Bận

19/07/2013

Trong bài thơ “Lời ru trên mặt đất”, nhà thơ Xuân Quỳnh có viết mấy câu: “Mẹ còn đang bận đưa ru. Cái hoa bận đỏ cái hồ bận xanh. Hạt cây đang bận nảy mầm. Con quay quay có một mình ngoài kia.” Mấy câu thơ trên vô ý, hữu ý chạm vào tiềm thức chúng ta khiến lắm điều phải suy ngẫm.

Con người hiện đại vốn năng động, nhiệt tình, tất bật… mỗi người thường đảm trách nhiều vai trò khác nhau. Sự kiêm nhiệm đến “lạm quyền” ấy khiến cho không ít người trong chúng ta luôn phải bận rộn, “quay cuồng” vì công việc. Trên những nẻo đường rối rắm, ta thấy ai ai cũng bận, bận tối tăm mặt mũi, bận từ sáng tới tối, tuổi trung niên bận đã đành, đằng này trẻ nhỏ, người già cũng bận, làm quan bận họp, làm dân bận hành, nói chung là bận đủ kiểu, đủ đường, muôn hình vạn trạng. Nhiều người bận đến nỗi quên đi hình hài, giữa ngã tư đường quên luôn cả đèn đỏ, bận trong sự giãy giụa vì mưu sinh, bận sinh sự cả những khi vô sự… Để rồi đến cuối ngày, cuối tuần, nhiều người phải đi massage, tới quán bar, quán nhậu, vũ trường, trung tâm giải trí, spa, sân golf… thư giãn… Tóm lại, cái sự bận rộn đã trở thành âm hình chủ đạo trong bản tạp tấu có tên là cuộc sống hôm nay.

Còn cái “bận” trong mấy câu thơ trên của nhà thơ Xuân Quỳnh dường như chẳng hề như thế. Nó là cái bận chẳng vướng bận, cứ nhởn nhơ, an nhiên tự tại, nhàn nhã… ngoài cuộc sống hối hả, tấp nập... Phải chăng đó chính là cái bận của Đạo, tràn ngập trong Thiên nhiên, lẩn vào hoạt động sáng tạo...? Cái bận không ồn ào, náo động mà luôn tiềm ẩn trong sự lặng lẽ, yên bình, “Vô vi”, “Vô ngôn”, “Mặc hóa”... Dù cuộc sống diễn ra nhiều thay đổi, nhưng sự đổi thay đích thực dường như xảy ra một cách âm thầm, lặng lẽ… Nó giống như bàn tay vô hình tạo nên thế giới muôn màu, chẳng hiển hiện, không “xuất đầu lộ diện” để nhận công trạng hay thành tích về mình. Bởi thế mới là Đạo, “bận” mà vẫn thản nhiên như không, cứ rong chơi, an nhiên tự tại như cỏ cây, hoa lá... Sự lặng lẽ, âm thầm, cam chịu, nhún mình… của Đạo dễ thường khiến người ta vô ý, không nhận ra, nhưng khắp nơi, dưới gầm trời này, đâu đâu cũng hiển hiện dưới chu kỳ đổi đắp của bốn mùa đổi thay, mây trời gió nước…

Trong hoạt động sáng tạo, cái bận không hề hiển hiện ra một cách dể dàng cho con người nhận thấy. Quá trình vật lộn với hình tượng nghệ thuật, ấp ủ cấu tứ, thậm chí chỉ việc “không làm gì” để cho thần thái thanh thản, âm hồn chìm đắm trong trạng thái ấp ủ nồng nàn những ý tưởng cũng bao hàm ý nghĩa “bận rộn” của khoảnh khắc sáng tạo. Thông qua quy trình đánh giá đảo người ta mới nhận ra câu trả lời đích thực phía cuối con đường và cho toàn bộ tiến trình. Cũng như cái hoa ngả sang màu đỏ rồi ta mới chợt nhận ra nó đã “bận” như thế nào trong quá trình tạo ra màu đỏ. Hiển nhiên, ai đó sẽ nói rằng, hoa chẳng thể làm khác được, vì bản chất của hoa là màu đỏ. Sự lý giải này có thể không nằm ngoài việc biện minh cho tính hợp lý của cái bận nơi mình. Và ví chăng, hoa không thể làm khác được thì hoa cũng đã bận để làm như thế đó!

Con người ngày nay bận rộn đến nỗi không thể chờ nổi đèn đỏ trước ngã tư đường, bận đến độ phải lao xe như bay để ấp ủ tai nạn phía trước! Con ong làm ra 1kg mật đã phải bay quãng đường dài tương đương bốn vòng trái đất. Như vậy, rất nhiều người trong chúng ta còn chưa bận bằng loài ong. Song, sau khi làm ra món mật tuyệt diệu, chúng ta chẳng phân biệt nổi ong đã làm ra nó từ những loài hoa nào? Lúc đó, mật chính là sản phẩm sáng tạo in dấu ấn của loài ong - một sự kết tinh cao độ của những biến đổi về chất. Và, cái bận của ong sao chẳng thấy gì gọi là bận? Rõ ràng, bận chẳng có thước đo, chuẩn mực nào có thể đánh giá rõ rệt? Ở địa hạt sáng tạo càng như thế. “Căn duyên”, “tài phẩm” của từng người rất khác nhau. Thước đo thường áp lên trên sản phẩm thay vì đo lường chất lượng trong cơ chế hoạt động nơi chủ thể sáng tạo. Vì thế, dù có cả tập thể đông đảo, hùng hậu cũng không thể thay thế cho mỗi cá nhân trong hoạt động sáng tạo. Cá nhân là những nhân vị độc nhất vô nhị, không thể thay thế, không có người đại diện. Cá nhân không phải là “phóng thể” của bất cứ ai, kể cả phóng to hay thu nhỏ. Giá trị sáng tạo tự nó nằm ngay trong tính tự quyết độc đáo của mỗi chủ thể. Nói theo tinh thần dấn thân của triết Hiện sinh: ta đã phải chết cái chết của bản thân, thì cũng nên sống cái sống của chính mình. Sáng tạo luôn thuộc về phần tinh hoa trong mọi hoạt động của nền văn minh loài người, bao gồm cả sáng tạo nên giá trị sống.

Trong rất nhiều trường hợp, bận thực chất nhằm chỉ sự vội vã, hấp tấp, chịu chi phối bởi thói quen. Thói quen xấu ảnh hưởng tiêu cực tới chất lượng sống. Điều mà bấy lâu nay người ta quen gọi là sống gấp, thực chất nhằm chỉ những sự bận rộn hành xác không cần thiết. Bận rộn thật sự không hiển hiện ra ngoài bề mặt hành vi, mà lẩn vào bên trong chiều sâu nội tại. Giống như các bà mẹ trong thời kỳ mang thai, chẳng thấy ai trong số họ vội vã, hối hả… mong cho con mình ra sớm cả. Vào giai đoạn phát triển quan trọng của thai nhi, người mẹ hết sức “bận rộn” để tạo ra hệ thần kinh mà tính chất công việc còn phức tạp hơn lò phản ứng hạt nhân, khối lượng công việc thì không thể lượng hóa được. Và người mẹ khi ấy không những không hối hả, hấp tấp, ngược lại còn hết sức chậm rãi, thận trọng suốt quá trình ấp ủ, thai nghén. Sáng tạo bận đến thế, sao không có những dấu hiệu biểu hiện sự bận rộn, vội vã… phơi bày trên bề mặt hành vi? Rõ ràng, điều này có liên quan mật thiết tới chất lượng của sản phẩm tạo ra, từ cái hoa, cái lá cho đến chu trình “sản xuất” ra con người và tác phẩm nghệ thuật… Tất cả những sản phẩm mang trong mình dấu ấn sáng tạo có một không hai đều cần đến chỗ tỉ mỉ của luật sáng tạo. Chất lượng được coi là yếu tố, phẩm chất số 1 của sản phẩm. Còn việc làm ra nó nhanh hay chậm tùy thuộc vào tính chất của sản phẩm tạo ra cũng như “tài phẩm” của người sáng tạo, để quá trình này luôn tiềm ẩn những biến số không chịu chi phối của chính chủ thể, như một niềm tin thiêng liêng, bí hiểm. Ở lĩnh vực sáng tạo, dù kỹ pháp được dùng làm công cụ đắc lực có quyền sinh quyền sát, quyền tạo ra hình tượng nghệ thuật theo mong muốn chủ quan, thì đằng sau nó, bàn tay vô hình vẫn thọc sâu vào cõi tri giác mênh mông, như ma đưa lối, quỷ đưa đường hối thúc người ta phải làm thế này, mà không thể làm thế khác. Sự cẩn trọng trong từng hành vi, cử chỉ góp nhặt vào quá trình sáng tạo có thêm điều kiện tốt, đồng thời qua đó bao hàm giá trị thụ hưởng, điều mà chúng ta thường khoác lên những mỹ từ như: thăng hoa, đam mê, cảm hứng… sáng tạo.

Lẽ đương nhiên, bận không đồng nghĩa với vội vã, hối hả, hấp tấp, gấp gáp… Nhiều thanh niên thích chơi trội, chạy xe tốc độ, lạng lách giữa phố xá đông người nhằm gây sự chú ý. Tất cả hành vi trên đều nhằm chỉ những dấu hiện chứng tỏ hành vi chưa trưởng thành, giống như con nít ăn vạ cha mẹ để được vỗ về, yêu thương... Bận ở đây là trạng thái tập trung cao độ, chìm sâu vào nội giới trong khoảnh khắc sáng tạo, Nhập định, ý thức rõ ràng về mọi hành vi, không chịu sự chi phối của ngoại vật. Xét dưới góc độ đó, bận rộn theo nghĩa thường nghiệm nhằm chỉ tình trạng bề bộn của thói quen do kết quả của sự lỳ lợm gây ra. Loại bận rộn này thường nằm trong tổ hợp, kết cấu có thể được thay thế. Nghĩa là, việc bận rộn trong công việc thường ngày của mỗi chúng ta, đại đa số trường hợp (không phải tất cả, đặc biệt không bao hàm những công việc đặc thù) đều có thể thay thế bằng nhân tố khác nhằm bảo toàn tính hoàn chỉnh của kết cấu. Kết cấu này được thiết kế bởi tính chất, vai trò khác nhau của nhiều bộ phận dựa trên tổ hợp công năng. Thiếu nhân tố nào đó, chúng ta có thể thay thế bằng nhân tố khác tương ứng. Trong những trường hợp ấy, dù rằng chúng ta có bận đến tối mắt tối mũi, thì cũng chỉ góp phần gia tăng sự hủy hoại, tàn phá bản thân mình, chứ khó thể vươn tới giá trị khác biệt, độc nhất vô nhị của tinh thần dấn thân vì sáng tạo.

Trong một bản nhạc, chúng ta thường chú ý tới âm thanh vang, kỳ thực, trong từng khoảnh khắc diệu kỳ đều chứa đựng, tiềm ẩn những dấu lặng. Lặng là sự ngừng vang và lặng cũng chính là âm nhạc. Người mới học nhạc thường đàn vội những khi có dấu lặng, thậm chí ăn bớt hay bỏ qua dấu lặng. Còn đối với nghệ sĩ bậc thầy, Lặng là chỗ sáng tạo tuyệt vời mang dấu ấn cá nhân, chỗ mà người nhạc sĩ nhường phần sáng tạo cho người nghệ sĩ lẫn người thưởng thức nhằm làm nên chỉnh thể của tác phẩm. Cuộc sống tuy không phải tác phẩm âm nhạc, nhưng cũng không thiếu những phương tiện làm nên phần nghệ thuật của mình. Khi ta đang lái xe hối hả về phía trước, phía sau, trên đầu, mây vẫn bay hiền hòa, gió vẫn thổi mơn man... Dấu lặng của cuộc sống nằm rải rác trong chính tác phẩm của mình. Không cần phải tới quán bar, tiệm massage… nó vẫn dành cho ta những phút giây thư giãn độ lượng. Đó chính là những món quà kỳ diệu mà tạo hóa ban tặng cho cuộc sống này.

Tin liên quan

27/08/2020
Sách Hình thức Hình thức âm nhạc* là một công trình có nhiều công phu sáng tạo và khoa học. Tác giả phải đọc nhiều tập sách âm nhạc, trải qua hàng ngàn bài hát để ...
10/08/2020
Nhiệt liệt chúc mừng tất cả các nhạc sĩ hội viên dự Đại hội nhiệm kỳ X Hội Nhạc sĩ Việt Nam! Thưa các bác, các anh, các chị - những người bằng tài năng củ...
08/08/2020
(Tại Đại hội Hội Nhạc sĩ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2020-2025) Hà Nội, ngày 07 tháng 8 năm 2020 Thưa các vị đại biểu, các nhạc sĩ cùng toàn thể các đồng chí! Hôm nay, tôi rất vui ...
03/08/2020
Mặc dù phim "Trưng Vương" vẫn đang trong quá trình thực hiện nhưng ca khúc "Còn gì để mất" (OST phim ngắn giới thiệu nữ tướng Bát Nàn) đã có mặt trong danh sách bảng xếp hạng Billboard là mộ...