Tình hình sáng tác Khí nhạc và những vấn đề cần quan tâm hiện nay
Có thể nói những tác phẩm khí nhạc của Việt Nam đã ra đời vào những năm 60 với tác phẩm giao hưởng đầu tiên “GH Quê hương” của nhạc sĩ Hoàng Việt, nhạc sĩ Đỗ Nhuận với Opera Cô Sao…và sau năm 1975 – Giải phóng miền Nam – thống nhất Đất nước, âm nhạc Việt Nam tiếp tục truyền thống của những thập niên trước đã ghi danh tên tuổi của các nhạc sĩ lão thành như NSN Đàm Linh, Ns Nguyễn Đình Tấn, NSND Trần Quý, Ns Nguyễn Văn Nam, Ns Doãn Nho, Ns Đỗ Hồng Quân... Tiếp sau đó là thế hệ các nhạc sĩ trẻ như Trần Mạnh Hùng, Đỗ Kiên Cường, Trần Đinh Lăng, Duy Linh…
(Các NS: Lê Tịnh, Ngô Quốc Tính, Doãn Nho, Đỗ Hồng Quân, Nguyễn Tiến Mạnh)
Cho đến nay nền khí nhạc Việt Nam đã trải chặng đường dài nhưng dường như vẫn còn ở thời kỳ non trẻ khi so với truyền thống gần 300 năm của nền khí nhạc châu Âu. Những cuộc thi âm nhạc với các nước trên thế giới còn quá ít và chưa thực sự tạo được một tiếng nói ấn tượng trên diễn đàn quốc tế. Mặt khác, lực lượng sáng tác khí nhạc cũng như số lượng tác phẩm mới về mảng khí nhạc hiện nay có phần hạn chế…
Vậy nguyên nhân này đến từ đâu?
Các nhà chuyên môn và các nhà quản lý có vai trò gì để khắc phục những hạn chế trên?
Đó cũng là lý do Ban Âm nhạc Đài TNVN thực chương trình Bàn tròn Âm nhạc với chủ đề: “Tình hình sáng tác khí nhạc và những vẫn đề cần quan tâm hiện nay” với sự tham gia trao đổi của các vị khách mời:
- NS Doãn Nho
- NS Đỗ Hồng Quân - Chủ tịch Hội NSVN
- NS Lê Tịnh
- NS Ngô Quốc Tính
Mời quý vị và các bạn cùng nghe!
(Nguồn: Bàn tròn âm nhạc – VOV3)