BingBoong, Emily hay các ban nhạc Rainbow Boys, Tam Hổ nằm trong top các bảng xếp hạng của giải thưởng âm nhạc này cạnh những tên tuổi như Mỹ Tâm, Cẩm Ly… Vài chục triệu lượt nghe trên mạng bài Thu cuối của nhóm Yanbi, Mr.T và Vũ Thanh Hằng cho thấy thế giới âm nhạc trực tuyến có màu sắc khác hoàn toàn những gì các bậc phụ huynh hình dung.

Zing Music Awards sẽ có đêm trao giải mùa thứ ba tại TP.HCM vào tối 21.1 với nhiều bất ngờ về tên tuổi những ca sĩ đoạt giải, phụ thuộc rất lớn vào thuật ngữ “chỉ số Z”. “Chỉ số Z được tập hợp từ lượt xem, nghe, thích, chia sẻ và tìm kiếm trên hệ thống Zing”, ông Phan Lê Mạnh giám đốc nhóm các sản phẩm giải trí Zing, phó ban tổ chức giải thưởng Zing Music, giải thích. Chính chỉ số này đang định đoạt số phận của nhiều ca sĩ trẻ, những người bắt đầu gia nhập thế giới âm nhạc thông qua mạng internet.

Cùng lúc với con đường kỳ công của những gương mặt trẻ vừa qua tuổi 20 như ca sĩ Nguyên Hà, Đinh Đặng Hoàng Anh… lặng lẽ luyện thanh, làm album và tìm kiếm sự đồng điệu ở những đêm phòng trà sinh viên, cũng không ít gương mặt chọn con đường đi lên bằng chỉ số Z. Dễ nghe, dễ nhớ, tìm mọi cách để sự xuất hiện thật ấn tượng và gần gũi là điều làm nên sự thành công của chỉ số Z. Mỗi con đường đều có giá trị lẫn những hệ luỵ riêng nhưng đã đến lúc nhiều bậc phụ huynh, những nhạc sĩ và ca sĩ đàn anh trong nghề phải thừa nhận thị hiếu đa dạng của những người nghe nhạc trẻ.

Sự thành công của HKT, The Men… trên cộng đồng mạng là những thông tin không thể phủ nhận. Và khi không thể “chống được lũ”, có lẽ mọi người đành phải học cách “sống với lũ” một cách an toàn nhất, như lời nhạc sĩ Đức Trí, phó chủ tịch hội đồng nghệ thuật giải Zing Music: “Đã đến lúc không thể phủ nhận sự xuất hiện của một loạt các ca sĩ trẻ, mới với những cái tên lẫn cách thể hiện khác biệt; không thể phủ nhận thị hiếu âm nhạc trong giới trẻ đang có những thay đổi. Và nhiệm vụ của chúng tôi là tìm cách cùng với các thành viên hội đồng nghệ thuật cân bằng lại các bên, để người yêu âm nhạc có được một giải thưởng thành công mà phản ánh đúng thực chất”.

Ban nhạc Rainbow Boys

(Nguồn: sgtt.vn)

 

Tin liên quan

27/08/2020
Sách Hình thức Hình thức âm nhạc* là một công trình có nhiều công phu sáng tạo và khoa học. Tác giả phải đọc nhiều tập sách âm nhạc, trải qua hàng ngàn bài hát để ...
10/08/2020
Nhiệt liệt chúc mừng tất cả các nhạc sĩ hội viên dự Đại hội nhiệm kỳ X Hội Nhạc sĩ Việt Nam! Thưa các bác, các anh, các chị - những người bằng tài năng củ...
08/08/2020
(Tại Đại hội Hội Nhạc sĩ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2020-2025) Hà Nội, ngày 07 tháng 8 năm 2020 Thưa các vị đại biểu, các nhạc sĩ cùng toàn thể các đồng chí! Hôm nay, tôi rất vui ...
03/08/2020
Mặc dù phim "Trưng Vương" vẫn đang trong quá trình thực hiện nhưng ca khúc "Còn gì để mất" (OST phim ngắn giới thiệu nữ tướng Bát Nàn) đã có mặt trong danh sách bảng xếp hạng Billboard là mộ...