Thử bàn về tầm quan trọng của việc đào tạo ngành sáng tác âm nhạc trong giai đoạn hiện nay ở Việt Nam

19/11/2014

Nghệ thuật âm nhạc Việt Nam đang tồn tại và phát triển cả hai thành phần: âm nhạc cổ truyền dân gian, dân tộc và âm nhạc mới đương đại, hay còn gọi là âm nhạc hiện đại dân tộc. Trong hai thành phần ấy đều có cả thanh nhạc và khí nhạc. Nhưng ở Việt Nam ta, từ xa xưa đến tận ngày nay, hầu hết và hầu như chỉ biết đến thanh nhạc, chỉ yêu thích thanh nhạc ham mê thưởng thức thanh nhạc và khí nhạc chỉ làm phần đệm, dẫn dắt, phụ họa cho thanh nhạc mà thôi. Không mấy người, kể cả trong tầng lớp trí thức, thật sự có hiểu biết và yêu thích hưởng thụ khí nhạc thuần túy, kể cả khí nhạc cổ truyền dân tộc và khí nhạc hiện đại dân tộc - Khí nhạc mới đương đại mang bản sắc Việt Nam. Đối với khí nhạc thế giới, cả cổ điển và hiện đại cũng chỉ có những người đã và đang học ở các trường nhạc, đang biểu diễn và sáng tác cho các nhạc cụ quốc tế và những thính giả hâm mộ ngày càng đông hơn trong một thế giới phẳng ngày nay là yêu thích và say mê. Nhưng nhìn chung, số người ham thích khí nhạc, cả khí nhạc Việt Nam và khí nhạc thế giới là rất ít so với số rất đông chỉ thích ca hát, ham mê thanh nhạc. Lớp trẻ thích các loại pop, rock, rap... nhiều hơn. Lớp có tuổi thích các bài hát cổ điển và truyền thống nhiều hơn, trong đó có cả dân ca của các dân tộc Việt Nam và thế giới.